Sản phẩm du lịch chưa mới và không hấp dẫn

Nhắc đến Tây Ninh, ai cũng nghĩ đến địa danh sông Vàm Cỏ Đông, hồ Dầu Tiếng, núi Bà Đen, Căn cứ Trung ương Cục miền Nam, tháp cổ thuộc nền văn hóa Óc Eo, Vườn quốc gia Lò Gò-Xa Mát, hay Tòa thánh Tây Ninh… là những địa chỉ du lịch không thể bỏ qua khi đến vùng đất này. Thời gian qua, Tây Ninh đã nỗ lực quảng bá hình ảnh du lịch qua các lễ hội, hội chợ thương mại, du lịch… đẩy mạnh nâng cấp hạ tầng giao thông, kết nối du lịch với các địa phương. Tuy nhiên, Tây Ninh vẫn chưa có giải pháp để du khách lưu trú dài ngày và tiêu dùng lớn ngoài việc tham quan các điểm du lịch tâm linh, thưởng thức một vài đặc sản.

Tranh thủ những ngày hè, anh Phạm Văn Sỹ, ngụ tại quận 7, TP Hồ Chí Minh đưa gia đình đi tham quan ở Tây Ninh. Anh Sỹ cho biết: “Gia đình tôi định đi vài ngày nhưng chỉ hơn một ngày đêm ở Tây Ninh thì đã không còn địa chỉ nào hấp dẫn để ở lại. Du lịch Tây Ninh phần lớn là sản phẩm du lịch tâm linh, ít sản phẩm sinh thái và chưa có sự kết nối giữa các địa phương trong tỉnh. Đặc biệt về đêm, Tây Ninh thiếu các sản phẩm vui chơi, giải trí để thu hút du khách thưởng ngoạn, lưu trú lâu ngày”.

leftcenterrightdel

Du khách tìm hiểu các hộ gia đình làm bánh tráng phơi sương truyền thống tại huyện Trảng Bàng, Tây Ninh.

Gia đình bà Phạm Thị Đương (ngụ khu phố Lộc Du, thị trấn Trảng Bàng, Tây Ninh) có nghề truyền thống làm bánh tráng phơi sương ven sông Vàm Cỏ Đông. Theo bà Đương, nhiều lần cơ quan chức năng đến gia đình và các hộ làm bánh để khảo sát với định hướng liên kết thành sản phẩm du lịch làng nghề truyền thống nhưng chưa thể thực hiện. “Thực tế, nhiều du khách địa phương khác khi biết các gia đình làm bánh đã đến tìm hiểu, trải nghiệm và họ thích thú với cách làm bánh truyền thống. Tuy địa phương có lễ hội bánh tráng phơi sương nhưng tôi nghĩ khai thác ở các hộ gia đình làm bánh truyền thống cũng là phương pháp để làm du lịch”, bà Đương cho biết.

Tây Ninh là tỉnh biên giới giáp nước bạn Campuchia, nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, gần các địa phương phát triển, như: TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Bình Phước, Long An… Theo đánh giá của các chuyên gia du lịch, do sản phẩm du lịch chưa đa dạng, du khách đến Tây Ninh chủ yếu là khách nội địa, tiếp cận sản phẩm du lịch tâm linh, chưa có sản phẩm nổi trội và sức hấp dẫn lớn để thu hút khách du lịch cao cấp và quốc tế. Bên cạnh đó, các dịch vụ như khách sạn, nhà hàng, khu vui chơi... chủ yếu quy mô nhỏ đang là những rào cản lớn đối với du lịch Tây Ninh.

Phát huy thế mạnh sản phẩm du lịch đặc thù

Để phát triển du lịch, Tây Ninh đã có chủ trương, chính sách tập trung phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, trở thành mũi nhọn trong tương lai. Trong đó, trọng tâm phát triển du lịch tâm linh, kết hợp nghỉ dưỡng gắn với phát triển nông nghiệp bền vững. Chiến lược phát triển sản phẩm du lịch của tỉnh là xây dựng thương hiệu sản phẩm du lịch Tây Ninh gắn liền với tài nguyên du lịch sinh thái và di tích lịch sử, tâm linh, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc. Đồng thời, xây dựng sản phẩm du lịch mới cho các cụm du lịch mang nét đặc trưng của Tây Ninh, như: Du lịch vui chơi giải trí, du lịch sinh thái gắn với hệ sinh thái vườn quốc gia, đồng quê, miệt vườn, du lịch làng nghề, du lịch thăm thân, khám, chữa bệnh…

