* Hành khách bị “hành” nếu đón xe dọc đường
Tai nạn đã được cảnh báo
Ngày 18-2, cơ quan Công an đã có kết quả ban đầu về nguyên nhân vụ tai nạn giao thông đường sắt nghiêm trọng tại quận Hoàng Mai, Hà Nội, làm 3 người tử vong. Kết quả kiểm tra hộp đen của tàu hỏa SE4 cho thấy, thời điểm xảy ra vụ tai nạn, tàu đang chạy với tốc độ 57km/h, trong giới hạn tốc độ cho phép… Khoảng 4 giờ 45 phút ngày 16-2, tại điểm giao cắt không có rào chắn ở km 6+560 thuộc cung đường sắt Văn Điển - Giáp Bát (địa bàn phường Hoàng Liệt, Hoàng Mai) với đường ngang đã xảy ra tai nạn giao thông đường sắt nghiêm trọng giữa tàu SE4 và ô tô biển kiểm soát 52Z-7324, làm 3 người tử vong. Cơ quan Công an xác định, nguyên nhân dẫn đến tai nạn là do người điều khiển ô tô đi vào đường giao nhau với đường sắt tại nơi không có chắn tàu, nhưng thiếu chú ý quan sát, không nhìn thấy đèn báo hiệu các phương tiện phải dừng lại khi tàu hỏa sắp tới, không nghe thấy tín hiệu cảnh báo. Như vậy lỗi hoàn toàn thuộc về người điều khiển xe ô tô.
 |
Sau Tết, vé tàu, xe cònkhan hiếmhơn trước Tết (ảnh Vietnamnet) |
Trên đây chỉ là một trong nhiều vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra sau Tết Mậu Tý, đúng như cảnh báo của các cơ quan chức năng và phương tiện thông tin đại chúng: Tai nạn sẽ “tăng nóng” sau Tết, mặc dù các cơ quan chức năng đã có nhiều nỗ lực. Theo thống kê của Cục Cảnh sát Giao thông Đường bộ-Đường sắt, trong tuần đầu sau Tết, toàn quốc xảy ra 426 vụ tai nạn giao thông, làm chết 308 người, bị thương gần 450 người, trong đó gần 10 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, làm hàng chục người chết. Chỉ trong hai ngày 16 và 17-2, tại các tỉnh Đắc Nông, Gia Lai, Hà Tây, Hà Nội đã xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông làm 14 người chết và hơn 50 người bị thương.
Sau Tết, thời tiết lạnh không thuận lợi cho người tham gia giao thông. Đầu xuân, nhiều người trở lại nơi làm việc, đi làm ăn xa; các địa phương lại diễn ra nhiều lễ hội nên số người và phương tiện tham gia giao thông tăng cao, trong khi ý thức chấp hành Luật Giao thông của người dân chưa cao. Nhiều chủ phương tiện phóng nhanh, vượt ẩu, uống rượu, bia say, chở quá số người quy định, không giấy phép lái xe, không đội mũ bảo hiểm, đi sai phần đường, làn đường, tránh vượt sai quy định. Do lưu lượng người và phương tiện giao thông tăng cao, xảy ra tình trạng xe nhồi khách, bắt khách dọc đường gây mất an ninh trật tự; xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Theo Thượng tá Trần Sơn, Phó trưởng phòng Hướng dẫn luật và điều tra, xử lý tai nạn giao thông, Cục Cảnh sát Giao thông đường bộ-đường sắt: Toàn lực lượng đang tiếp tục thực hiện công điện của Bộ Công an, kế hoạch của Tổng cục Cảnh sát huy động tối đa lực lượng, phương tiện tuần tra kiểm soát lưu động kết hợp với kiểm tra tại một điểm để phát hiện, xử lý nghiêm vi phạm. Chính quyền, các ngành chức năng địa phương phải tăng cường vào cuộc phối hợp giải quyết tình trạng quá tải và vi phạm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đang diễn ra phổ biến và rất đáng báo động.
