Theo đó, với vụ việc ngày 6-8, nguyên nhân chính được xác định là do khu vực ghi N110 tại ga Yên Viên đang trong thời gian duy tu, sửa chữa nhưng đơn vị thi công chưa bảo đảm một số thông số kỹ thuật của tiêu chuẩn nghiệm thu theo quy định. Ban lái tàu đã điều khiển tàu chạy vượt tốc độ quy định, tốc độ cho phép tại khu vực qua ghi N110 là 15km/giờ, tốc độ tàu thực tế lúc xảy ra tai nạn là 17,78km/giờ. Với vụ trật bánh ngày 7-8, mặc dù đã thông đường, hoàn trả tốc độ, đón được 5 đoàn tàu thông qua an toàn, tuy nhiên, đơn vị thi công đã thiếu cẩn trọng, không kiểm tra lại các thông số kỹ thuật đường, sau khi các đoàn tàu thông qua đã tác động ảnh hưởng đến kết cấu nền đường.

Tổng công ty ĐSVN đã yêu cầu người đứng đầu Công ty CP Đường sắt Hà Hải, Xí nghiệp Đầu máy Yên Viên, Ban Quản lý kết cấu hạ tầng kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan, báo cáo kết quả thực hiện trước ngày 20-8-2017. Đồng thời, tổ chức rút kinh nghiệm để ngăn chặn các vụ việc tương tự; tiếp tục tổ chức cho các chức danh trực tiếp làm công tác chạy tàu học tập, kiểm tra, sát hạch lại trình độ, đưa ra khỏi dây chuyền những cá nhân không đáp ứng được yêu cầu.

HƯNG MẠNH