Đến dự có Thiếu tướng Trần Võ Dũng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân đoàn 2; Thiếu tướng Phùng Ngọc Sơn, Tư lệnh Binh chủng Công binh và cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn qua các thế hệ.

leftcenterrightdel
Một tiết mục văn nghệ tại buổi gặp mặt.  

Phát huy truyền thống “Mở đường thắng lợi” của bộ đội Công binh anh hùng, Tiểu đoàn Công binh 106 (tiền thân của Lữ đoàn Công binh 219 ngày nay) đã vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách, tự lực, tự cường, sáng tạo trong chiến đấu, phục vụ chiến đấu, mở đường, bắc cầu, xây dựng các công trình quân sự và trực tiếp chiến đấu lập nên nhiều chiến công và thành tích tiêu biểu như: Mở đường qua đèo Lũng Lô với địa hình cheo leo, dốc đá, quanh co, vực sâu hiểm trở - Cung đường lửa đạn dày đặc của kẻ thù. Từ đó, đèo Lũng Lô đã trở thành địa danh oanh liệt đi vào lịch sử chống thực dân Pháp của dân tộc và là một trong những chiến công to lớn của Tiểu đoàn. Khẳng định bước phát triển mới của Tiểu đoàn trong chiến đấu, từ đó hai tiếng "Lũng Lô" thân yêu đã trở thành tên gọi truyền thống của Lữ đoàn. Chiến công nối tiếp chiến công, Tiểu đoàn Công Binh 106 hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tham gia mở đường và bảo đảm những con đường chiến lược như: Dốc Pha Đin, Sơn La; Chiềng Puốc, Đèo Mèo, đường Tuần Giáo đến Điện Biên Phủ; đặc biệt là tham gia đào hầm chia cắt Mường Thanh, đưa một lượng lớn thuốc nổ đặt trong lòng đồi A1 làm hiệu lệnh tiến công, mở màn cho trận chiến đấu cuối cùng thắng lợi, góp phần vào kết thúc chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ, mở ra trang sử mới cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước.

Với thành tích xuất sắc trong chiến đấu và phục vụ chiến đấu, Tiểu đoàn Công Binh 106 đã vinh dự được Bác Hồ tặng cờ thưởng luân lưu "Quyết chiến, quyết thắng", Bộ chỉ huy chiến dịch đánh giá: "Đội Công binh mở đường thắng lợi, suốt mùa hè không nghỉ, giữ vững giao thông, không có con đường ấy, không có chiến dịch này".

Bước vào thời kỳ đổi mới, với nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ, lớp lớp cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn phát huy truyền thống anh hùng trong chiến tranh giải phóng dân tộc, ra sức nâng cao chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu, luôn sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Từ năm 1994 đến nay, Lữ đoàn được giao nhiệm vụ xây dựng các công trình quân sự trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, địa hình phức tạp, phương tiện thi công thô sơ, yêu cầu kỹ thuật công trình cao, bảo đảm yếu tố bí mật bất ngờ, an toàn tuyệt đối. Đơn vị đã tập trung trí tuệ, khắc phục khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Cùng với công tác huấn luyện, SSCĐ, Lữ đoàn đã tích cực, chủ động trong bảo đảm đời sống bộ đội, giữ gìn và bảo quản vũ khí, trang bị kỹ thuật để phục vụ cho các nhiệm vụ. Với những chiến công và thành tích đã đạt được trong chiến đấu và công tác, Lữ đoàn vinh dự được Đảng, Nhà nước, Quân đội và Quân đoàn tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý: Lữ đoàn và 3 tập thể: Đại đội 5, Đại đội 8 và Tiểu đoàn 2 đã vinh dự được phong tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân”; Huân chương Bảo vệ Tổ quốc Hạng nhì, Huân chương Bảo vệ Tổ quốc Hạng ba cùng nhiều phần thưởng cao quý khác.

Tin, ảnh: TUẤN NAM - THU TRANG