* Phát triển y tế tư nhân, nâng cao chất lượng dịch vụ

Ngày 23-1, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị tổng kết công tác khám chữa bệnh năm 2006, triển khai kế hoạch năm 2007 và xây dựng bệnh viện xuất sắc toàn diện.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Bộ trưởng Trần Thị Trung Chiến khẳng định: những năm qua, sự phát triển mạnh của hệ thống y tế tư nhân cạnh tranh với hệ thống y tế công lập góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân. Thời gian tới, toàn ngành sẽ tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ bệnh viện, quy hoạch mạng lưới y tế, xã hội hoá ngành y tế, khuyến khích thành lập bệnh viện, phòng khám tư nhân...

Trước tình hình diễn biến dịch cúm hiện nay, Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị cơ sở y tế chuẩn bị sẵn sàng các tình huống xấu có thể xảy ra.

Vẫn còn nhiều bất cập trong khám, chữa bệnh

TS Lý Ngọc Kính, Vụ trưởng Vụ điều trị (Bộ Y tế) cho biết, trong năm qua, ước tính đã có hơn 74 triệu người bệnh được khám bệnh tại các bệnh viện công và khoảng 3 triệu lượt người bệnh được khám và chữa bệnh tại các bệnh viện tư. Nhưng, ngành y tế đã phải đối diện với nhiều khó khăn thách thức do gánh nặng về bệnh tật vẫn tiếp tục gia tăng như: thiên tai hoành hành, dịch bệnh diễn biến phức tạp, dịch viêm đường hô hấp cấp do cúm A H5N1, sốt xuất huyết vẫn gia tăng. Đặc biệt là trong năm qua đã phát hiện hàng nghìn trường hợp xơ hoá cơ delta ở nhiều địa phương phải khắc phục bằng phẫu thuật.

Hệ thống khám chữa bệnh hiện vẫn còn nhiều tồn tại, yếu kém. Trong đó, nhiều bất cập trong quá trình thực hiện chế độ viện phí, nguồn nhân lực và cơ chế hoạt động khám chữa bệnh. Một số bệnh viện hành nghề vượt quá phạm vi chuyên môn cho phép, nguy cơ lạm dụng thuốc, xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, dịch vụ kỹ thuật cao… làm tăng chi phí, gây tốn kém cho người bệnh. Vi phạm quy chế chuyên môn như: quy chế về hồ sơ bệnh án, quy chế kê đơn thuốc, quy chế chống nhiễm khuẩn, tình trạng lạm dụng thuốc kháng sinh… Cơ sở hạ tầng nhiều bệnh viện ở miền núi miền Trung, bệnh viện tuyến huyện còn quá thiếu thốn. Hiện nay, cả nước có khoảng 20% bệnh viện ở miền núi chưa đáp ứng được yêu cầu về cơ sở hạ tầng, gần 50% bệnh viện chưa có hệ thống xử lý chất thải lỏng và hơn 20% bệnh viện chưa có thệ thống xử lý chất thải rắn. Nguồn nhân lực bệnh viện thiếu về số lượng và yếu về chất lượng, nhất là thiếu cán bộ đầu ngành ở một số chuyên khoa. Đặc biệt, trong công tác điều trị vẫn còn xảy ra một số hiện tượng tai biến. Trong số hơn 6,2 triệu bệnh nhân nội trú của năm 2006 đã có 1980 trường hợp xảy ra tai biến do thuốc, do phẫu thuật thủ thuật và truyền máu. Tai biến hay gặp nhất là do các dụng không mong muốn của thuốc (chiếm 81,5%). Những tai biến này là nguyên nhân làm giảm chất lượng điều trị.

Nhân rộng "Bệnh viện xuất sắc toàn diện"

Theo thông tin từ Công đoàn ngành y tế cho biết, cả nước đã có 272 bệnh viện đạt danh hiệu "Bệnh viện xuất sắc toàn diện" và 83 bệnh viện đạt xuất sắc. Song, có những bệnh viện còn gây phiền hà cho người bệnh, người bệnh còn kêu ca phàn nàn về thái độ phục vụ của cán bộ y tế, có nơi để vụ việc khiếu kiện kéo dài chưa giải quyết dứt điểm. Do tình trạng quá tải bệnh nhân nên người bệnh phải nằm ghép gây nhiều khó khăn trong điều trị, trong sinh hoạt, công tác vô sinh vô khuẩn khiến cho người bệnh kêu ca phàn nàn về chất lượng dịch vụ y tế. Điều kiện, môi trường làm việc ở một số bệnh viện chưa được đảm bảo, công tác bảo hộ lao động ở bệnh viện chưa được chú trọng…

