Sau khi Thanh tra Chính phủ có Kết luận số 1848/KL-TTCP (VII) ngày 2-10-2006 về việc đầu tư, xây dựng, mua sắm trang thiết bị, cho thuê tài chính tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (NHNo&PTNT Việt Nam), ngày 28-11-2006, Văn phòng Chính phủ có Công văn số 7002/VPCP-V.I gửi Thanh tra Chính phủ; Ngân hàng Nhà nước; Bộ Tài chính; Bộ Xây dựng; NHNo&PTNT VN.

Công văn nêu rõ: “... Phó thủ tướng Trương Vĩnh Trọng thay mặt Thủ tướng Chính phủ có ý kiến như sau: 1) Yêu cầu Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Tổng giám đốc NHNo&PTNT VN trên cơ sở kết luận Thanh tra Chính phủ tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân qua các thời kỳ có sai phạm; thu hồi ngay số tiền sai phạm bị thất thoát; đề ra biện pháp cụ thể để chấn chỉnh, khắc phục; báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện trong tháng 12-2006”.

Đáng ra sau khi nhận được công văn này, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước phải có ngay công văn chỉ đạo Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Tổng giám đốc NHNo&PTNT VN thực hiện nghiêm chỉnh yêu cầu trên. Song, trớ trêu thay, chỉ sau đó 2 ngày (ngày 30-11-2006), TL.Thống đốc, Vụ trưởng Vụ TCCB ông Nguyễn Quang Thép lại ký công văn số 10409 gửi Chủ tịch Hội đồng Quản trị; Tổng giám đốc NHNo&PTNT VN với nội dung: “... Đề nghị Chủ tịch Hội đồng Quản trị và Tổng giám đốc NHNo&PTNT VN phối hợp với Vụ Tổ chức cán bộ Ngân hàng Nhà nước tổ chức lấy phiếu tín nhiệm trong cán bộ chủ chốt của đơn vị đối với hai đồng chí thuộc diện quy hoạch Tổng giám đốc NHNo&PTNT VN giai đoạn 2006-2010 đã được Ban cán sự Đảng, Thống đốc phê duyệt”.

Điều đáng nói ở đây là, hai cán bộ thuộc diện quy hoạch Tổng giám đốc đều thuộc diện phải kiểm điểm theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, vì đều mắc sai phạm liên quan tới các vấn đề mà Kết luật thanh tra đã nêu. Cụ thể ông Kiều Trọng Tuyến, Phó TGĐ thường trực với trách nhiệm Chủ tịch Hội đồng đấu thầu 3 dự án tin học liên quan tới Kết luận thanh tra; ông Nguyễn Thế Bình, Phó TGĐ liên quan đến hoạt động cho thuê tài chính của Công ty cho thuê tài chính II khi ông Bình trực tiếp làm giám đốc Công ty này.

Tiếp theo đó, ngày 13 và 14-12-2006, dưới sự chủ trì của ông Đỗ Tất Ngọc, Chủ tịch HĐQT cuộc họp kiểm điểm cá nhân cán bộ thuộc diện Ban cán sự Đảng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước quản lý đã được triển khai. Tổ công tác do Thống đốc chỉ định gồm 6 thành viên cũng có mặt để tham dự cuộc kiểm điểm này. Sau khi họp kiểm điểm xong, ngày 25-12-2006, HĐQT và Ban TGĐ đã tiến hành bỏ phiếu đề xuất hình thức kỷ luật đối với 6 cán bộ thuộc diện Ban cán sự Đảng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước quản lý có trách nhiệm liên quan đến Kết luận Thanh tra Chính phủ. Các hình thức kỷ luật được đưa ra bỏ phiếu gồm: Khiển trách; cảnh cáo; hạ bậc lương; cách chức. Nhận xét về chất lượng cuộc họp kiểm điểm, Ban cán sự Ngân hàng Nhà nước đã có kết luận tại Nghị quyết số 50/NQ-BCS ngày 29-12-2006 như sau: “...Các kết quả kiểm điểm vẫn chưa đủ cơ sở để làm rõ sai phạm, trách nhiệm liên quan của từng đồng chí và do đó chưa đủ căn cứ để xem xét xử lý kỷ luật hay không kỷ luật, kỷ luật ở mức độ hình thức nào đối với cán bộ thuộc thẩm quyền quản lý của Ban cán sự Đảng. Cần tiếp tục làm rõ thêm trách nhiệm của từng đồng chí đối với sai phạm của tổ chức, cá nhân trực tiếp phụ trách; ý kiến của cơ quan liên quan (Bộ Tài chính) về hướng xử lý các vấn đề về tài chính..., trên cơ sở đó mới có thể lập Hội đồng kỷ luật”.

