Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi giai đoạn 2021-2030; giai đoạn I từ năm 2021 đến năm 2025, thời gian qua, các cấp, ngành, đơn vị LLVT đứng chân trên địa bàn đã xây dựng nhiều mô hình tạo sinh kế góp phần giúp bà con thoát nghèo.

Trước đây, đời sống của người dân tại các xã: Nậm Càn, Na Ngoi, Mường Ải, Mường Típ (huyện Kỳ Sơn) thuộc Khu Kinh tế-Quốc phòng (KT-QP) Kỳ Sơn chủ yếu phụ thuộc vào việc đốt rừng làm rẫy nên hầu như thiếu đói quanh năm. Vậy nhưng, đến nay thu nhập, kinh tế của bà con đã từng bước được cải thiện, nâng cao. Người dân nơi đây không chỉ biết trồng lúa nước hai vụ mà còn phát triển kinh tế bằng các mô hình như: Nuôi gà đen, lợn đen, ếch thương phẩm, trồng dong riềng... Có được những đổi thay đó là nhờ sự hỗ trợ sinh kế của các cấp, ngành, đặc biệt là của Đoàn KT-QP 4 (Quân khu 4).

leftcenterrightdel
 Đoàn Kinh tế-Quốc phòng 4 hỗ trợ con giống cho bà con trong vùng dự án, tháng 9-2023.

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2025, Đoàn KT-QP 4 đã triển khai hiệu quả nhiều mô hình hỗ trợ nhân dân trên địa bàn huyện Kỳ Sơn phát triển kinh tế-xã hội gắn với giữ vững quốc phòng, an ninh.

Theo đó, Đoàn KT-QP 4 thường xuyên làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện có hiệu quả các chương trình, dự án. Trên cơ sở phát triển và quy hoạch sản xuất nhằm mục tiêu chuyển đổi căn bản tập quán canh tác của bà con, giúp bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xây dựng cơ cấu kinh tế hợp lý. Đồng thời, khai thác tối đa tiềm năng đất đai được giao để tổ chức sản xuất theo hướng phát triển kinh tế hàng hóa với các loại cây giống, con giống có năng suất, chất lượng, như: Mô hình nuôi cá tầm, trồng chè shan tuyết, dưa lưới, cây đu đủ, chanh leo, nuôi dê boer, bò lai, trâu, lợn bản địa...

Trong năm 2022, Đoàn KT-QP 4 đã tổ chức cấp phát gần 300 con trâu, bò giống, hơn 30 con lợn giống siêu nạc, hơn 200 con dê boer giống cho gần 390 hộ nghèo người DTTS trên địa bàn đơn vị quản lý. Cùng với đó, đơn vị còn hỗ trợ vật tư, thuốc thú y trị giá hơn 36,5 triệu đồng... Các mô hình phát triển sản xuất đã từng bước tạo nguồn thu nhập ổn định cho bà con, góp phần xây dựng địa bàn ổn định, quốc phòng, an ninh được duy trì vững chắc.

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Lê Văn Thắng, Đoàn trưởng Đoàn KT-QP 4 cho biết: “Phát huy kết quả đã đạt được, năm 2023, đơn vị đã hỗ trợ người dân triển khai 11 mô hình chăn nuôi và trồng trọt, mở 11 lớp tập huấn kỹ thuật; 1.417 hộ nghèo người DTTS được thụ hưởng dự án. Đồng thời, đơn vị triển khai thực hiện có hiệu quả dự án “Cán bộ, chiến sĩ Quân đội nâng bước em tới trường”, tiếp tục hỗ trợ 20 học sinh có hoàn cảnh khó khăn với định mức 7,4 triệu đồng/em/năm; mở lớp dạy tiếng Mông cho hàng chục lượt người; tổ chức và tham gia tổ chức 12 buổi nói chuyện, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tại các xã, bản với hơn 250 lượt người tham gia...”.

Cùng với Đoàn KT-QP 4, các đồn biên phòng đứng chân trên địa bàn huyện Kỳ Sơn và Ban CHQS huyện Kỳ Sơn cũng đã xây dựng, triển khai nhiều mô hình, phong trào hỗ trợ nhân dân, góp phần tạo sinh kế giúp đồng bào phát triển kinh tế. Nổi bật như mô hình “Con nuôi đồn biên phòng”; “Hỗ trợ cây, con giống cho hộ nghèo”... của các đồn biên phòng; mô hình “Giúp dân no đủ, tự chủ bản làng” của Ban CHQS huyện Kỳ Sơn...

Với sự hỗ trợ cây, con giống, kinh phí, ngày công xây dựng chuồng trại và hướng dẫn kỹ thuật từ các mô hình đã tạo ra sinh kế giúp đồng bào thay đổi cách nghĩ, cách làm, vươn lên thoát nghèo. Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo ở huyện Kỳ Sơn bình quân mỗi năm giảm gần 6%. Đồng chí Vi Hòe, Bí thư Huyện ủy Kỳ Sơn chia sẻ: “Từ những mô hình của các đơn vị Quân đội hỗ trợ đã tạo sinh kế, góp phần giúp đồng bào từng bước giảm bớt khó khăn. Tuy nhiên, là một trong các huyện nghèo của cả nước nên thời gian tới Kỳ Sơn rất cần sự chung tay, hỗ trợ của các cấp, các ngành bằng những mô hình, phần việc cụ thể để giúp địa phương vươn lên thoát nghèo bền vững”.

Bài và ảnh: GIA HÂN

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Dân tộc, tôn giáo xem các tin, bài liên quan.