QĐND Online-11 giờ ngày 25-2, giá xăng trên thị trường đã tăng thêm 1.500 đồng/lít và dầu hỏa, dầu diesel tăng thêm 3.700 đồng/lít…Nhiều người dân sẽ bị tác động bởi đợt điều chỉnh giá xăng, dầu lần này…

Về mặt vĩ mô, từ nay Nhà nước sẽ không phải đau đầu với con số hàng chục nghìn tỉ đồng mỗi năm bù lỗ hay hỗ trợ cho doanh nghiệp. Nguồn tiền lớn này thay vì hỗ trợ gián tiếp cho doanh nghiệp thì từ nay sẽ hỗ trợ trực tiếp đến người dân chịu sức ép của tăng giá xăng dầu.

Đồng thời với việc điều chỉnh giá xăng, dầu, Nhà nước cũng có chính sách và giải pháp hỗ trợ cho người nghèo, các đối tượng chính sách gặp khó khăn để đảm bảo cuộc sống.

Đối với người nghèo, vùng sâu, vùng xa, dân tộc thiểu số, Nhà nước sẽ mở rộng diện hỗ trợ và cấp không thu tiền 5 lít dầu/hộ/năm cho các hộ dân ở những nơi chưa có điện lưới trên cả nước; trợ cước vận chuyển các mặt hàng chính sách, hỗ trợ tiền điện tương đương với 5 lít dầu/hộ/năm cho đồng bào dân tộc thiểu số và đồng bào thuộc diện chính sách (ở những nơi có điện lưới).

Tại Huế, nhiều người dân đang tranh thủtừng phút đi đổ “đầy bình” xăng (ảnh internet)

Nhà nước cũng sẽ thực hiện cấp học bổng theo mức 1/3 lương tối thiểu (tăng theo lương) cho học sinh dân tộc các trường nội trú; hỗ trợ 70.000 đồng/tháng/học sinh mẫu giáo và 140.000đồng/tháng/học sinh phổ thông học bán trú con hộ nghèo ở các xã đặc biệt khó khăn và thôn bản đặc biệt khó khăn ở khu vực II.

Ngoài ra trong năm 2008, Nhà nước cũng sẽ nâng mức hỗ trợ mua bảo hiểm y tế cho người nghèo (80.000đồng/người/năm), trẻ em dưới 6 tuổi (từ 108.000 lên 130.000đồng/người/năm; hỗ trợ người cận nghèo tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện với mức bằng 50% mệnh giá thẻ bảo hiểm y tế tự nguyện, tiến tới bảo hiểm toàn dân. Mức hỗ trợ này sẽ tiếp tục được xem xét nâng lên khi Nhà nước điều chỉnh tiền lương tối thiểu.

Với ngư dân-những người mà nguồn thu nhập chính là từ đánh bắt hải sản-Nhà nước sẽ hỗ trợ trực tiếp (cấp tiền) một phần chi phí tăng thêm về giá dầu cho chuyến đi biển của ngư dân để bù đắp một phần chi phí khai thác hải sản.

Ngoài ra, Nhà nước cũng sẽ hỗ trợ kinh phí mua bảo hiểm cho tàu cá và thuyền viên với mức: hỗ trợ 1/3 (33%) phí bảo hiểm thân tàu phải nộp hàng năm, hỗ trợ 100% phí bảo hiểm tai nạn thuyền viên cho tất cả ngư dân là thuyền viên tham gia hoạt động cho các tàu đánh cá có hoạt động khai thác hải sản xa bờ hoặc tàu dịch vụ cho tàu khai thác hải sản xa bờ.

Với những tàu đánh cá có công suất 40CV trở lên hoặc tàu dịch vụ cho tàu khai thác hải sản xa bờ, Nhà nước cũng sẽ có hỗ trợ bằng tiền trực tiếp (tương ứng với một phần lãi suất-30% lãi suất ngân hàng) để đầu tư thay máy tàu từ loại máy tiêu hao nhiều nhiên liệu sang loại tiêu hao ít nhiên liệu. Và nếu ngư dân đóng mới tàu từ 90CV trở lên để thay thế loại tàu công suất nhỏ, Nhà nước cũng sẽ hỗ trợ bằng tiền trực tiếp tương ứng 30% lãi suất ngân hàng trong thời gian 3 năm…

Với những biện pháp hỗ trợ cụ thể như đã nêu trên, tác động tiêu cực với đời sống của một bộ phận dân chúng do đợt điều chỉnh giá xăng dầu vừa qua chắc chắn sẽ được giảm thiểu phần nào.

Phúc Thắng