Theo đó, trong những tháng đầu năm 2020, dịch Covid-19 đã làm ảnh hưởng lớn đến công tác tuyển sinh, đào tạo nghề nghiệp và việc thực hiện các chỉ tiêu, kế hoạch đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo thường xuyên, đào tạo nghề cho lao động nông thôn năm 2020.

leftcenterrightdel
Học viên tham gia lớp học nghề đan lát tại tỉnh Vĩnh Long. Ảnh minh họa: TTXVN.

Để phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch năm, các cơ sở đào tạo cần đa dạng hóa các hình thức đào tạo, đặc biệt là tăng cường công tác đào tạo theo hình thức vừa làm, vừa học, đào tạo từ xa, tự học có hướng dẫn nhằm phát triển hệ thống giáo dục nghề nghiệp theo hướng mở, đa dạng, linh hoạt, dễ tiếp cận theo nhu cầu của người học, yêu cầu của doanh nghiệp, thị trường lao động trong nước và đi làm việc ở nước ngoài, góp phần tăng quy mô và nâng cao chất lượng đào tạo, đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch về đào tạo nghề nghiệp năm 2020.

Các đơn vị tổ chức đào tạo nghề cho lao động nông thôn, trong đó ưu tiên nâng cao kiến thức, kỹ năng cho các đối tượng là lao động bị thôi việc, mất việc do ảnh hưởng của dịch Covid-19, lao động bị mất việc làm tại vùng biên giới, lao động di cư tự do, lao động tại các địa phương bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu vùng Đồng bằng sông Cửu Long, lao động là người khuyết tật... để chủ động tham gia thị trường lao động, ổn định sinh kế; tăng cường kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo thường xuyên, đào tạo nghề cho lao động nông thôn (kết quả, hiệu quả, việc phân bổ và sử dụng kinh phí), trong đó, cần chú trọng đến công tác đào tạo, đào tạo lại, đào tạo nâng cao cho người lao động để phục vụ chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động, xây dựng nông thôn mới và thích ứng với thay đổi công nghệ và chuyển đổi số trong sản xuất. 

BĂNG CHÂU