Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn và các đơn vị cấp nước thành viên đã triển khai nhiều giải pháp vận động người dân sử dụng nước sạch, giảm khai thác nước ngầm nhưng đến nay, tỷ lệ hóa đơn = 0m3 vẫn ở mức cao. Theo số liệu thống kê cho thấy, hóa đơn tiền nước tiêu thụ bằng 0m3 hoặc tiêu thụ từ 1m3- 4m3/tháng tập trung chủ yếu ở các khu vực vùng ven như: Hóc Môn, Bình Chánh, quận 12… của TP Hồ Chí Minh.

Nguyên nhân chủ yếu việc người dân không sử dụng nước sạch là sự dễ dàng trong khai thác nước ngầm, thói quen sử dụng nước ngầm đã có từ lâu và chi phí sử dụng nước ngầm thấp hơn so với sử dụng nước sạch. Bên cạnh đó, do chất lượng nước và áp lực nước ở những khu vực cuối nguồn còn chưa được ổn định cũng là nguyên nhân dẫn đến khách hàng có tâm lý e ngại khi chuyển sang sử dụng nước sạch…

leftcenterrightdel
Các đại biểu trao đổi ý kiến tại tọa đàm. 

Thời gian tới, ngành cấp nước tiếp tục tập trung bảo đảm cấp nước an toàn, liên tục, chất lượng theo quy định, sẵn sàng đáp ứng đủ yêu cầu sử dụng nước sạch của khách hàng, chú trọng công tác khảo sát nhu cầu sử dụng nước trong khu vực, xác định tiêu chí chỉ gắn đồng hồ nước cho những khách hàng thật sự có nhu cầu sử dụng nước sạch. Cùng với đó, phối hợp với Trung tâm Y tế Dự phòng, chính quyền địa phương thực hiện các chương trình vận động người dân sử dụng nước sạch, tuyên truyền về nguy cơ, tác hại của việc khai thác nước ngầm không kiểm soát.

Ngoài ra, tiếp tục xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh phù hợp với tình hình thực tế, thực hiện tốt công tác phát triển mạng lưới, phát triển khách hàng, bảo đảm tỷ lệ 100% hộ dân sử dụng nước sạch phù hợp với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng cơ sở hạ tầng của địa phương. Ngành cấp nước chú trọng công tác theo dõi, thống kê theo từng khu vực phường, quận, huyện về số lượng khách hàng không sử dụng nước (hóa đơn bằng 0m3) và khách hàng ít sử dụng nước (hóa đơn từ 1m3 đến 4m3/tháng), tìm hiểu nguyên nhân, trên cơ sở đó phân tích, đánh giá và đưa ra những giải pháp phù hợp, khả thi và hiệu quả.

Tin, ảnh: HỒNG GIANG