Qua gần 10 ngày thực hiện, dư luận bày tỏ đồng tình với cách làm này, đồng thời mong muốn thành phố dẹp bỏ các điểm trông, giữ xe không phép; mở thêm nhiều điểm trông, giữ xe phù hợp, thuận tiện.

TP Hà Nội hiện có gần 10 triệu dân, hơn 6 triệu phương tiện giao thông đường bộ. Với địa bàn rộng, đông dân cư và nhiều phương tiện như trên thì lực lượng CSGT khó có thể kiểm tra, xử lý hết các vi phạm. Vì thế, việc 15 đội CSGT thuộc Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội ra quân kiểm tra, dán thông báo phạt nguội đối với xe ô tô dừng, đỗ sai quy định nhận được sự đồng tình, ủng hộ của người dân. Cụ thể, khi phát hiện ô tô dừng, đỗ không đúng nơi quy định, tài xế không có trên xe, tổ tuần tra của lực lượng CSGT sẽ ghi lại hình ảnh và gọi loa thông báo.

leftcenterrightdel
Lực lượng CSGT, Công an TP Hà Nội xử phạt nguội phương tiện dừng, đỗ sai quy định trên đường Nguyễn Chí Thanh bằng cách dán thông báo vi phạm. Ảnh: VĂN HUẾ.

Sau khi gọi loa mà lái xe không xuất hiện làm việc, tổ tuần tra sẽ lập biên bản, có sự chứng kiến của người dân ghi nhận vi phạm rồi dán thông báo xử phạt lên kính xe. Nội dung thông báo ghi rõ thời gian, địa điểm, lỗi vi phạm; ngày giờ, trụ sở nơi hẹn giải quyết xử phạt. Quá thời hạn, nếu tài xế không đến giải quyết, CSGT sẽ gửi thông tin tới cơ quan đăng kiểm để cảnh báo. Ông Nguyễn Phạm Minh, người dân phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng, cho biết: “Tôi rất ủng hộ cách làm này của lực lượng CSGT vì vừa góp phần xóa bỏ cơ chế xin-cho, vừa tiết kiệm công sức, thời gian của cán bộ, chiến sĩ. Khu vực phố Vọng trước đây thường xuyên có các phương tiện dừng, đỗ sai quy định gây ra cảnh ùn tắc. Từ khi lực lượng CSGT ra quân xử phạt nguội, tình trạng này đã có chuyển biến”.

Xung quanh vấn đề này, người dân cho rằng, nguyên nhân dừng, đỗ xe trái phép một phần do các tài xế thiếu kiến thức và ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ. Một phần nữa do thành phố hiện còn thiếu các điểm trông, giữ xe phù hợp, thuận tiện để người dân gửi xe. Do đó, dù từ tháng 11-2019, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội đã tiến hành xử phạt nguội khoảng 16.000 trường hợp qua hệ thống camera giám sát giao thông nhưng tình trạng dừng, đỗ xe sai quy định, gây cản trở giao thông, mất trật tự, an toàn giao thông vẫn diễn ra phổ biến ở nhiều địa bàn, đặc biệt là các quận nội thành. Vì thế, người dân cho rằng, cùng với xử phạt nguội qua hệ thống camera, dán thông báo phạt nguội thì TP Hà Nội cần thu hút đầu tư xây dựng thêm các điểm đỗ xe văn minh, hiện đại.

Bàn về vấn đề này, chuyên gia giao thông, TS Nguyễn Xuân Thủy cho rằng: “TP Hà Nội cần quan tâm đúng mức đến giao thông tĩnh, phát triển các điểm trông, giữ xe hợp pháp. Chính quyền thành phố cần phát huy tốt vai trò “nhạc trưởng” trong quy hoạch giao thông tĩnh và thực hiện quy hoạch; kiến tạo chính sách thu hút đầu tư. Theo đó, thành phố cần dành một quỹ đất nhất định tại những vị trí trung tâm, có hoạt động đông người, khu trung tâm hành chính để xây dựng các bãi đỗ xe ngầm, bãi đỗ xe cao tầng. Thực tế tại nhiều nước trên thế giới đều quy hoạch và thực hiện theo hướng này. Sau khi có quy hoạch và chính sách cụ thể, thành phố cần tổ chức thực hiện, quản lý, giám sát thật tốt; tránh tình trạng cửa quyền, lợi ích nhóm, gây khó dễ với nhà đầu tư”. Chuyên gia giao thông, TS Lê Đỗ Mười cũng góp ý: “Nếu quản lý tốt các điểm trông, giữ xe thì TP Hà Nội sẽ có nguồn thu rất lớn hằng năm để tái đầu tư cho hạ tầng giao thông, giao thông tĩnh. Vì thế, thành phố cần rà soát lại toàn bộ quy hoạch các điểm trông, giữ xe; xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng dự án để sử dụng đất sai mục đích; thực hiện tốt các chính sách đầu tư đã ban hành. Ngoài ra, thành phố nên khuyến khích xây dựng các điểm trông, giữ xe tại khu vực vành đai và thu phí phù hợp theo hướng càng vào nội đô thì giá trông, giữ xe càng cao. Nếu làm tốt những việc trên, thành phố sẽ có đủ các điểm trông, giữ xe hợp pháp, đáp ứng nhu cầu của người dân, hạn chế tình trạng dừng, đỗ xe sai quy định”.

ĐỨC TUẤN