Công việc chính của ông Sồi là ươm cây giống cung cấp cho các hộ dân trên địa bàn. Mặc dù tuổi đã cao nhưng hằng ngày, ông vẫn chăm sóc trang trại hơn 4.000m2 ở thôn Đồng Và, mỗi năm xuất bán khoảng 1 triệu cây giống gồm: Keo, thông mã vĩ, ba kích... Ông Sồi cho biết: “Mặc dù tôi ươm cây giống với số lượng lớn nhưng có đến đâu đều bán hết đến đấy.

leftcenterrightdel

Ông Chìu Quay Sồi (bên trái) hướng dẫn người dân trồng cây giống. 

Bởi giống cây tôi mua từ trung tâm cây giống thuộc Học viện Nông nghiệp Việt Nam nên rất uy tín. Bà con khi mua cây giống của tôi về trồng đều cho năng suất cao, từ đó người này giới thiệu cho người khác”. Quá trình sản xuất, kinh doanh cây giống, ông Sồi không quá đề cao lợi nhuận mà luôn quan tâm, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn nhưng quyết tâm lao động, có ý chí vươn lên thoát nghèo. Nhiều gia đình khó khăn về vốn, ông Sồi cho vay cây giống về trồng, khi nào có tiền thì trả, có trường hợp đến khi thu hoạch cây, bán có tiền mới trả ông, nhưng ông vẫn vui vẻ, không tính lãi.

Để phát triển sản xuất, ông Sồi còn đến xã Đồng Văn (huyện Bình Liêu), xã Hải Sơn (TP Móng Cái) thuê đất ươm cây giống để cung cấp cho các hộ dân ở địa phương. Khi mới đến các xã này, nhiều người dân có hoàn cảnh rất khó khăn đều được ông bán chịu cây giống, mặc dù bản thân ông vẫn phải đi vay vốn ngân hàng. Giờ đây, nhờ sự giúp đỡ của ông Sồi, nhiều hộ dân đã vươn lên thoát nghèo, có cuộc sống ổn định.

Ông Chìu Quay Sồi đã được các cấp chính quyền của tỉnh Quảng Ninh và huyện Tiên Yên trao tặng nhiều bằng khen, giấy khen về thành tích sản xuất giỏi, giúp đỡ đồng bào phát triển kinh tế.

Bài và ảnh: CÔNG THÀNH

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Bạn đọc xem các tin, bài liên quan.