Phóng viên (PV): Vì sao Bộ Tài chính lại quyết định công bố, lấy ý kiến xây dựng hồ sơ dự án Luật Thuế tài sản vào thời điểm này, thưa Bộ trưởng?

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng: Có thể nói, thời gian qua, dư luận có nhiều ý kiến trái chiều liên quan đến dự án Luật Thuế Tài sản mà Bộ Tài chính đang xin ý kiến. Bộ Tài chính rất hoan nghênh và lắng nghe, tiếp thu đầy đủ ý kiến của các chuyên gia, các nhà khoa học, nhân dân cả nước tham gia góp ý vào dự án. Đây là một bước để Bộ Tài chính tiếp thu, hoàn chỉnh hồ sơ báo cáo Chính phủ. Theo đó, nếu Chính phủ đồng ý thông qua thì báo cáo với Quốc hội để đưa vào chương trình xây dựng pháp luật của Quốc hội trong nhiệm kỳ này. Sở dĩ Bộ Tài chính xây dựng dự án luật này là dựa trên chủ trương từ Nghị quyết số 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI đến Chiến lược về thuế giai đoạn 2011-2020, cũng như đề án về khai thác nguồn lực từ đất đai đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và gần đây nhất là Nghị quyết số 07 của Bộ Chính trị cụ thể hóa tinh thần Nghị quyết Đại hội XII của Đảng là tái cơ cấu ngân sách Nhà nước, quản lý nợ công, bảo đảm nền tảng tài chính quốc gia an toàn, bền vững và Nghị quyết số 25 của Quốc hội khóa XIII về Kế hoạch tài chính 5 năm 2016-2020, trong đó nêu rõ, yêu cầu nghiên cứu hoàn thiện chính sách thuế đối với tài sản, đối tượng chịu thuế tài sản bao gồm cả đất và tài sản gắn liền với đất. Vậy nên Bộ Tài chính xây dựng dự thảo xin ý kiến nhân dân và với mục tiêu của dự án luật này là: Thứ nhất, tăng cường quản lý về tài sản. Thứ hai, nâng cao hiệu quả sử dụng nhà và đất. Mục tiêu là điều tiết vào đối tượng có thu nhập cao, chống đầu cơ về nhà, đất, bảo đảm những người có nhà, đất phải đưa vào sử dụng. Như vậy sẽ không ảnh hưởng đến người nghèo, người có thu nhập thấp. Cùng với đó, hạn chế sử dụng lãng phí tài sản, tài nguyên đất đai và công sản. Thứ ba, bảo đảm sự minh bạch trong quản lý, sử dụng tài sản, như vậy sẽ góp phần quan trọng vào công tác phòng ngừa, phòng, chống tham nhũng. Cuối cùng, nếu luật được thông qua, trên cơ sở nào đó sẽ mở rộng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước và bảo đảm cơ cấu lại nguồn thu.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng.

PV: Để cân đối ngân sách thì có nhiều giải pháp, trong đó có mở rộng nguồn thu, nhưng nhiều ý kiến cho rằng tại sao Bộ Tài chính lại không thúc đẩy các giải pháp tiết kiệm chi?

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng: Tôi rất đồng tình với quan điểm này. Chúng ta cơ cấu lại ngân sách trên cơ sở cơ cấu lại các chính sách về thu ngân sách trong điều kiện hội nhập và mở cửa, cắt giảm thuế quan, đặc biệt là thuế nhập khẩu theo lộ trình giảm rất sâu, cũng như giá dầu thô giảm sâu thời gian qua. Như vậy, chúng ta phải cơ cấu lại chính sách thu cùng với việc mở rộng nguồn thu. Đây là giải pháp căn bản nhất để bảo đảm cơ cấu thu ngân sách Nhà nước trong thời gian tới. Cùng với đó, chúng ta sẽ phải tiến hành hàng loạt các giải pháp tiết kiệm chi để bảo đảm chi thường xuyên phải giảm, để có nguồn tăng chi cho đầu tư phát triển và chi trả nợ thời gian tới.

Vừa qua, Quốc hội và Chính phủ cũng đưa ra nhiều giải pháp tiết kiệm chi nhằm bảo đảm mục tiêu giảm chi thường xuyên, tăng chi cho đầu tư phát triển và tăng chi cho trả nợ. Cụ thể, đã đưa ra các giải pháp về cắt giảm chi tiêu hội nghị, hội thảo, lễ hội, khởi công, khánh thành, kể cả các giải pháp hiện nay đang làm là khoán xe công. Thời gian tới, các giải pháp này tiếp tục được triển khai, nhưng đồng thời phải triển khai tốt tinh thần của hai nghị quyết của Trung ương vừa rồi, đó là Nghị quyết số 18-NQ/TW về sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, nâng cao hiệu lực hiệu quả tổ chức bộ máy, cũng như Nghị quyết số 19-NQ/TW về đẩy mạnh sự nghiệp công lập. Để làm được như vậy phải có sự vào cuộc của các ngành, các cấp. Nếu làm được thì sẽ giảm chi thường xuyên, tạo nguồn cải cách tiền lương và cơ cấu lại ngân sách Nhà nước lành mạnh hơn.

PV: Vậy Bộ Tài chính đang giải quyết vấn đề giảm chi như thế nào, thưa Bộ trưởng?

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng: Bộ Tài chính đã thực hiện khoán xe công trong hai năm qua. Cơ quan bộ đã giảm 27 đầu xe. Chúng tôi cũng đang trình Chính phủ 15 nghị định, trong đó có một nghị định về xe công. Cùng với đó, bộ cũng đẩy mạnh thực hiện tinh giản bộ máy, sắp xếp lại tổ chức. Chúng tôi tiến hành bước tiếp theo Nghị quyết số 18/NQ-TW của Trung ương về sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực.

Từ ngày 1-7-2018 triển khai Luật Quản lý nợ công mới, tất cả tập trung về một mối để huy động vốn ODA và vay ưu đãi nước ngoài về Bộ Tài chính. Tuy nhận thêm trách nhiệm, song Bộ Tài chính tự thấy không cần tăng về tổ chức, bộ máy mà có thể sắp xếp được, trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ với tinh thần không tăng thêm biên chế. Rà soát, sắp xếp lại cơ quan thuộc Kho bạc Nhà nước, năm nay sẽ giải thể, sáp nhập 43 kho bạc các tỉnh, thành phố. Về sắp xếp hệ thống thuế, trong ba năm tới, chúng tôi sẽ sắp xếp lại theo phương án liên vùng huyện, thị xã. Năm 2018 sẽ sắp xếp từ 327 chi cục thuế còn 154 chi cục thuế ở các huyện, thị xã. Năm 2019 sắp xếp 53 chi cục thuế huyện, thị xã thành còn 25 chi cục. Năm 2020 sắp xếp 168 chi cục thuế quận, huyện, thành phố còn 78 chi cục. Quá trình thực hiện sẽ tiếp tục rà soát, số lượng chi cục thuế được sắp xếp sẽ còn lớn hơn số được duyệt.

PV: Trân trọng cảm ơn Bộ trưởng!

MỸ HẠNH (Thực hiện)