Là chị lớn trong nhà nên Ánh Dương hình thành ý thức làm gương cho em mình từ rất sớm. Lúc ở nhà, Ánh Dương thường phụ bố mẹ những công việc phù hợp với sức mình và dạy em gái học bài. Khi đến trường, em nhiệt tình, năng nổ trong các hoạt động tổ, đội, nhóm, câu lạc bộ tiếng Anh, tiếng Pháp, khiêu vũ thể thao... Từ những thói quen bình thường nhưng tích cực đó đã giúp em rèn luyện được nhiều phẩm chất tốt đẹp.

leftcenterrightdel

Đặng Ánh Dương (bên trái) được Hội đồng Quỹ hỗ trợ tài năng trẻ thị xã Đông Triều tuyên dương tài năng trẻ trong lĩnh vực học tập. 

Khi được hỏi về bí quyết học tập và đạt nhiều thành tích, Đặng Ánh Dương chia sẻ: “Em đến với bộ môn Tiếng Pháp từ niềm đam mê học ngoại ngữ. Cô giáo Nguyễn Thị Thúy là người truyền lửa cho em. Ngôi trường em đang học là trường duy nhất trong thị xã giảng dạy song ngữ (tiếng Pháp và tiếng Anh). Khi mới tiếp xúc với môn học này, ban đầu em tò mò về chữ viết, cách phát âm... sau đó càng học càng thấy ham. Là thí sinh thi vượt cấp học sinh giỏi cấp thị xã, cấp tỉnh, lúc đầu em vô cùng lo lắng, nhưng được sự động viên, khích lệ của thầy cô, bạn bè, em đã vượt qua vòng thi cấp thị xã và được dự thi cấp tỉnh. Trước mỗi cuộc thi, em luôn chuẩn bị tâm thế thật vững vàng, bình tĩnh, tự tin và đặt ra mục tiêu phải cố gắng thi đấu hết khả năng của mình”.

Với em, học tập thật giỏi, thật nghiêm túc là con đường gần nhất để vươn tới ước mơ. Vì thế, mỗi ngày em đều dùng thời gian buổi sáng sớm và tối để học bài. Sau giờ học, Ánh Dương tham gia vào câu lạc bộ với các bạn trong lớp để cùng làm bài tập. Ngoài ra, em còn chơi thể thao tại trường và tham gia các hoạt động của Đội để cân bằng giữa học tập và rèn luyện bản thân.

Không chỉ giỏi tiếng Pháp, Đặng Ánh Dương còn được biết đến với bảng thành tích học tập đáng tự hào: Giải nhất bảng D2 phần mềm sáng tạo khối THCS tại Hội thi tin học trẻ tỉnh Quảng Ninh lần thứ XXIII, năm 2022; là tài năng trẻ trong lĩnh vực học tập được Hội đồng Quỹ hỗ trợ tài năng trẻ thị xã Đông Triều tuyên dương; giải ba Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng; giấy khen của Thị đoàn Đông Triều về thành tích xuất sắc trong công tác Đội và phong trào thanh thiếu nhi. 3 năm liên tục, em giành giải nhất trong các cuộc thi: Olympic tiếng Anh trên internet (IOE), Violympic môn Toán-Tiếng Việt trên mạng cấp tỉnh và cấp quốc gia. Ánh Dương có 5 năm liền đoạt giải nhất cuộc thi viết chữ đẹp cấp thị xã, 7 năm liên tiếp đạt danh hiệu học sinh xuất sắc...

Cô giáo Nguyễn Thu Hòa, giáo viên chủ nhiệm lớp 8C2, nhận xét: “Là một học sinh tiêu biểu, xuất sắc, em Đặng Ánh Dương luôn lễ phép, thân thiện và nhiệt tình giúp đỡ bạn bè. Với những thành tích đạt được, Ánh Dương xứng đáng là tấm gương sáng để các bạn học sinh nhà trường noi theo”.

Bài và ảnh: TRẦN THANH HUYỀN

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Xã hội xem các tin, bài liên quan.