Nhưng anh Đinh Văn Ngưi, dân tộc Ba Na, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH Dịch vụ Du lịch A Ngưi, ở làng Kgiang, xã Kông Lơng Khơng, huyện Kbang (Gia Lai) đã làm được. Những năm qua, công ty do anh Ngưi sáng lập đã tạo việc làm, thu nhập ổn định cho gần 50 lao động là người DTTS.

Chị Đinh Thị Méch, dân tộc Ba Na, ở làng Kgiang từ một nông dân nghèo, chân lấm tay bùn đã trở thành nhân viên Công ty TNHH Dịch vụ Du lịch A Ngưi. Chị Méch không chỉ có thu nhập ổn định hơn 7 triệu đồng/tháng mà còn được làm việc trong một môi trường chuyên nghiệp. Công việc của chị Méch và 14 nhân viên chủ yếu là nấu ăn, phục vụ tại homestay, dẫn tour và nấu ăn lưu động phục vụ nhu cầu của du khách. “Trước đây làm ruộng khổ lắm, năm nào được mùa, được giá còn có cái mà ăn, mất mùa thì phải đi làm thuê, con cái học hành không ai chăm nom. Giờ vào làm ở công ty của anh Ngưi, mọi chế độ, tiền lương đều được bảo đảm, gia đình em vui lắm”, chị Méch bày tỏ.

leftcenterrightdel
  Anh Đinh Văn Ngưi (người đánh đàn) và nhân viên công ty luyện tập các tiết mục văn nghệ phục vụ khách du lịch. 

 Cũng ở làng Kgiang và có hoàn cảnh như chị Méch, chị Đinh Thị Hà không giấu được xúc động khi chúng tôi hỏi về gia cảnh trước đây, chị trải lòng: “Kbang là huyện có khí hậu rất khắc nghiệt, đất đai cằn cỗi nên làm nông với vài ba sào ruộng thì không đủ ăn. Người dân ở đây nếu không làm thêm nghề phụ thì cơ bản thuộc diện nghèo. Nghe nói làm du lịch cộng đồng có thu nhập ổn định nhưng không ai biết phải bắt đầu từ đâu. May mắn cho đồng bào Ba Na chúng tôi khi có anh Ngưi tiên phong làm du lịch cộng đồng và hướng dẫn bà con cùng làm, giúp hàng chục hộ gia đình có việc làm, thu nhập ổn định”.

Anh Đinh Văn Ngưi (38 tuổi, tên thường gọi A Ngưi) là cán bộ Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Kbang. Anh có sự am hiểu sâu sắc về văn hóa của dân tộc mình và thấy được tiềm năng to lớn trong kết hợp giữa phát huy văn hóa bản địa với phát triển du lịch. Theo anh Ngưi, người dân tộc Ba Na giàu bản sắc văn hóa nhưng lại nghèo vật chất, tiền bạc, đó là điều vô lý. Bà con nắm giữ trong tay cả một “kho báu văn hóa” mà không biết khai thác. Vì vậy, anh đã bắt tay vào khai thác "kho báu" của dân tộc mình bằng con đường phát triển du lịch cộng đồng, giúp bà con làng Kgiang và người dân trong vùng thoát nghèo bền vững. Cuối năm 2018, anh Ngưi bắt đầu xây dựng homestay trên diện tích gần 1ha, gồm: 1 nhà sàn phục vụ sinh hoạt cộng đồng, 2 nhà sàn có phòng riêng cho từng gia đình, 1 nhà sàn thưởng thức ẩm thực, các chòi trải nghiệm thiên nhiên và có hồ sen, ao cá, khu vui chơi, tổng kinh phí xây dựng hơn 4 tỷ đồng... Đặc biệt, anh còn tập hợp các đội cồng chiêng, nghệ nhân hát sử thi, đội múa, đội nấu ăn, dệt thổ cẩm, đan lát của làng đến phục vụ du khách tại homestay và các tour du lịch.

Trò chuyện với chúng tôi sau khi hoàn thành tiết mục cồng chiêng “mừng lúa mới” phục vụ đoàn du khách đến từ TP Hồ Chí Minh, anh Đinh Phai, nghệ nhân đánh cồng chiêng của làng Kgiang phấn khởi nói: “Trước đây, tôi tham gia đội cồng chiêng của làng, mỗi năm chỉ đánh được vài chục lần vào các dịp lễ hội hay mừng nhà mới..., nay theo anh Ngưi làm du lịch cộng đồng thì gần như ngày nào cũng được đánh cồng chiêng. Điều này giúp tôi và anh em trong đội vừa có thêm thu nhập, vừa rèn luyện được những kỹ thuật khó”. Mặc dù vẫn còn đó những khó khăn nhưng anh Đinh Văn Ngưi tin mình đã đi đúng hướng và sẽ thành công. Nhất là khi du lịch cộng đồng, du lịch xanh, gần gũi với thiên nhiên, thưởng thức văn hóa ẩm thực... đang là xu hướng thịnh hành sau đại dịch Covid-19. Sự phục hồi mạnh mẽ của ngành du lịch sau đại dịch cũng như cuộc sống của bà con ngày càng tốt lên đã tạo thêm niềm tin, động lực cho anh Ngưi đầu tư, hoàn thiện hệ thống homestay, nâng cao chất lượng dịch vụ và cho ra đời những sản phẩm mới như: Tổ chức các tour trekking rừng và cắm trại dã ngoại để khai thác vẻ đẹp hùng vĩ, nguyên sơ của đại ngàn Kon Chư Răng; kết nối hệ thống homestay và các công ty lữ hành trên toàn quốc để tạo thành chuỗi liên kết trong du lịch; phục dựng các lễ hội của dân tộc Ba Na và các nghề truyền thống để du khách trải nghiệm... “Từ đầu năm 2022 đến nay, homestay đã đón hơn 6.000 lượt khách và hàng trăm khách đi tour trekking rừng. Khi khách du lịch đến làng Kgiang càng đông thì người dân càng có cơ hội giao lưu, học hỏi, thay đổi nếp nghĩ lạc hậu để phát triển kinh tế. Ngoài trồng rau, chăn nuôi nhập cho công ty, bà con còn bán được các sản phẩm nông nghiệp, thổ cẩm, đan lát cho du khách, giúp tăng thu nhập, cải thiện đời sống”, anh Ngưi cho hay.

Bài và ảnh: NGUYỄN ANH SƠN