Còn đánh giá về việc bỏ phiếu đề xuất hình thức kỷ luật, Nghị quyết 50 nêu rõ: “...Việc tổ chức thăm dò bằng phiếu kín về hình thức kỷ luật, kết quả thăm dò về hình thức kỷ luật đối với các cán bộ liên quan là bất bình thường, không phản ánh đúng thực chất của quá trình kiểm điểm”. Mặc dù đã có nhận xét, đánh giá như vậy, song ông Đỗ Tất Ngọc, Chủ tịch HĐQT của NHNo&PTNT VN vẫn cho đem phát tán “Biên bản kiểm phiếu đề xuất hình thức kỷ luật” dưới hình thức gửi kèm theo Thông báo số 04/HĐQT-TCCB ngày 8-1-2007 tới các chi nhánh thành viên, công ty, ban, phòng, trung tâm tại trụ sở NHNo&PTNT VN (những người sẽ tham gia bỏ phiếu tín nhiệm). Phải chăng việc làm tùy tiện đó là nhằm mục đích làm giảm uy tín của ông Kiều Trọng Tuyến, để hướng những người tham gia bỏ phiếu tín nhiệm dồn phiếu cho ông Nguyễn Thế Bình…?

Và điều dư luận dự báo đó đã xảy ra. Ngày 15-1-2007, HĐQT và Ban TGĐ đã tiến hành tổ chức lấy phiếu tín nhiệm của hơn 200 cán bộ thuộc diện tham gia bỏ phiếu và kết quả cuối cùng ông Nguyễn Thế Bình đã có số phiếu tín nhiệm cao hơn ông Kiều Trọng Tuyến. Căn cứ vào kết quả này, ngày 22-1-2007, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Quyết định số 252 với nội dung: “Điều 1. Giao ông Nguyễn Thế Bình, Phó tổng giám đốc, làm quyền Tổng giám đốc NHNo&PTNT VN kể từ ngày 1-2-2007 thay ông Lê Văn Sở, TGĐ, được nghỉ điều hành và làm thủ tục hưu”; và Quyết định số 253 với nội dung: “Điều 2. Thời gian bàn giao từ ngày 1-2-2007 đến ngày 1-3-2007...”.

Chuyện nghỉ hưu của người đương nhiệm là quy luật và đúng luật định, song chuyện đề bạt của người kế nhiệm thì cần xem xét lại động cơ của những người giới thiệu, đề bạt và cũng cần xem xét lại đức và tài của người được đề bạt xem có đủ tiêu chuẩn và khả năng đảm trách chức vụ Tổng giám đốc NHNo&PTNT VN...?

Đã đến lúc các cơ quan quản lý chức năng cần sớm vào cuộc làm rõ sự việc, giải quyết tận gốc từ khâu kiểm điểm cán bộ, quy hoạch, lấy phiếu tín nhiệm,...và ra quyết định đề bạt cán bộ, có như vậy công tác tổ chức-cán bộ (khâu quan trọng trong quản lý kinh tế) ở Ngân hàng Nhà nước nói chung và NHNo&PTNT VN nói riêng mới sớm đi vào nền nếp và phát huy hiệu quả.

Công Minh