Sau hơn 15 năm khai thác, mặt cầu Thăng Long đã xuất hiện các hư hỏng, gây nguy cơ cao xảy ra va chạm, mất an toàn giao thông. Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN), trên cơ sở kết quả phân tích nguyên nhân hư hỏng, nghiên cứu so sánh các phương án, tổng hợp kinh nghiệm và áp dụng các công nghệ tiên tiến, hiện đại nhất, tổng cục đã lựa chọn giải pháp sửa chữa mặt cầu Thăng Long bằng kết cấu mặt cầu liên hợp nhẹ, sử dụng công nghệ hàn đinh neo Plasma và bê tông siêu tính năng, sau đó thảm bê tông nhựa polime. Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN đánh giá, phương án sẽ bảo đảm tuổi thọ của lớp bê tông siêu tính năng (UHPC) tối thiểu là 30 năm và lớp phủ bê tông nhựa polime là 10 năm.
 |
Cầu Thăng Long đã hoàn thành việc sửa chữa, bảo đảm cho các phương tiện lưu thông. Ảnh: VIỆT TRUNG |
Cầu Thăng Long được thi công sửa chữa từ tháng 8-2020. Đây là dự án có giải pháp kỹ thuật phức tạp, lần đầu tiên được áp dụng trên quy mô và khối lượng lớn. Các công tác chủ yếu của dự án gồm: Làm sạch, sơn toàn bộ mặt cầu; hàn 1,4 triệu đinh neo; lắp đặt 800 tấn thép; đổ 2.000m3 bê tông siêu tính năng; quét keo dính bám và thảm bê tông nhựa polime 27.200m2, phân luồng tổ chức giao thông trên địa bàn TP Hà Nội và các tỉnh lân cận. Quá trình thực hiện dự án, các cán bộ của Tổng cục ĐBVN, ban quản lý dự án thường xuyên có mặt tại công trường, phối hợp với các đơn vị tư vấn thiết kế, giám sát, nhà thầu để kịp thời giải quyết vướng mắc, kiểm soát chất lượng, đôn đốc tiến độ. Một số hạng mục công việc phải làm liên tục 3 ca để rút ngắn thời gian. Đến nay, dự án đã hoàn thành, đáp ứng các yêu cầu về chất lượng, tiến độ. Theo kết quả thử tải, độ cứng của mặt cầu tăng lên khoảng hai lần so với trước đây. Đặc biệt, đây là công trình do đội ngũ khoa học, tư vấn, nhà thầu trong nước thực hiện từ lập dự án, thiết kế, thi công đến giám sát.
Việc hoàn thành dự án sửa chữa cầu Thăng Long sẽ kết nối đồng bộ và phát huy hiệu quả khai thác của toàn tuyến Vành đai 3 Hà Nội, góp phần quan trọng trong bảo đảm lưu thông, kết nối vận tải, giảm ùn tắc giao thông các tuyến đường cửa ngõ Thủ đô, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán. Để bảo đảm tuổi thọ công trình, việc kiểm soát tải trọng phương tiện trên tuyến đường qua cầu Thăng Long cần được chú trọng hơn nữa. Sau khi cầu Thăng Long thông xe, Tổng cục ĐBVN và Sở Giao thông vận tải TP Hà Nội đã triển khai kế hoạch phối hợp kiểm soát tải trọng xe; trong đó tập trung kiểm soát tải trọng đối với các phương tiện lưu thông qua cầu Thăng Long, trên tuyến đường Vành đai 3-đường Võ Văn Kiệt. Lực lượng chức năng sẽ dừng xe, kiểm tra các phương tiện có dấu hiệu cơi nới kích thước thùng chở hàng, chở quá tải trọng, xác định vi phạm và xử lý theo quy định. Công tác này sẽ được thực hiện liên tục không kể ngày đêm với mục tiêu bảo vệ tốt hơn kết cấu hạ tầng giao thông.
MẠNH HƯNG