Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, CEO Hãng hàng không Vietjet là nữ doanh nhân duy nhất khởi nghiệp và điều hành một hãng hàng không thương mại. Thành tựu đó giúp bà trở thành đại diện tiêu biểu trong danh sách những nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á năm 2019 do Tạp chí Forbes bình chọn.
Đối mặt thách thức, phá vỡ rào cản
Bà Nguyễn Thị Phương Thảo là nữ tỷ phú tự thân đầu tiên của Việt Nam với tài sản trị giá 2,5 tỷ USD và là nữ tỷ phú tự thân giàu có nhất Đông Nam Á. CEO Vietjet đã và đang chứng minh mình có thể vượt qua những rào cản. Hãng hàng không Vietjet được thành lập năm 2007. Từ một vài chặng bay nội địa khi mới ra mắt, Vietjet đã dần mở rộng, khai thác 80 máy bay với hơn 120 điểm đến. "Chiến lược của chúng tôi là mở rộng mạng bay tới các thị trường trong bán kính 2.500 dặm. Như thế, chúng tôi có thể phát triển các căn cứ, mục tiêu phục vụ một nửa dân số thế giới", bà Nguyễn Thị Phương Thảo chia sẻ.
Năm 2017, Vietjet đã niêm yết cổ phiếu tại sàn giao dịch chứng khoán TP Hồ Chí Minh với vốn hóa thị trường 1,4 tỷ USD. Năm tiếp theo, Vietjet vận chuyển 23 triệu hành khách, chiếm 46% thị phần ở Việt Nam. Doanh thu Vietjet tăng 27% lên 54.000 tỷ đồng (tương đương 2,3 tỷ USD) trong năm 2018. Năm nay, Vietjet kỳ vọng phát triển hơn nữa, dự kiến chuyên chở 30 triệu hành khách, tăng 30% so với năm ngoái. "Ngay khi bắt đầu, chúng tôi đã định vị Vietjet là hãng hàng không của khu vực và quốc tế", bà Thảo chia sẻ.
 |
Bà Nguyễn Thị Phương Thảo (đầu tiên bên phải) được vinh danh trên trang bìa Tạp chí Forbes. |
Chìa khóa thành công của Vietjet là giữ chi phí ở mức thấp và khai thác hiệu quả mỗi chuyến bay. Chi phí vận hành tính theo số ghế cung ứng trên mỗi km (ASK) của Vietjet là 2,3cent, mức được đánh giá là tốt nhất trong ngành. Chi phí này của Hãng hàng không AirAisa là 3,1cent, các hãng hàng không truyền thống của Mỹ có ASK trung bình khoảng 7cent. Vietjet nhắm tới việc thu hút được nhiều hành khách hơn nữa khi chuẩn bị đưa vào khai thác dòng máy bay Airbus A321neo mới với 240 chỗ, nhiều ghế hơn so với máy bay thân hẹp mà các hãng khác đang khai thác. Các chuyến bay của Vietjet có tỷ lệ lấp đầy trung bình khoảng 88%.
Châu Á là mảnh đất màu mỡ cho Vietjet khai phá. Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) ước tính nhu cầu về du lịch hàng không tại châu Á-Thái Bình Dương sẽ tăng gấp đôi trong hai thập niên tới, tương đương với mức tăng thêm 2,8 tỷ hành khách mỗi năm. Du lịch tại Việt Nam cũng đang bùng nổ, nhờ sự gia tăng nhanh chóng của tầng lớp trung lưu. Để đáp ứng nhu cầu phát triển, Vietjet đã đặt 386 máy bay mới, bao gồm 200 chiếc từ Boeing và 186 chiếc từ Airbus. Nỗ lực mở rộng của Vietjet đã mang lại kết quả tốt. Cổ phiếu của công ty tăng hơn gấp đôi kể từ khi IPO năm 2017, đưa vốn hóa thị trường của công ty lên hơn 3 tỷ USD, cao thứ 2 Đông Nam Á chỉ sau Singapore Airlines.
Đưa Vietjet thành hãng hàng không toàn cầu
Thách thức lớn nhất của lãnh đạo Vietjet là làm sao để bay tới nhiều điểm đến hơn trong khu vực châu Á khi mà Chính phủ các nước vẫn cẩn trọng trong việc cấp phép cho các hãng hàng không khai thác các đường bay tới sân bay của họ. Để hạ cánh được ở nhiều điểm quốc tế hơn, những hãng hàng không như Vietjet thường hợp tác với các hãng hàng không nội địa tại các quốc gia. Một rào cản khác với Vietjet là cơ sở hạ tầng. Tại Việt Nam, hầu hết các sân bay lớn đều đang khai thác vượt công suất thiết kế. Sân bay Tân Sơn Nhất đã đón 38 triệu hành khách trong năm 2018, trong khi công suất thiết kế chỉ là 28 triệu hành khách. Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại sân bay ở Đà Nẵng, Khánh Hòa và Hà Nội. Bà Nguyễn Thị Phương Thảo cho biết, Vietjet mong muốn tham gia đầu tư cơ sở hạ tầng để giúp tháo gỡ khó khăn này. Vietjet cũng đối mặt với thị trường cạnh tranh hơn. Tính đến cuối năm ngoái, Việt Nam có 174 máy bay thương mại đăng ký thuộc 4 hãng hàng không. Đầu năm nay, Bamboo Airways trở thành hãng hàng không thứ 5. Mới đây, Tập đoàn Vingroup cũng vừa tiết lộ kế hoạch ra mắt Hãng hàng không Vinpearl Air. Việc thiếu phi công cũng là thách thức.
Nhưng CEO Vietjet không vì những khó khăn đó mà nản lòng. Ngoài việc nỗ lực lấp đầy chỗ trên các chuyến bay, lợi nhuận Vietjet còn có thể tăng lên nhờ những đơn đặt hàng máy bay lớn, mang đến máy bay thế hệ mới và giá mua tốt, từ đó, sẽ gia tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp. Mục tiêu của nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo là một lần nữa ghi dấu lịch sử bằng việc đưa Vietjet trở thành hãng hàng không toàn cầu. "Nếu thành lập một hãng hàng không ở châu Âu, chúng ta có thể bay tới mọi quốc gia ở đó. Với lợi thế cạnh tranh về dịch vụ, máy bay, khả năng quản lý, chi phí và cung cấp những dịch vụ mới, tôi hoàn toàn tự tưởng rằng chúng ta có thể cạnh tranh ở những thị trường khác, như châu Âu hoặc Mỹ", bà Nguyễn Thị Phương Thảo tự tin với những dự định của mình.
BẢO LINH