Thời gian vừa qua, trên địa bàn các huyện biên giới miền Tây tỉnh Nghệ An, điều kiện nước sạch thường xuyên khan hiếm, nhất là vào mùa khô, quá trình sinh hoạt học tập của các thầy cô giáo và học sinh ở các vùng núi cao, nơi thời tiết khắc nghiệt, nguồn nước chính được các thầy và trò các điểm trường và người dân sử dụng chủ yếu dẫn từ suối cao và từ nước mưa.

Vào mùa khô, nước không đủ cho những nhu cầu cơ bản, sinh hoạt thường ngày… Để tạo cho thầy và trò các điểm trường có nguồn nước sạch trong quá trình dạy và học Đồn Biên phòng Nhôn Mai đã phối hợp với Từ thiện Phước Hạnh vận động, kêu gọi các mạnh thường quân, nhà hảo tâm để thực hiện Chương trình Đồng hành cùng ký túc xá vùng biên năm 2023, triển khai khoan giếng nước sạch với chủ đề “Nước sạch cho em”; mục đích để các em học sinh được sử dụng nguồn nước sạch giúp cho sự phát triển tốt nhất về thể chất, trí tuệ, có điều kiện tốt nhất trở thành những người chủ tương lai của đất nước.

leftcenterrightdel
Chỉ huy Đồn biên phòng Nhôn Mai và lãnh đạo nhà trường khởi công khoan giếng. 

Phát biểu tại lễ khởi công, Thượng tá Phan Thanh Hồng, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Nhôn Mai khẳng định: Đây là giếng thứ 4 Đồn Biên phòng Nhôn Mai phối hợp với các tổ chức từ thiện, các nhà hảo tâm tổ chức khoan và bàn giao cho các điểm trường trên địa bàn đồn đứng chân và quản lý. Theo kế hoạch năm 2023, chúng tôi sẽ phối hợp khoan 8 giếng tặng cho các điểm trường và các tổ chức đứng chân tại các địa bàn khan hiếm về nước sạch… Đây là công trình có ý nghĩa nhân văn, đảm bảo tính thiết thực và hiệu quả phục vụ tốt hơn nữa quá trình dạy và học của thầy và trò các trường học trên địa bàn.

Phát biểu tại buổi lễ, lãnh đạo phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tương Dương và cấp ủy chính quyền địa phương đánh giá cao tinh thần trách nhiệm và sự giúp đỡ tạo điều kiện của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Nhôn Mai đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, ổn định đời sống, xóa đói, giảm nghèo của nhân dân địa phương.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh buổi lễ.

Được biết, mỗi giếng khoan có độ sâu từ 70 đến 90 mét, kinh phí để khoan thành công mỗi giếng từ 40 đến 60 triệu đồng. Bên cạnh đó, Những năm qua Đồn Biên phòng Nhôn Mai còn có các chương trình dành cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn như “Con nuôi đồn Biên phòng”, “Nâng bước em đến trường”. Dự án “Cán bộ, chiến sĩ Quân đội nâng bước em đến trường” đã giúp các em có điều kiện để tiếp tục được đến trường học tập với ước mơ vì ngày mai tươi sáng. Những chương trình trên được chính quyền các cấp và nhân dân đánh giá cao.

Tin, ảnh: KHÁNH TRÌNH