Cái bắt tay đầu tiên phải kể đến là giữa Viettel và Flamingo Group nhằm khai thác và phát huy thế mạnh, tiềm năng để nâng cao chất lượng quản lý và trải nghiệm dịch vụ số cho khách hàng trong lĩnh vực du lịch. Trong đó, hai bên sẽ nghiên cứu các giải pháp công nghệ tích hợp hiện đại chuyển đổi sang mô hình kinh doanh dịch vụ đối với các sản phẩm là thế mạnh của cả hai bên. Viettel tư vấn và cung cấp cho Flamingo các giải pháp, ứng dụng công nghệ thông tin và viễn thông vào quản trị doanh nghiệp, chăm sóc khách hàng, giải pháp công nghệ thông minh cho các dự án bất động sản... nhằm nâng cao công tác quản lý, hỗ trợ tối đa cho du khách và đem đến những trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng. Theo dự kiến, Flamingo sẽ triển khai thử nghiệm mạng 5G tại dự án Flamingo Cát Bà Beach Resort, biến nơi đây trở thành khu nghỉ dưỡng đầu tiên tại Việt Nam sử dụng công nghệ hiện đại bậc nhất này... "Chúng tôi tin tưởng rằng với sự hợp tác này, Flamingo Group sẽ tham gia sâu rộng hơn vào chuỗi phát triển công nghệ thông tin trong vai trò đối tác chứ không chỉ là khách hàng”, bà Lê Thị Vân Anh, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Flamingo chia sẻ.

leftcenterrightdel
Quảng bá vẻ đẹp vùng Đông Bắc qua Tiktok.

Không chỉ là cái bắt tay đơn lẻ, Hội Du lịch cộng đồng Việt Nam (thuộc Hiệp hội Du lịch Việt Nam) cũng đã ký kết hợp tác với Tiktok, nền tảng video ngắn hàng đầu thế giới để mở cơ hội mới về công nghệ cho tất cả các thành viên trong hội. Theo đó, các sản phẩm du lịch cộng đồng, các giá trị đặc trưng từng vùng, miền, các danh lam thắng cảnh của Việt Nam, các sản phẩm du lịch đặc trưng của hội… sẽ được giới thiệu nhiều hơn tới những người yêu du lịch trong và ngoài nước thông qua hoạt động đẩy mạnh giới thiệu từ phía Tiktok cũng như tài khoản chính thức của Hội Du lịch cộng đồng trên nền tảng công nghệ này. Hoạt động ký kết này đã hiện hữu thành sản phẩm cụ thể khi chương trình tour tiêu biểu “Vẻ đẹp vùng Đông Bắc” và chương trình kết nối với các cửa khẩu Móng Cái, Hữu Nghị... do các thành viên của hội là Vân Hải Xanh travel và ANZ travel đồng thời được tung ra trên nền tảng Tiktok.

Ông Vũ Thế Bình, Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho rằng: “Nhu cầu của khách hàng rất mênh mông. Làm thế nào để đáp ứng, phục vụ tốt khách du lịch? Chỉ có ứng dụng công nghệ thông tin là tất yếu để phát triển ngành. Tôi cho rằng Hội Du lịch cộng đồng đang đi đúng hướng. Về lâu dài, sáng tạo video trên nền tảng công nghệ Tiktok của hội không chỉ dừng lại ở phong cảnh mà cần giới thiệu cả các dịch vụ của ngành du lịch như kỹ thuật nấu ăn, cách tạo ra các sản phẩm làng nghề… Đó là những thứ mà nhiều người nước ngoài rất quan tâm”.

Các chuyên gia đánh giá, hoạt động thông qua việc tận dụng nền tảng công nghệ cũng là biện pháp hiệu quả góp phần bảo đảm giá cả, chất lượng dịch vụ du lịch, tránh phá giá sản phẩm và tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh… trong hoạt động du lịch Việt Nam. Với những hợp tác mạnh mẽ giữa ngành du lịch và công nghệ thông tin, du khách có cơ sở để mong đợi những sản phẩm du lịch chất lượng cao, dịch vụ chuẩn mực và trải nghiệm số hiện đại trong quá trình kiến tạo xã hội số tại Việt Nam.

LAN DỊU