Theo thống kê của Bộ Y tế, trung bình một NCT Việt Nam mắc 3 bệnh lý, trong đó khoảng 95% NCT mắc bệnh mãn tính không lây truyền. Trước thực tế đó, hệ thống CSSK NCT đang nỗ lực để đáp ứng những nhu cầu ngày càng tăng của NCT. Hệ thống cơ sở CSSK NCT được hình thành và phát triển từ Trung ương cho tới địa phương. Nhiều mô hình CSSK NCT dựa vào cộng đồng được nhân rộng. Tại quận Thanh Xuân (TP Hà Nội), để thích ứng với già hóa dân số, quận đã đẩy mạnh công tác CSSK NCT tại cộng đồng.

leftcenterrightdel

Người cao tuổi đến khám sức khỏe tại Trạm y tế phường Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân. Ảnh: HUỲNH THỊ DUNG 

Đây cũng chính là mục tiêu nâng cao chất lượng dân số trong tình hình mới, theo tinh thần Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 25-10-2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) “về công tác dân số trong tình hình mới”. Hiện quận Thanh Xuân đã triển khai và duy trì mô hình CSSK NCT tại 11/11 phường với các hoạt động truyền thông, tư vấn về CSSK cho NCT tại gia đình và cộng đồng; tổ chức khám sức khỏe miễn phí cho NCT và tổ chức sinh hoạt các câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể dục dưỡng sinh... nhằm cải thiện, nâng cao sức khỏe, thể chất, tinh thần cho NCT trên địa bàn quận.

Ông Nguyễn Minh Hải, Giám đốc Trung tâm Y tế quận Thanh Xuân cho biết, tính đến ngày 30-6-2022, toàn quận có 41.065 NCT (chiếm 12,4% dân số). “Trong nhiều năm qua, quận luôn quan tâm, đầu tư và triển khai đồng bộ các giải pháp để thực hiện tốt công tác dân số; trong đó có hoạt động CSSK NCT, phát huy vai trò của NCT tại cộng đồng; tổ chức hàng trăm buổi truyền thông nói chuyện chuyên đề về CSSK NCT, cung cấp các kiến thức cơ bản giúp NCT nâng cao sức khỏe, phòng tránh bệnh tật. NCT đến khám được lập hồ sơ theo dõi sức khỏe thường xuyên tại trạm y tế phường, trung tâm y tế quận. Những trường hợp cần khám chuyên sâu đều được bác sĩ tư vấn chuyển bệnh viện tuyến trên để khám và điều trị kịp thời”, ông Nguyễn Minh Hải thông tin.

Ông Nguyễn Văn Mạnh (phường Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân) cho biết: “Tôi thường được Trung tâm Y tế quận Thanh Xuân mời đến nghe tuyên truyền về các kiến thức, kỹ năng CSSK NCT, được khám, tư vấn những bệnh thường gặp ở NCT và cách phòng tránh, tư vấn chế độ dinh dưỡng và tập luyện phù hợp với NCT. Đối với người bị bệnh đái tháo đường như tôi, đây là những kiến thức rất cần thiết, giúp tôi có thể tự chăm sóc bản thân một cách tốt nhất”.

Theo đánh giá của ông Tạ Quang Huy, Chi cục trưởng Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình TP Hà Nội, mô hình CSSK NCT tại cộng đồng còn cung cấp các kiến thức để NCT tự CSSK... giúp chất lượng cuộc sống của NCT được nâng cao với tiêu chí “sống vui, sống khỏe, sống có ích”. Thông qua hoạt động của các mô hình và tăng cường việc thăm khám sức khỏe NCT tại xã, phường, thị trấn đã nâng cao được tỷ lệ NCT được khám sức khỏe định kỳ hằng năm trên địa bàn thành phố.

QUANG MINH