Để giải quyết tình trạng vi phạm quảng cáo trên địa bàn Hà Nội, ngày 11-8, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã tổ chức họp báo công bố Quyết định thành lập đoàn thanh tra liên ngành để kiểm tra và xử lý vi phạm trong hoạt động quảng cáo trên địa bàn Thủ đô. Quyết định thành lập ngày 23-6, sau đợt 1 ra quân, 190 biển quảng cáo tấm lớn đã bị tháo dỡ, xử lý vi phạm.
Biển quảng cáo vi phạm tràn lan
Có lẽ chưa bao giờ, những người tham gia giao thông lại bị “ép” phải nhìn những tấm biển quảng cáo sai quy định trên nhiều tuyến đường như hiện nay, đặc biệt là những cung đường tập trung đông người qua lại. Sự cản trở tầm nhìn của các biển quảng cáo không chỉ ảnh hưởng đến sự an toàn của người đi đường mà còn làm cho đường phố trở nên lộn xộn, nhếch nhác.
Biển quảng cáo đúng quy định.
Theo quy định, dải phân cách dưới 3m thì không được phép dựng biển quảng cáo, nhưng hiện nay vẫn tồn tại nhiều tuyến đường có biển quảng cáo dựng sai quy định, che khuất tầm nhìn, dẫn đến nguy cơ mất an toàn giao thông, Điển hình là tuyến đường Láng Hạ- Xã Đàn, xuất hiện nhiều biển xây dựng không phép với số lượng quá lớn. Những biển này vi phạm đã được đoàn thanh tra tháo dỡ trong ngày 1-8.
Đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm là nơi có số lượng biển quảng cáo tấm lớn vi phạm dày đặc với 24 biển quảng cáo cần phải tháo dỡ; đường ngã tư Phạm Hùng – Dương Đình Nghệ xuất hiện 3 biển quảng cáo tấm lớn “mọc” ngang nhiên trên đảo phân luồng giao thông.
Đường Võ Chí Công vừa khánh thành hơn một năm nhưng đã có rất nhiều biển quảng cáo tấm lớn không phép, chỉ trong 4km có tới 19 biển quảng cáo tấm lớn, trong đó có nhiều biển đã có khách hàng thuê và số điện thoại mời quảng cáo.
Biển quảng cáo sai phép được dựng trên đất công, đất tư và trong cả các doanh nghiệp, hộ dân, nhiều biển có quảng cáo lớn hàng trăm mét vuông chênh vênh trên nóc nhà, rất nguy hiểm, khi dựng những biển này, các doanh nghiệp không hề nghĩ đến sự an toàn của người dân. Bất chấp mọi quy định, ngay cả khuôn viên của trường THCS Xuân La, quận Tây Hồ cũng bị biển quảng cáo chen vào.
Ông Tô Văn Động, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Trưởng đoàn thanh tra liên ngành thanh tra, kiểm tra, và xử lý vi phạm trong hoạt động quảng cáo cho biết: Huyện Sóc Sơn là địa phương có nhiều biển quảng cáo tấm lớn vi phạm, chỉ hơn 1 năm đã có tới 68 biển quảng cáo tấm lớn đua nhau mọc lên. Các biển quảng cáo vi phạm chủ yếu tập trung ở những ngã tư đường phố, tuyến Nhật Tân – Nội Bài.
Tại tòa nhà Tổng công ty Hàng Hải Việt Nam, quận Đống Đa, trong khuôn viên diện tích đất chật hẹp mà có tới 5 biển quảng cáo tấm lớn, trong đó duy nhất chỉ có 1 biển được cấp phép.
Theo báo cáo của Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, toàn bộ biển quảng cáo trong đề án xã hội hóa tuyên truyền không làm đúng chức năng của mình. 190 biển quảng cáo xin xã hội hóa lần này không có biển nào tuyên truyền đúng mục đích chính trị, xã hội như đã cam kết. Đề án xã hội hóa tuyên truyền cấp phép cho các doanh nghiệp kết hợp quảng cáo với mục đích chính trị - xã hội với mục đích tuyên truyền là chính nhưng không doanh nghiệp nào tuân thủ quy tắc.
Xử lý vi phạm chưa nghiêm
Việc vi phạm trong hoạt động quảng cáo thì các cơ quan chức năng đương nhiên nắm rất rõ nhưng vấn đề xử lý ra sao, có hạn chế tình trạng bùng phát trở lại mới là điều quan trọng. Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Tô Văn Động khẳng định: Chúng tôi ủng hộ những doanh nghiệp quảng cáo làm đúng, có đóng góp cho Thủ đô, kiên quyến đấu tranh với những doanh nghiệp làm sai. Sau khi đoàn thanh tra xử lý xong những đơn vị vi phạm trong lĩnh vực quảng cáo sẽ chuyển cho cơ quan Công an xem xét, xử lý. Doanh nghiệp nào làm sai thì doanh nghiệp đó phải chịu trách nhiệm chi phí tháo dỡ biển quảng cáo.
Đồng chí Tô Văn Động, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội.
Trả lời báo chí về vấn đề xử lý các đơn vị vi phạm hoạt động quảng cáo, ông Tô Văn Động cho biết, lĩnh vực quảng cáo liên quan đến nhiều đối tượng nên việc xử lý cũng phải có sự phối hợp đồng bộ giữa thanh tra văn hóa với chính quyền địa phương và lực lượng Công an thì mới giải quyết triệt để tình trạng vi phạm. Biển quảng cáo ở địa bàn nào thì địa bàn đó phải chịu trách nhiệm nếu để sai phạm.
Việc xử lý vi phạm trong hoạt động quảng cáo vẫn còn nhiều bất cập, đặc biệt giữa ý kiến của các quận huyện với các cơ quan liên ngành cũng khác nhau. Chính vì có nhiều ý kiến trái chiều nên trong quá trình triển khai không có sự đồng thuận, đã dẫn đến hiệu quả của việc xử lý vi phạm chưa cao.
Việc cưỡng chế xử lý các vi phạm trong quảng cáo của Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội bước đầu đã nhận được sự đồng thuận của đông đảo người dân. Đây là việc làm tạo kỳ vọng, chuyển biến tích cực trên lộ trình xây dựng nếp sống văn minh đô thị của Thủ đô.
Bài, ảnh: KHÁNH HUYỀN