Thực tế, thời gian qua, Tây Ninh đã mời gọi một số dự án đầu tư quy mô lớn và hiện đang triển khai, đưa vào hoạt động, như: Tổ hợp trung tâm thương mại, khách sạn, shophouse Vincom Tây Ninh, dự án MB Land, chuỗi siêu thị Co.opmart... đáp ứng cơ bản việc mua sắm, vui chơi cho người dân và khách du lịch. Tây Ninh cũng đưa vào khai thác một số khách sạn đạt chuẩn từ 2 sao trở lên. Tỉnh đầu tư một số dự án trọng điểm về giao thông, như nâng cấp đường 30-4, mở rộng đường Đất Sét-Bến Củi, đường 781… có vai trò kết nối tỉnh với địa phương lân cận. Trong 6 tháng đầu năm 2019, Tây Ninh đã đón hơn 1,24 triệu lượt khách lưu trú (tăng 12,5% so với cùng kỳ), gần 13.000 lượt khách lữ hành (tăng 2% so với cùng kỳ) và tổng doanh thu du lịch đạt 545 tỷ đồng (tăng 14,6% so với cùng kỳ).

Ở góc độ hiệp hội, ông Ngô Trần Ngọc Quốc, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Tây Ninh kiến nghị: Để phát triển du lịch, tỉnh cần khai thác, phát huy thế mạnh sẵn có về điều kiện tự nhiên, sản phẩm đã có uy tín như núi, vườn quốc gia và ẩm thực. Tỉnh có thể quy hoạch, phát triển các loại hình văn hóa nghệ thuật, văn hóa cộng đồng các dân tộc, làm tốt dịch vụ… để thu hút du khách đến với Tây Ninh, lưu trú, mua sắm và luôn có ý niệm sẽ quay lại. Tây Ninh phải liên kết sản phẩm du lịch với các địa phương lân cận để trở thành một điểm đến hấp dẫn trong các tuyến du lịch.

Theo ông Nguyễn Hoàng Nam, Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Tây Ninh: Địa phương sẽ mời gọi đầu tư và tạo điều kiện phát triển TP Tây Ninh thành đô thị du lịch sinh thái và là trung tâm vui chơi, giải trí, mua sắm cho du khách. Trong đó, tập trung phát triển các dịch vụ vui chơi giải trí về đêm, các trung tâm mua sắm, ẩm thực tập trung với quy mô lớn, chất lượng. Tỉnh cũng đẩy mạnh công tác quy hoạch và phát triển sản phẩm “homestay” tìm hiểu những nét độc đáo của tôn giáo Cao Đài, các làng nghề truyền thống, khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và “farmstay” gắn với miệt vườn, đồng lúa, sông nước. Hiện tỉnh tổ chức thực hiện tốt đề án du lịch cộng đồng tại huyện Hòa Thành làm cơ sở để nhân rộng ra các địa phương.

Nhận định Tây Ninh có đủ tiềm năng để phát triển để trở thành trung tâm du lịch của vùng và đất nước, ông Nguyễn Hữu Thọ, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam hiến kế: "Tỉnh cần khuyến khích các doanh nghiệp hướng tới thiết kế các dịch vụ du lịch, lữ hành đáp ứng yêu cầu du khách và cộng đồng, phát triển dịch vụ ẩm thực có nét đặc sắc của địa phương. Tất cả sản phẩm du lịch phải sáng tạo, đổi mới linh hoạt và không ngừng nâng cao chất lượng. Trong đó, cần có sự gắn kết chặt chẽ giữa cơ quan quản lý Nhà nước, doanh nghiệp làm du lịch và các hộ gia đình có tiềm năng làm du lịch. Cơ quan chủ quản về du lịch phải đi đầu trong công tác định hướng, xúc tiến du lịch, tạo điều kiện để ngành du lịch tỉnh quảng bá hình ảnh và kết nối với địa phương khác".

Bài, ảnh:  HỒNG GIANG