Ra quân cao điểm, xử phạt theo chuyên đề

Theo báo cáo của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), Bộ Công an, sau 15 ngày ra quân thực hiện cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông-trật tự xã hội chào mừng kỷ niệm 71 năm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2-9 và Ngày truyền thống Công an nhân dân, từ ngày 16-8 đến 30-8, lực lượng CSGT cả nước đã kiểm tra, xử lý 47.314 trường hợp vi phạm TTATGT, trong đó chủ yếu là vi phạm trên lĩnh vực đường bộ, tạm giữ 260 ô tô, 6.342 mô tô và  2.677 giấy phép lái xe, nộp Kho bạc Nhà nước hơn 25 tỷ đồng. Những vi phạm chủ yếu tập trung vào các lỗi đi sai phần đường, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu, dừng đỗ sai quy định, không đội mũ bảo hiểm… 

leftcenterrightdel
 Lực lượng Cảnh sát giao thông (Công an TP Hà Nội) ra quân xử phạt vi phạm nồng độ cồn. Ảnh: HÀ KHÁNH 

Trọng tâm của đợt cao điểm này, lực lượng CSGT tổ chức ra quân tăng cường tuần tra, xử phạt người điều khiển phương tiện tham gia giao thông vi phạm nồng độ cồn trên nhiều tuyến đường tại bốn thành phố lớn là: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ. Các điểm kiểm tra được đặt gần những khu vực có nhiều nhà hàng, quán nhậu, các tuyến đường chính. Khung giờ xử lý vi phạm nồng độ cồn được chia làm hai ca, từ 11 giờ đến 14 giờ và 16 giờ đến 21 giờ hằng ngày, với mức phạt hành chính, hình phạt bổ sung tăng nặng theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP. Tuy mức xử lý nồng độ cồn rất cao nhưng đa số người dân đều đồng tình ủng hộ. Các địa phương xử lý số trường hợp vi phạm điều khiển phương tiện tham gia giao thông vi phạm nồng độ cồn cao, như TP Hồ Chí Minh 607 trường hợp, Cần Thơ 613 trường hợp, Hà Nội 427 trường hợp, Đà Nẵng 438 trường hợp. Nhằm tiếp tục duy trì bảo đảm ổn định tình hình TTATGT, đồng thời thực hiện hiệu quả mục tiêu kéo giảm TNGT, ùn tắc giao thông trong thời gian tới, lực lượng CSGT tiếp tục thực hiện nội dung trong kế hoạch thực hiện cao điểm, thường xuyên tăng cường tuần tra khép kín 24/24 giờ, tập trung xử lý các lỗi theo chuyên đề là nguyên nhân chính gây TNGT.

Các giải pháp căn bản, lâu dài

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về “siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện với mục tiêu: Tính mạng con người là trên hết”, do vậy, các giải pháp trọng tâm mà các bộ, ngành, địa phương thực hiện đã tập trung vào nguyên nhân gốc của TNGT, đó là hoạt động vận tải. Qua đó số vụ, số người chết và số người bị thương vì TNGT tiếp tục giảm, đặc biệt, số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe tải nặng được kiềm chế, đồng thời, vi phạm về chở hàng hóa quá tải trọng trên đường bộ đã giảm mạnh. Ủy ban ATGT Quốc gia đã quan tâm sát sao và chỉ đạo Ban ATGT các địa phương tăng cường các biện pháp giảm thiểu tai nạn, ùn tắc giao thông, gắn trách nhiệm với người đứng đầu. Bên cạnh biện pháp tuyên truyền giáo dục chính trị tư tưởng trong từng đoàn thể, gia đình, người dân, thì tăng cường xử phạt, xử lý nghiêm vi phạm rất quan trọng nhằm nâng cao tính răn đe, thượng tôn pháp luật.

Thượng tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về TTATGT, Cục CSGT, Bộ Công an cho biết, từ 1-8-2016, Nghị định số 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt có hiệu lực. Nghị định này có nhiều điểm mới, trong đó mở rộng nhiều mức phạt và nâng cao chế tài xử lý với các hành vi vi phạm giao thông. Nghị định 46/2016/NĐ-CP có tất cả 2.659 hành vi, tình tiết, hình thức vi phạm và biện pháp khắc phục hậu quả, tăng 594 hành vi so với hai Nghị định 171 và 107 của Chính phủ quy định xử lý vi phạm hành chính về TTATGT trước đây. Trong đó, phải kể đến nhóm hành vi vi phạm về nồng độ cồn; đi xe gắn máy vào đường cao tốc, không tuân thủ các quy định về dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc; dùng chân để điều khiển vô lăng xe ô tô khi xe đang chạy; không chấp hành hiệu lệnh dừng xe của người thi hành công vụ hoặc gây TNGT... Mục đích sửa đổi Nghị định là tập trung vào việc hạn chế những vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT như: Vi phạm về nồng độ cồn, tốc độ, không chấp hành quy tắc giao thông, chở quá tải… Bởi thực tế cho thấy nếu không có chế tài tương xứng khó có thể ngăn chặn được những vi phạm này, từ đó khó có cơ sở để kiềm chế, giảm TNGT tối đa, đặc biệt là lỗi chủ quan của người tham gia giao thông gây ra. Để TNGT giảm không chỉ đơn thuần ở hoạt động kiện toàn hệ thống pháp luật về xử phạt, xử phạt quan trọng nhưng chỉ là biện pháp cuối cùng, mà phải đồng bộ giữa ba yếu tố chính cấu thành giao thông là hạ tầng giao thông (hệ thống đường được mở rộng, tổ chức giao thông khoa học hơn, nhất là tách được giao thông hỗn hợp, giữa ô tô và xe gắn máy); phương tiện giao thông (tiêu chuẩn về hệ thống an toàn phương tiện phải được nâng cao hơn như: Hệ thống chống bó phanh, cân bằng điện tử, ca-mê-ra lùi, phát hiện chướng ngại vật, túi khí phải tiệm cận các nước phát triển); người tham gia giao thông chấp hành quy tắc giao thông trở thành kỹ năng sống, văn hóa. Khi điều khiển phương tiện tự nguyện chấp hành quy tắc giao thông, kỹ năng điều khiển phương tiện thuần thục, bình tĩnh, kiên nhẫn có ý nghĩa quyết định…

PHAN ANH