Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Lâm Thủy ở bản Xà Khía, gần Đường Hồ Chí Minh nhánh Đông đi qua xã Lâm Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình. Đây là địa điểm được Bộ CHQS tỉnh Quảng Bình khảo sát, chọn tổ chức Chương trình “Bánh chưng xanh vì người nghèo” Xuân Giáp Thìn 2024.

leftcenterrightdel
leftcenterrightdel
leftcenterrightdel
Hơn 700 suất quà với tổng kinh phí trên 800 triệu đồng được ban tổ chức chương trình tặng các gia đình chính sách, hộ nghèo, học sinh nghèo vượt khó học giỏi...

Từ sáng sớm, mặc dù trời mưa, trời lạnh buốt nhưng hàng trăm người dân ở Xà Khía và các bản xa xôi khác của xã Lâm Thủy đã có mặt tại Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Lâm Thủy-nơi tổ chức chương trình với tâm trạng háo hức, chờ mong. Qua trò chuyện, chúng tôi được biết, nhiều người dù tuổi cao, sức yếu nhưng vẫn cố gắng động viên con cháu đưa đến dự chương trình bởi không khí sắc xuân, lòng người hòa quyện, rộn ràng, ấm áp, vui tươi. "Đến đây, chúng tôi được hòa mình vào không gian Tết cổ truyền với chương trình văn nghệ đặc sắc; được ngắm mai, đào tươi thắm và có cả bánh chưng xanh; được các bác sĩ tận tình khám bệnh, cấp thuốc và nhận rất nhiều phần quà Tết nữa...", bà Hồ Thị Sương, 73 tuổi dân tộc Bru-Vân Kiều ở bản Chút Mút, xã Lâm Thủy bày tỏ.

leftcenterrightdel
leftcenterrightdel
Bà con dân tộc Bru-Vân Kiều lựa chọn các mặt hàng tại "Gian hàng 0 đồng" 

Được biết, đây là lần thứ 6, chương trình “Bánh chưng xanh vì người nghèo” đến với đồng bào các dân tộc thiểu số ở địa bàn vùng sâu, vùng xa, biên giới tỉnh Quảng Bình. Qua mỗi lần tổ chức, chương trình ngày càng nhận được sự đồng hành, kết nối, hỗ trợ của nhiều đơn vị, tổ chức, cá nhân hảo tâm trong và ngoài tỉnh bởi ý nghĩa nhân văn mà các hoạt động thiết thực của chương trình mang lại.

leftcenterrightdel
leftcenterrightdel
Hàng trăm người được khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí. 

Đại tá Đinh Xuân Hướng, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh Quảng Bình chia sẻ: "Những năm qua, cùng với việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh, khu vực phòng thủ vững chắc, cán bộ, chiến sĩ các cơ quan, đơn vị LLVT tỉnh thường xuyên phối hợp, tổ chức nhiều chương trình, mô hình, phần việc ý nghĩa nhằm hỗ trợ, chia sẻ, động viên nhân dân phát triển kinh tế, lao động sản xuất, xóa đói giảm nghèo. Đặc biệt, chương trình “Bánh chưng xanh vì người nghèo” đã trở thành hoạt động thường niên mang đậm tình cảm, nghĩa tình của cán bộ, chiến sĩ và các đơn vị đồng hành. Thông qua chương trình, chúng tôi mong muốn được góp sức cùng cấp ủy, chính quyền các địa phương trong tỉnh chia sẻ, hỗ trợ bà con đón một cái Tết cổ truyền thật vui tươi, đầm ấm và đủ đầy".

leftcenterrightdel
Các đại biểu tham quan các đội thi gói bánh chưng xanh. 

Chương trình “Bánh chưng xanh vì người nghèo” Xuân Giáp Thìn năm 2024 do Bộ CHQS tỉnh phối hợp với Hội chữ thập đỏ và Tỉnh đoàn Quảng Bình tổ chức. Ngoài ra, chương trình cũng nhận được sự quan tâm, đồng hành hỗ trợ của nhiều đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Trong 2 ngày (22 và 23-1), các đơn vị đã phối hợp tổ chức nhiều hoạt động, như: Khám bệnh, cấp thuốc miễn phí; Hội chợ xuân nhân đạo, "Gian hàng 0 đồng"; “Bữa cơm cho em”; tổ chức hội thi gói bánh chưng xanh, chương trình giao lưu văn nghệ; cắt tóc miễn phí cho người già, trẻ em, chiếu phim màn ảnh rộng...

leftcenterrightdel
Niềm vui của học sinh vùng cao biên giới xã Lâm Thủy.

Đặc biệt, tại chương trình, ban tổ chức đã trao hơn 700 suất quà với tổng kinh phí trên 800 triệu đồng tặng các gia đình chính sách, hộ nghèo, học sinh nghèo vượt khó học giỏi... "Thật vui và hạnh phúc khi được đón Tết đủ đầy trong tình yêu thương, sẻ chia của cộng đồng. Cảm ơn Bộ CHQS tỉnh và các đơn vị đồng hành đã mang Tết cổ truyền rực rỡ sắc xuân đến sớm với bà con địa bàn biên giới xã Lâm Thủy", ông Hoàng Lý, Chủ tịch UBND xã Lâm Thủy xúc động bày tỏ. 

Bài, ảnh: MINH TÚ

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Dân tộc, tôn giáo xem các tin, bài liên quan