Tuyến ĐSĐT Nhổn-ga Hà Nội có chiều dài 12,5km, bao gồm 8,5km đoạn trên cao (Nhổn-Cầu Giấy) và 4km đoạn đi ngầm (Cầu Giấy-ga Hà Nội). Tuy mới có đoạn trên cao đi vào hoạt động từ tháng 8-2024 nhưng đã ghi nhận kết quả ban đầu tích cực, sản lượng hành khách không ngừng tăng cao.
Trong khi đó, đoạn đi ngầm (Cầu Giấy-ga Hà Nội) đang được các đơn vị thi công gấp rút hoàn thiện. Theo Ban Quản lý ĐSĐT Hà Nội, hiện nay, cả 4 ga ngầm đều đã thi công đến bản đáy. Đoạn hầm nối giữa các ga ngầm được thi công bằng 2 máy khoan hầm TBM sử dụng công nghệ cân bằng áp lực đất. Máy TBM số 1 bắt đầu khoan từ ngày 31-7-2024, đến nay đã khoan được hơn 2.040m, hiện đang nằm tại ga S11-Quốc Tử Giám, dự kiến hoàn thành công tác khoan hầm tại ga S12 vào cuối tháng 10-2025. Máy TBM số 2 bắt đầu khoan từ ngày 3-2-2025, đến nay đạt khoảng 1.090m, dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác khoan hầm tại ga S12 vào tháng 2-2026. Sau khi hoàn thành công tác khoan hầm sẽ tháo dỡ máy TBM, bàn giao mặt bằng để các gói thầu thiết bị tiến hành lắp đặt và thử nghiệm. Hiện đơn vị đang cùng các nhà tư vấn, nhà thầu thực hiện đàm phán và thống nhất về tiến độ về đích.
 |
Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội (đoạn trên cao). Ảnh: THÁI HƯNG |
Trong quá trình thi công, do địa chất Hà Nội tương đối phức tạp nên quá trình khoan hầm bằng máy đào hầm TBM gặp không ít khó khăn, nhà thầu phải nhiều lần dừng máy để điều chỉnh và xử lý. Tuy nhiên, công tác thi công đến nay vẫn bảo đảm chất lượng và an toàn, tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn của quy định.
Bên cạnh đẩy nhanh tiến độ các hạng mục thi công, UBND TP Hà Nội đã có văn bản yêu cầu khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện các nội dung, nhiệm vụ bảo đảm tiến độ khởi công dự án đầu tư xây dựng các tuyến ĐSĐT trong năm 2025 gồm tuyến số 2 Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo vào ngày 10-10-2025 và tuyến số 5 Văn Cao-Hòa Lạc vào ngày 19-12-2025.
Tuyến ĐSĐT số 2 Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo dài 11,5km, với 8,9km đi ngầm và 2,6km đi trên cao. Tuyến có 7 ga ngầm và 3 ga trên cao. Dự án có điểm đầu từ Nam Thăng Long theo đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài-Hoàng Quốc Việt-Hoàng Hoa Thám-Thụy Khuê-Phan Đình Phùng-Hàng Giấy-Hàng Đường-Hàng Ngang-Hàng Đào-Đinh Tiên Hoàng-Hàng Bài, điểm cuối giao với phố Trần Hưng Đạo.
Trong khi đó, tuyến số 5 Văn Cao-Hòa Lạc có điểm đầu tại ngã tư Văn Cao-Hoàng Hoa Thám và kết thúc tại ga Thạch Bình (Hòa Lạc), tổng chiều dài khoảng 39,6km. Toàn tuyến gồm 20 nhà ga, trong đó có 6 ga ngầm, 3 ga trên cao và 11 ga mặt đất. Đoạn ngầm kéo dài từ Văn Cao qua Liễu Giai, Nguyễn Chí Thanh đến Trần Duy Hưng. Đoạn mặt đất và trên cao bắt đầu từ sau Trung tâm Hội nghị quốc gia, tiếp tục men theo Đại lộ Thăng Long đến điểm cuối tại Hòa Lạc. Các ga chủ yếu được bố trí dọc theo trục Đại lộ Thăng Long và cao tốc Hòa Lạc-Hòa Bình. Đặc biệt, nhiều nhà ga sẽ được kết nối trực tiếp với các tuyến ĐSĐT khác của Thủ đô tạo thành mạng lưới giao thông liên hoàn.
MINH HUYỀN
* Mời bạn đọc vào chuyên mục Xã hội xem các tin, bài liên quan.