Cử tri bức xúc vì quảng cáo không đúng sự thật

Trước tình trạng vi phạm pháp luật về quảng cáo tràn lan trên internet gây lo lắng, bức xúc cho người dân, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi đã gửi kiến nghị của cử tri đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tăng cường kiểm soát và có biện pháp chấn chỉnh tình trạng thông tin quảng cáo tràn lan trên các trang tin điện tử, mạng xã hội.

Trong văn bản trả lời đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi, Bộ TT&TT cho biết, đã nắm bắt được thực trạng như cử tri phản ánh. Nguyên nhân là do hầu hết các tổ chức, cá nhân trong nước sử dụng mạng lưới quảng cáo (Ad Network) do doanh nghiệp nước ngoài cung cấp xuyên biên giới vào Việt Nam. Bộ đã quyết liệt triển khai nhiều biện pháp nhằm chấn chỉnh tình trạng vi phạm về quảng cáo trên các báo điện tử, trang thông tin điện tử chính thống. 

Đến thời điểm hiện tại, Bộ TT&TT đã nhận được văn bản báo cáo và cam kết của 5 doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực này; lập danh sách 30 mạng lưới quảng cáo xuyên biên giới hoạt động tại Việt Nam, trong đó phát hiện và phối hợp chặn thành công tên miền của 2 doanh nghiệp (Your Adchoices và Adbro) vi phạm nhưng không hợp tác theo yêu cầu. Bộ cũng chỉ đạo cơ quan chức năng chuẩn bị phương án kỹ thuật chặn tên miền đối với các nền tảng quảng cáo xuyên biên giới có sai phạm mà không hợp tác hoặc không có đầu mối liên hệ.

leftcenterrightdel
Hình ảnh quảng cáo sản phẩm viên sủi Kaioshin tại địa chỉ: https://nhathuoc115.vn được Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cho biết là vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo. 

Nhiều biện pháp chấn chỉnh vi phạm quảng cáo trên mạng xã hội

Bộ TT&TT cũng chỉ đạo Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử phối hợp với Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), Hội Bảo vệ động vật hoang dã... rà soát, tổng hợp các trường hợp quảng cáo vi phạm; yêu cầu facebook và google ngăn chặn các quảng cáo vi phạm trên facebook và google. Kết quả ghi nhận từ đầu năm 2018 đến nay, facebook đã chặn, gỡ 330 fanpage liên quan đến quảng cáo game cờ bạc, game đổi thưởng trên facebook; gỡ bỏ 72 tài khoản, fanpage liên quan đến quảng cáo buôn bán vũ khí, vật liệu gây nổ.

Trong hai năm 2018 và 2019, google đã thực hiện ngăn chặn 130 video quảng cáo mua bán, săn bắn động vật hoang dã nằm trong danh sách được bảo vệ; năm 2020, ngăn chặn 500 video quảng cáo, hướng dẫn chế tạo vũ khí, vật liệu gây nổ. Phối hợp với Bộ Y tế yêu cầu facebook, google tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam về quảng cáo, nhất là các quy định về quảng cáo liên quan đến thuốc, thực phẩm chức năng, cơ sở khám, chữa bệnh... Năm 2021, đến thời điểm này, đã phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý, ngăn chặn hơn 1.000 trang tin điện tử vi phạm, đăng tải các nội dung quảng cáo phản cảm, tiêu cực.

Bộ TT&TT cho biết, thời gian tới sẽ tiếp tục giám sát hoạt động và cam kết tuân thủ pháp luật của 5 doanh nghiệp quảng cáo xuyên biên giới lớn đã có văn bản cam kết; ngăn chặn các doanh nghiệp quảng cáo xuyên biên giới vi phạm pháp luật Việt Nam. Tiếp tục đấu tranh, yêu cầu facebook, google ngăn chặn các quảng cáo vi phạm; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực quảng cáo, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm được quy định tại Nghị định số 38/2021/NĐ-CP của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo.

Cùng với đó, tiếp tục hoàn thiện Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 185/2013/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo (phần về quảng cáo trên trang thông tin điện tử của tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam), theo hướng quy định cụ thể về trách nhiệm các bên tham gia; các hành vi vi phạm và chế tài xử lý đối với các đối tượng, hành vi quảng cáo xuyên biên giới. Hiện nay, dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 181/2013/NĐ-CP đã được Bộ TT&TT trình Chính phủ để xin ý kiến. Bộ TT&TT đang phối hợp với Bộ Y tế xây dựng quy chế phối hợp thanh tra, kiểm tra hoạt động quảng cáo sản phẩm dịch vụ thuộc lĩnh vực y tế; đề xuất Bộ Y tế tổ chức cuộc thanh tra liên ngành diện rộng về quảng cáo để đánh giá thực trạng và đề xuất biện pháp để kịp thời chấn chỉnh hành vi vi phạm, làm lành mạnh hóa hoạt động quảng cáo.

Bài và ảnh: LINH AN