Để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về chất lượng khám chữa bệnh của nhân dân, theo TS Trần Quý Tường, Phó Vụ trưởng Vụ điều trị (Bộ Y tế) thì hệ thống bệnh viện trong cả nước phải đẩy nhanh quá trình hiện đại hóa bệnh viện cả về cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế và công tác điều hành. Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý bệnh viện là một yêu cầu cấp bách góp phần thúc đẩy bệnh viện phát triển toàn diện, hiện đại hóa bệnh viện. PGS-TS Nguyễn Thanh Liêm, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương thì cho rằng, cần áp dụng một số biện pháp kỹ thuật cao, kỹ thuật mới trong công tác khám và chữa bệnh tại bệnh viện. Triển khai kỹ thuật cao và kỹ thuật mới là cơ hội tốt cho tất cả các bộ phận trong bệnh viện cùng phát triển ngang tầm, tạo ra một phương pháp làm việc mới phù hợp hơn, xây dựng được các mô hình tổ chức thực hiện với quy mô lớn hơn, phối hợp hài hoà hơn, đoàn kết nhất trí trong bệnh viện.

Nhằm thực hiện tốt chủ trương xã hội hoá công tác khám chữa bệnh, BS Nguyễn Văn Xáng, PGĐ Bệnh viện tỉnh Khánh Hoà đề xuất giải pháp, cần phải có thống nhất từ lãnh đạo cấp trên đến bệnh viện, phân công bộ phận chuyên trách theo dõi từng chương trình và phải giải quyết hài hoà lợi ích của bệnh nhân, bệnh viện và lợi ích của nhà đầu tư.

Đến cuối năm nay, toàn ngành phấn đấu đạt 100% bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và các bộ ngành, địa phương đều hưởng ứng triển khai thực hiện phong trào xây dựng Bệnh viện xuất sắc và Bệnh viện xuất sắc toàn diện. Trong đó, có 60% bệnh viện trung ương trở lên và 30% số bệnh viện địa phương trở lên được công nhận Bệnh viện xuất sắc và Bệnh viện xuất sắc toàn diện.

Cải cách hành chính nâng cao y đức

Để nâng cao chất lượng điều trị thì nâng cao y đức của cán bộ y tế là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng. Năm nay, ngành y tế xác định, cùng với việc tiếp tục thực hiện phong trào xây dựng bệnh viện xuất sắc toàn diện thì nâng cao văn hoá ứng xử cho cán bộ y tế là một trong 10 nhiệm vụ trọng tâm của ngành. Trong đó, chú ý thực hiện cải cách hành chính giảm phiền hà cho người bệnh và chống tiêu cực trong bệnh viện. Duy trì đường dây nóng, thực hiện các quy định giao tiếp và phối hợp với Hội điều dưỡng Việt Nam triển khai mở rộng hoạt động nâng cao kỹ năng giao tiếp cho điều dưỡng-hộ sinh và cán bộ toàn bệnh viện.

Nhằm nâng cao đạo đức nghề nghiệp, theo BS Nguyễn Văn Châu, Giám đốc Trung tâm y tế huyện Củ Chi (Thành phố Hồ Chí Minh),cần thành lập Ban giám sát quy chế giao tiếp và Ban chỉ đạo về y đức của ngành. Phát động phong trào thi đua thực hiện nhiệm vụ chính trị, động viên cán bộ công chức rèn luyện phẩm chất đạo đức, học tập nâng cao trình độ chuyên môn. Ban giám sát phải liên tục giám sát về cách giao tiếp và kịp thời uốn nắn khi thấy sai, khen ngợi khi thấy tốt, hàng tuần báo cáo trước giao ban bệnh viện về tình hình thực hiện y đức. Thực hiện quy chế khen thưởng xử phạt nghiêm túc, động viên khích lệ đối với việc tốt, răn đe những cán bộ có hành vi, thái độ chưa tốt với bệnh nhân. Còn bệnh viện E thì chủ trương lấy phương châm: "Chăm sóc người bệnh toàn diện bằng những phương pháp khoa học kỹ thuật tiên tiến và hiệu quả nhất với tấm lòng thầy thuốc như mẹ hiền", trong đó đặc biệt coi trọng sự đóng góp ý kiến của người bệnh đối với nhân viên y tế.

HÀ THANH MINH