Đầu tháng 8-2023, một vụ tai nạn liên quan đến xe khách đã xảy ra trên Đường Hồ Chí Minh đoạn qua huyện Đăk Tô (Kon Tum) làm 1 người tử vong, 4 người bị thương. Nguyên nhân tai nạn do xe khách va chạm với xe máy khiến xe khách lao vào hộ lan và bị lật nghiêng. Trước đó, vào ngày 18-7-2023, xe chở khách bị lật khi đi qua đèo Khánh Lê (Khánh Vĩnh, Khánh Hòa) làm 4 người tử vong, 9 người bị thương.

Theo Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, trong 6 tháng đầu năm 2023, các sở giao thông vận tải (GTVT) đã thu hồi phù hiệu đối với 11.679 xe chở khách do vi phạm quy định về tốc độ, chấn chỉnh, nhắc nhở đối với 135.121 phương tiện khác vì chạy quá tốc độ, quá thời gian lái xe, không truyền dữ liệu qua thiết bị giám sát hành trình. Ngoài ra, các sở GTVT tiếp tục thực hiện tra cứu, cung cấp dữ liệu về phương tiện theo yêu cầu của cơ quan công an để phục vụ điều tra và bảo đảm ATGT trên cả nước.

leftcenterrightdel

 Lực lượng chức năng kiểm tra nồng độ cồn đối với lái xe kinh doanh vận tải. Ảnh: PHẠM HƯNG

Để chấn chỉnh công tác bảo đảm ATGT đối với xe kinh doanh vận tải, Bộ GTVT vừa có công văn yêu cầu các cơ quan, đơn vị, các sở GTVT tăng cường phối hợp trong công tác tổng kiểm soát xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách và xe vận tải hàng hóa bằng container. Theo đó, lực lượng thanh tra GTVT sẽ phối hợp với công an tổ chức rà soát, kiểm tra về hoạt động kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải đường bộ, quản lý lái xe, điều kiện của người điều khiển phương tiện kinh doanh vận tải hành khách, xe container.

Chú trọng kiểm tra tại các điểm xuất phát, kiên quyết không cho xuất bến đối với các xe quá niên hạn sử dụng, hết hạn kiểm định, chở quá số người quy định, quá tải trọng xe, xe không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Cùng với đó là các trường hợp lái xe không bảo đảm điều kiện sức khỏe; tăng cường kiểm tra, xử lý hoạt động vận tải hành khách tại những địa điểm có hiện tượng “xe dù, bến cóc”.

Bên cạnh đó, các sở GTVT yêu cầu những tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh vận tải ký cam kết thực hiện đúng các quy định về bảo đảm ATGT, không giao phương tiện cho người không đủ điều kiện, khả năng điều khiển, người đã sử dụng rượu, bia, có biểu hiện sử dụng ma túy hoặc các chất kích thích khác. Đơn vị kinh doanh vận tải cần đề cao trách nhiệm, không vì lợi ích nhất thời mà gây hậu quả xấu cho xã hội; không đưa phương tiện chưa bảo đảm an toàn kỹ thuật, hết hạn đăng kiểm, hết niên hạn sử dụng vào hoạt động.

Đồng thời, các địa phương sẽ phối hợp với lực lượng chức năng tổ chức kiểm tra điều kiện an toàn của các công trình, kết cấu hạ tầng giao thông, rà soát hệ thống vạch sơn, biển báo hiệu giao thông, hộ lan, đèn tín hiệu, thiết bị cảnh báo phản quang, gờ giảm tốc... Xác định các vị trí “điểm đen”, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông, nơi tập trung đông người dọc các tuyến giao thông chính để có giải pháp khắc phục kịp thời, góp phần kiềm chế tai nạn giao thông, bảo đảm ATGT.

MẠNH HƯNG

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Xã hội xem các tin, bài liên quan.