Thực hiện chỉ đạo của Thường trực Chính phủ tại Thông báo số 99/TB-VPCP ngày 18-3-2019 và Thông báo số 272/TB-VPCP ngày 2-8-2019 về các giải pháp tháo gỡ các khó khăn của dự án cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận, nhà đầu tư đã chủ động làm việc với Hội đồng nghiệm thu Nhà nước, Kiểm toán Nhà nước, cơ quan Thanh tra Thuế để rà soát các tồn tại trước đây của dự án và tham vấn ý kiến để khắc phục, điều chỉnh. Trong các ngày 2-8 và 9-8-2019, trên cơ sở ý kiến của Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước, Kiểm toán Nhà nước, thẩm định của Bộ Giao thông vận tải, UBND tỉnh Tiền Giang đã phê duyệt điều chỉnh dự án và ký kết phụ lục hợp đồng điều chỉnh dự án với nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án.

Thi công dự án đường cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận.

Sau hơn 3 tháng tái khởi động dự án, các nhà thầu thi công đã nỗ lực hết sức nhưng khó khăn lớn nhất hiện nay là bố trí vốn để tiếp tục thực hiện dự án này gồm cả vốn từ ngân sách Nhà nước và giải ngân vốn tín dụng. Ông Mai Mạnh Hồng, Tổng giám đốc Công ty CP BOT Trung Lương-Mỹ Thuận (doanh nghiệp thực hiện dự án) cho biết, thời gian tới, nếu dự án không được xác định nguồn vốn thì khả năng sẽ phải xác lập điểm dừng để đề nghị tỉnh Tiền Giang báo cáo Chính phủ và Quốc hội về việc không thể thông tuyến vào năm 2020. Mốc tiến độ hoàn thành dự án vào năm 2021 còn tùy thuộc vào nguồn vốn đầu tư.

Về nguồn vốn ngân sách Nhà nước, Chính phủ đã có các tờ trình gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc bố trí hơn 2.100 tỷ đồng hỗ trợ dự án, sử dụng nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2018. Đến nay, do chưa có ý kiến chấp thuận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội nên chưa thể xác định được kế hoạch bố trí vốn, thời gian giải ngân vốn để làm cơ sở bảo đảm phương án tài chính của dự án, phương án vay vốn. Dự kiến, nội dung này sẽ được Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến vào phiên họp tháng 9 tới.

Về nguồn vốn tín dụng, ngày 21-8, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank), đại diện cho các ngân hàng tài trợ vốn cho dự án đã có báo cáo gửi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam qua đó đã xác định: Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VP Bank) không tiếp tục tham gia đồng tài trợ cho dự án. Các ngân hàng yêu cầu vốn tự có của nhà đầu tư phải đáp ứng là 3.800 tỷ (trong khi mức của UBND tỉnh Tiền Giang đã phê duyệt là: 2.787 tỷ đồng, chênh lệch hơn 1.000 tỷ đồng). Nhà đầu tư cho biết, có thể đáp ứng vốn tự có ở mức 3.400 tỷ nhưng ngân hàng chưa thống nhất. Ngoài ra, các ngân hàng xác định còn thiếu 882 tỷ mới đủ vốn thu xếp cho dự án.

Theo ông Mai Mạnh Hồng, nếu sớm được bố trí vốn, các thủ tục giải ngân không bị vướng, với sự quyết tâm của nhà đầu tư, hỗ trợ có trách nhiệm của tỉnh Tiền Giang thì khả năng thông tuyến 2020 là hoàn toàn khả thi. Việc khơi thông nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước đến tín dụng rất quan trọng, có tính chất then chốt nhằm xác định khả năng thực hiện dự án.

Dự án đường cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận khởi công từ năm 2009 với chiều dài hơn 51km, nối với tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh-Trung Lương, là dự án trọng điểm giảm tải cho Quốc lộ 1. Đây là tuyến đường huyết mạch, kết nối TP Hồ Chí Minh, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và khu vực Tây Nam Bộ.

Tin, ảnh: MẠNH HƯNG