Năm 2011, Y Pôt Niê học xong cao đẳng y tế tại Đà Nẵng, chuyên khoa y học cổ truyền. Y Pôt Niê có 4 năm làm việc tại các bệnh viện ở Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh rồi chuyển về công tác tại Bệnh viện Đa khoa TP Buôn Ma Thuột thêm một năm nữa. Vừa học hỏi ở các đồng nghiệp, Y Pôt Niê còn đăng ký học chuyên tu bác sĩ; đến năm 2015, anh đã hoàn thành lớp chuyên tu tại Trường Đại học Y dược Huế, chuyên ngành đa khoa.

leftcenterrightdel
 Y Pôt Niê giới thiệu sản phẩm của công ty mình tới khách hàng nước ngoài.

Tưởng chừng chàng trai Ê Đê sẽ tập trung theo nghề chữa bệnh cứu người, nhưng không ngờ, đam mê kinh doanh trong anh lại có ngày trỗi dậy. Với những túi cà phê bột tự rang xay của gia đình ở quê gửi ra, anh đều chia cho bạn bè, đồng nghiệp thưởng thức. Ai cũng khen cà phê thơm ngon, đậm đà. Anh chợt nảy ra ý tưởng nhận các đơn đặt hàng cà phê rang xay của gia đình. Từ những đơn đặt hàng nhỏ lẻ thông qua bạn bè khắp nơi giới thiệu, lượng đơn đặt hàng cà phê rang xay thủ công của gia đình anh ngày càng lớn. Y Pôt Niê xin nghỉ việc về chuyên tâm phụ giúp cha mẹ rang, xay cà phê nguyên chất. Anh còn tranh thủ học thêm tiếng Anh để tìm hiểu, học hỏi trên mạng xã hội, các diễn đàn kinh tế trong và ngoài nước. Từ đó anh nắm bắt được nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng, anh đặt yêu cầu cho sản phẩm của mình 3 tiêu chí: Cà phê thu hoạch 100% hái chín; rang đậm (rang thủ công, rang đều, rang chín); uống sôi (bảo đảm nước pha cà phê luôn ở xấp xỉ hoặc bằng 100 độ C).

Để duy trì chất lượng sản phẩm với yêu cầu ngày càng cao của thị trường, anh quyết định đăng ký hộ kinh doanh cá thể đầu tiên trong xã. Năm 2019, Công ty TNHH Ê Đê Café được Y Pôt Niê thành lập. Bên cạnh việc đầu tư xây dựng nhà xưởng, máy móc, trang thiết bị hơn 1 tỷ đồng, anh còn đầu tư phân bón hữu cơ, phân vi sinh cho các hộ nông dân trồng cà phê, cung cấp giống, nguyên vật liệu bằng hình thức không tính lãi. Từ đó, anh yêu cầu người trồng phải làm theo kỹ thuật của công ty, kết hợp quy trình kiểm tra chặt chẽ từ lúc chăm sóc đến khi thu hoạch. Giá cà phê công ty của anh thu mua bao giờ cũng cao hơn thị trường từ 5.000 đến 10.000 đồng/kg.

Hiện tại, Công ty TNHH Ê Đê Café đang sử dụng thường xuyên khoảng 20 công nhân, lương bình quân hơn 5 triệu đồng/người/tháng; ngoài ra, công ty còn liên kết với 50 hộ nông dân người Ê Đê trồng cà phê, mỗi hộ có 1ha cà phê thu hoạch. Do dịch Covid-19 bùng phát, thu nhập của công ty cũng bị ảnh hưởng. Hiện nay, trừ tất cả chi phí, Y Pốt Niê thu về khoảng 100 triệu đồng/tháng.

Với sự nỗ lực cố gắng không mệt mỏi, sự sáng tạo vươn lên của tuổi trẻ, năm 2020, Y Pôt Niê đã vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cùng nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp trong và ngoài tỉnh. Mơ ước lớn nhất của anh trong thời gian tới là xây dựng được khu nhà xưởng bằng kính, bảo đảm quy trình sản xuất khép kín; sản phẩm của công ty ngày càng được thị trường đón nhận hơn nữa. Chỉ khi đó mới bảo đảm được việc làm và thu nhập bền vững cho đồng bào, tiến đến thoát nghèo và làm giàu bằng sức lao động và sản phẩm do mình tạo ra trên chính mảnh đất quê hương.

Bài và ảnh: TRƯƠNG NHẤT