18 năm gắn bó với Công ty TNHH MTV X20 Nam Định (Công ty Cổ phần X20, Tổng cục Hậu cần), chị Hoàng Thị Liên, công nhân tổ dệt luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết mình với công việc, được chỉ huy Công ty và đồng đội quý mến. Nói về mình, chị Liên ngập ngừng: "Nhiều người vẫn bảo vợ chồng tôi may mắn khi cùng làm việc ở một công ty nên có điều kiện chia sẻ, hỗ trợ nhau. Các con chăm ngoan, tự giác học hành, sớm biết bảo ban nhau, đỡ đần bố mẹ việc nhà. Vì vậy, dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng vợ chồng tôi luôn cảm thấy bằng lòng với cuộc sống đang có. Vậy mà... ”.

Cú sốc đã giáng xuống gia đình chị khi cuối năm 2022, cô con gái đang học lớp 11 phát hiện mắc bệnh hiểm nghèo. Thương con, lo cho tương lai của con, chị Liên có những lúc gần bị rơi vào trầm cảm, tuyệt vọng... “May mắn, gia đình tôi được chỉ huy, đồng chí, đồng đội thường xuyên quan tâm, động viên, giúp tôi xốc lại tinh thần để cùng con chiến đấu với bệnh tật". Mới đây nhất, chị Liên được lãnh đạo Ban Công đoàn Quốc phòng cùng thủ trưởng Cục Chính trị, Tổng cục Hậu cần trực tiếp gặp mặt, động viên, trao quà. Sự quan tâm ấy giúp chị có thêm động lực, niềm tin để vượt lên hoàn cảnh, nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ.

Là một trong những đoàn viên công đoàn của Nhà máy Z143 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) đón nhận món quà Ban Công đoàn Quốc phòng và chỉ huy Nhà máy Z143 trao tặng nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, anh Nguyễn Đức Toàn, nhân viên Phòng Hành chính-Hậu cần Nhà máy không giấu được xúc động. Anh Toàn chia sẻ: "Mẹ đẻ của tôi mắc bệnh nan y, con tôi thì thường xuyên đi viện, sức khỏe của bản thân cũng không tốt... Nếu không có sự quan tâm, tạo điều kiện của lãnh đạo, chỉ huy các cấp, sự hỗ trợ, động viên của tổ chức công đoàn, chắc hẳn tôi khó có thể vượt qua những thời điểm khó khăn”.

leftcenterrightdel

Lãnh đạo Ban Công đoàn Quốc phòng trao quà tặng người lao động ở một số công ty thuộc Tổng cục Hậu cần nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. 

Đó chỉ là hai trong số nhiều trường hợp ĐVCĐ, NLĐ đang công tác tại các cơ quan, đơn vị, xí nghiệp, nhà máy trong toàn quân nhận được sự quan tâm, động viên của tổ chức công đoàn, chỉ huy các cấp trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Nguyễn Đình Đức, Trưởng ban Công đoàn Quốc phòng khẳng định: “Quan tâm, chăm lo cho ĐVCĐ, NLĐ là việc làm thường xuyên của Ban và tổ chức công đoàn các cấp. Nhất là năm 2024, quán triệt phương châm chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam “tất cả ĐVCĐ, NLĐ đều có Tết”, Ban yêu cầu các công đoàn cơ sở rà soát, nắm chắc từng hoàn cảnh ĐVCĐ, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, gia đình chính sách... để có sự quan tâm, động viên, hỗ trợ phù hợp, kịp thời, thiết thực”.

Với phương châm sâu sát, cụ thể, quà được trao đúng người, đúng hoàn cảnh, trong thời gian qua, Ban Công đoàn Quốc phòng đã tổ chức các đoàn công tác do lãnh đạo Ban trực tiếp làm trưởng đoàn đến tận nơi để thăm hỏi, tặng quà các công đoàn cơ sở ở vùng sâu, vùng xa, biên giới với kinh phí hàng trăm triệu đồng; trao quà tặng 600 ĐVCĐ có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo với tổng số tiền 300 triệu đồng; giao các đơn vị trao hơn 1.000 phần quà tặng 1.000 ĐVCĐ, NLĐ mắc bệnh hiểm nghèo (1 triệu đồng/người) và hơn 5.000 phần quà tặng ĐVCĐ, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn (500.000 đồng/người)...

Cùng với đó, tổ chức công đoàn cơ sở đều linh hoạt, sáng tạo tổ chức nhiều hoạt động hướng đến chăm lo ĐVCĐ, NLĐ; vận động tổ chức, doanh nghiệp, tranh thủ sự ủng hộ của cấp ủy, chỉ huy các cấp tổ chức nhiều chương trình ý nghĩa như: “Phiên chợ 0 đồng”, “Xuân biên phòng ấm lòng dân bản”, “Tết sum vầy-xuân chia sẻ”, “Xuân biên giới”...

Những việc làm ý nghĩa đó đã góp phần khẳng định vai trò, trách nhiệm của tổ chức công đoàn; động viên, chia sẻ để ĐVCĐ, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn thêm yên tâm, tin tưởng, gắn bó với đơn vị, doanh nghiệp và tổ chức công đoàn.

Bài và ảnh: VÂN ANH

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc phòng an ninh xem các tin, bài liên quan.