Các bến không “cháy” vé xe
Ông Nguyễn Tất Thành, Giám đốc Bến xe phía Nam Hà Nội cho biết: Sau Tết Mậu Tý lượng hành khách đi các tỉnh Tây Nguyên, Đà Nẵng, Huế và TP Hồ Chí Minh tăng, bến xe đã phối hợp với các doanh nghiệp vận tải tăng cường phương tiện giải tỏa, không để hành khách ứ đọng tại bến. Để ngăn chặn tình trạng tăng giá vé, đối với các tuyến đường dài, bến xe yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách đăng ký giá vé phụ thu từ ngày 8 đến 26-2-2008. Theo phản ánh của các bến xe trên địa bàn Hà Nội, dịp sau Tết, tình trạng hành khách không vào bến mua vé, đứng đón xe khách dọc đường tăng cao, gây mất trật tự an toàn giao thông. Thanh tra Sở Giao thông Công chính Hà Nội đã ra quân, đã xử lý nghiêm nhiều trường hợp xe vòng vo đón, trả khách sai quy định; đồng thời, phối hợp với các bến kiểm tra, sắp xếp, điều tiết phương tiện chống ùn tắc giao thông; xử lý kiên quyết các phương tiện tự tiện tăng giá vé, nhồi nhét khách và chở chất cháy nổ trên xe; ngăn chặn, xử lý tình trạng “cò mồi”, “bến cóc”, “xe dù” tái phát ven bến xe và trên các tuyến quốc lộ. Bên cạnh đó, Ban thanh tra giao thông cũng lập đường dây nóng (số điện thoại 04.8217.922), tiếp nhận thông tin phản ánh từ hành khách 24/24 giờ trong ngày, xử lý nghiêm các trường hợp xe khách vi phạm thể lệ vận tải.
Chúng tôi có mặt tại bến xe khách Đà Nẵng vào trưa ngày 18-2, Lượng khách tại bến xe khá đông, chủ yếu khách đón xe vào các tỉnh phía Nam và Thành phố Hồ Chí Minh. Tình hình ở đây khá ổn định, không có cảnh chen lấn, xô đẩy. Anh Nguyễn Trần Thuận, nhân viên điều hành của hãng xe chất lượng cao Đại Phát cho biết: “Để đáp ứng nhu cầu đi lại của khách trong dịp Tết, hãng đã tăng cường thêm hàng chục xe chạy các tuyến, riêng tuyến Hà Nội-Đà Nẵng, giá xe chỉ tăng chút ít: Trước đây xe chất lượng cao vé ngồi là 150.000 đồng, nay tăng lên thành 165.000 đồng; vé giường nằm trước đây 220.000 đồng, nay tăng lên 280.000 đồng. Việc tăng giá như trên được khá nhiều doanh nghiệp thực hiện để góp phần bù lại một phần xe chạy chiều rỗng khi quay trở lại bến”.
Lượng khách đi xe Đại Phát khá đông, nhưng không có hiện tượng “cháy vé” như một số thông tin đăng tải. Tại ga Đà Nẵng, tình hình càng ổn định hơn. Chị Nguyễn Thị Thanh Hương cho biết: “Mấy ngày Tết, lượng khách đi tàu khá ổn định; nhà ga tổ chức đón tiếp, hướng dẫn chu đáo, vì vậy hành khách đều cảm thấy thoải mái khi đi lại bằng tàu hỏa”.
Qua tìm hiểu được biết, hiện tượng hành khách đón xe rất đông dọc tuyến đường quốc lộ 1A trên địa bàn thành phố Đà Nẵng và các tỉnh miền Trung, khó lên xe là đúng bởi các xe đi qua đều đã đông chật khách, nhất là đối với các loại xe dù, xe khách liên tỉnh. Nguyên nhân lượng khách ùn trên các tuyến đường là do người dân chưa quen đi xe chất lượng cao, chưa có thông tin chính xác về giá vé. Nhiều người cho rằng đi xe chất lượng cao giá rất đắt đỏ, vì vậy đã đổ xô ra đường đón xe khách liên tỉnh. Mặt khác, các điểm đón khách thường là những khu vực cấm đỗ, xe khách đến đây không dám dừng bắt khách vì sợ bị phạt, do vậy lượng khách cứ nhiều thêm. Nhiều lái xe thấy vậy đã “tranh thủ” tăng giá vé thu lợi. Nhiều người dân phải “cắn răng” chấp nhận lên xe trong điều kiện chật chội, thậm chí phải đứng suốt chặng hành trình... Tình trạng trên xảy ra tại địa bàn nhiều tỉnh miền Trung, nhất là trên quốc lộ 1A trong những ngày qua.
Phạm Quân, Anh Minh, Phan Tiến Dũng