Đây là việc làm cần thiết trong nỗ lực bảo vệ động vật hoang dã, tài nguyên thiên nhiên và duy trì cân bằng sinh thái, đặc biệt là trong bối cảnh hoạt động buôn bán trái phép các sản phẩm từ động vật hoang dã vẫn đang diễn ra khá phổ biến trên các kênh trực tuyến.
Theo công văn, mặc dù thời gian qua, cơ quan kiểm lâm và các địa phương đã thực hiện nhiều biện pháp quyết liệt nhằm ngăn chặn tình trạng bẫy, bắt động vật hoang dã trái phép, tuy nhiên, trên các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội vẫn tồn tại việc rao bán trái phép các sản phẩm từ động vật hoang dã như mật gấu, ngà voi, nanh răng hổ… và các thiết bị bẫy, lưới, thiết bị dẫn dụ để bắt, tận diệt các loài động vật hoang dã, đặc biệt là chim di cư. Những hành vi này làm gia tăng nguy cơ tuyệt chủng nhiều loài động vật hoang dã trong môi trường tự nhiên, ảnh hưởng tiêu cực đến cân bằng sinh thái, phát sinh rủi ro lây truyền dịch bệnh sang người và vật nuôi.
Do đó, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đề nghị các thương nhân sở hữu các website/ứng dụng thương mại điện tử và các nền tảng mạng xã hội thực hiện các chính sách bán hàng nghiêm cấm hoặc không hỗ trợ bán các sản phẩm từ động vật hoang dã, các loại thiết bị, công cụ săn bắt, tận diệt động vật hoang dã, chim di cư… Các đơn vị cần tiến hành rà soát và gỡ bỏ các sản phẩm vi phạm trên cả nền tảng website và ứng dụng của mình.
Đồng thời, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cũng yêu cầu các doanh nghiệp triển khai các biện pháp kỹ thuật và kiểm duyệt để bảo đảm việc quản lý hiệu quả những sản phẩm liên quan đến động vật hoang dã và thiết bị săn bắt trên các nền tảng. Ngăn chặn, loại bỏ và xử lý các sản phẩm vi phạm như đã phản ánh trên website và ứng dụng theo quy định; yêu cầu các nền tảng báo cáo chi tiết quá trình xử lý trước ngày 4-10-2024.
Liên quan đến việc kêu gọi các sàn thương mại điện tử và mạng xã hội chung tay bảo tồn thiên nhiên và bảo vệ động vật hoang dã, ngày 28-9-2023, Trung tâm Con người và Thiên nhiên (PanNature) đã gửi thư kiến nghị đến hai sàn thương mại điện tử (Shopee, Lazada) và ba nền tảng mạng xã hội (Facebook, YouTube, TikTok) đề nghị các nền tảng rà soát và loại bỏ sản phẩm máy kích giun và các thiết bị săn bắt động vật hoang dã trên toàn hệ thống. Thông qua thư kiến nghị, PanNature đề nghị các đơn vị thực hiện hiệu quả chính sách bán hàng và cân nhắc áp dụng các biện pháp cấp bách, bao gồm: Rà soát và loại bỏ mặt hàng máy kích giun trên toàn bộ hệ thống sàn thương mại điện tử/nền tảng mạng xã hội; rà soát và loại bỏ tất cả các nhóm sản phẩm gây hại tương tự như: Máy kích điện dùng để bắt cá, bẫy động vật…; có cơ chế cảnh báo, xử lý đối với các tài khoản đăng bán các sản phẩm này; có cơ chế ghi nhận phản hồi, kiến nghị của người dùng và các bên liên quan về những sản phẩm hoặc chính sách bán hàng chưa phù hợp, có thể gây thiệt hại/ảnh hưởng cho con người, động vật, tài nguyên thiên nhiên; thúc đẩy truyền thông về các sản phẩm gây hại đối với các loài động thực vật hoang dã và thiên nhiên.
Ngay sau khi nhận được kiến nghị của PanNature, Shopee và Lazada đã nhanh chóng rà soát và loại bỏ toàn bộ sản phẩm máy kích giun khỏi hệ thống bán hàng. Sau sản phẩm máy kích giun, hai đơn vị này cam kết tiếp tục rà soát, loại bỏ một số mặt hàng có tác động tiêu cực tương tự như bẫy thú, máy chích cá và các sản phẩm có thể gây hại/rủi ro cho con người, động vật… theo đúng chính sách bán hàng đã đề ra.
BÍCH NGỌC
* Mời bạn đọc vào chuyên mục Xã hội xem các tin, bài liên quan.