Năm 2021, thành phố xác định mục tiêu triển khai chiến lược phát triển DL đến năm 2030, tập trung hỗ trợ doanh nghiệp DL phục hồi sau dịch Covid-19 và nâng cao truyền thông, quảng bá về điểm đến, thương hiệu DL thành phố. Đồng thời, thúc đẩy kích cầu DL, khai thác ứng dụng số trong DL. Ngành DL thành phố xây dựng ba kịch bản cho các chỉ tiêu phát triển ngành. Trong đó, với kịch bản dịch Covid-19 trên thế giới được kiểm soát tốt, Việt Nam mở lại tất cả đường bay quốc tế, thành phố phấn đấu đạt 9 triệu lượt khách quốc tế. Với khách nội địa, ở kịch bản dịch Covid-19 trong nước được kiểm soát hoàn toàn, thành phố phấn đấu đạt 33,5 triệu lượt khách. Tổng doanh thu du lịch theo kịch bản tối ưu, thuận lợi nhất, thành phố sẽ phấn đấu đạt 144.000 tỷ đồng.

leftcenterrightdel
Tham quan TP Hồ Chí Minh bằng xe buýt hai tầng trở thành nét đặc trưng cho sản phẩm du lịch nội đô. 

Bên cạnh đó, định hướng phát triển chung của ngành DL thành phố là tập trung nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý Nhà nước, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh cho doanh nghiệp và cộng đồng phát triển DL, thành phố tiếp tục xây dựng hệ thống các sản phẩm DL hấp dẫn, đặc trưng và đề xuất sản phẩm DL chủ lực, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác thông tin, tuyên truyền, quảng bá về DL… Đồng thời, nâng cao liên kết, hợp tác phát triển DL trong nước và quốc tế.

Trong năm 2020 vừa qua, trước ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, ngành DL thành phố chưa đạt tăng trưởng như mục tiêu kỳ vọng. Theo đó, khách quốc tế đến thành phố đạt hơn 1,3 triệu lượt (đạt 14,49% kế hoạch năm, giảm 84,8% so với năm 2019), khách nội địa đạt hơn 15 triệu lượt (đạt 42,9% kế hoạch, giảm 54,2% so với cùng kỳ), tổng doanh thu du lịch đạt 84.000 tỷ đồng (đạt 57,1% kế hoạch, giảm 40% so với cùng kỳ). Trong năm, ngành DL thành phố nỗ lực, tích cực và linh hoạt trong kích cầu DL để thích ứng với điều kiện thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch vừa phát triển sản xuất, kinh doanh.

leftcenterrightdel
Các tập thể tiêu biểu được khen thưởng tại hội nghị. 

Điểm nhấn quan trọng trong năm qua của ngành DL TP Hồ Chí Minh chính là đẩy mạnh hợp tác, liên kết phát triển DL với các địa phương: Hà Nội, Tây Bắc, Đông Bắc, miền Trung... cũng như tiếp tục nâng cao hiệu quả liên kết DL với vùng Đông Nam bộ, Đồng bằng sông Cửu Long. Thành phố thực hiện các đợt kích cầu DL nội địa, thực hiện chiến lược truyền thông, quảng bá thương hiệu DL thành phố “TP Hồ Chí Minh xin chào – Hello Ho Chi Minh City”.

Tại hội nghị, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch trao Bằng khen tặng 28 tập thể, 15 cá nhân, UBND TP Hồ Chí Minh đã khen thưởng 32 tập thể, 15 cá nhân có thành tích tiêu biểu trong tổ chức Hội chợ DL Quốc tế TP Hồ Chí Minh. Dịp này, nhiều tập thể, cá nhân cũng được khen thưởng vì thành tích tiêu biểu trong đóng góp phát triển ngành DL thành phố năm 2020.

Tin, ảnh: HÙNG KHOA