Trong khi đó, Croatia và Bỉ là đương kim á quân và đội xếp thứ 3 tại World Cup 2018. Điểm khác biệt giữa hai đội “chiếu dưới” là khi cùng có mặt tại World Cup Mexico 1986 xa xôi, Marocco đã vượt qua vòng bảng còn Canada thua cả 3 trận, không ghi nổi một bàn thắng.

“Chúng tôi sẽ lập lại kỳ tích 1986”, huấn luyện viên (HLV) Regragui tuyên bố như vậy về quyết tâm của Marocco. Cơ sở không chỉ là vốn liếng, tiền lệ từ 36 năm trước mà chủ yếu nằm ở đội ngũ cầu thủ đang đá tại các giải vô địch quốc gia châu Âu, tiêu biểu là các trụ cột Ziyech, Hakimi. Quan trọng hơn thế, HLV Regragui hiểu được sức mạnh trong bầu máu nóng của đội bóng được mệnh danh là “sư tử Atlas”. Từ ngày thế chân HLV kỳ cựu Halilhodzic, người đã có công đưa đội bóng Bắc Phi vượt qua vòng loại khó khăn nhưng bị sa thải vì “bất đồng quan điểm”, vị HLV mới đã tạo lập trở lại sự đoàn kết, tinh thần thi đấu máu lửa và đặc biệt là kỷ luật. Biết người biết mình, ông kìm giữ chất hoang dã bộc phát của bầy sư tử trong lối đá phòng ngự thực dụng.

leftcenterrightdel
De Bruyne (bên trái) là ngôi sao sáng nhất đội tuyển Bỉ. Ảnh: AP

Vậy nhưng liệu Marocco có thể đứng vững được trước Croatia (diễn ra lúc 17 giờ ngày 23-11) quá lọc lõi? Cực khó đấy, khi Modric vẫn rất mực dẻo dai, tinh quái dù đã 37 tuổi, cùng các đồng đội kỳ cựu như Lovren, Kovacic, Brozovic, Perisic, bên cạnh dòng máu trẻ trung rất đáng phải dè chừng như Gvardiol, Sucic... Marocco sẽ có một trận đấu kiên cường nhưng phần thắng nhiều khả năng thuộc về Croatia.

Tương tự với cặp đấu chênh lệch trên là cặp đấu Bỉ-Canada (diễn ra lúc 2 giờ ngày 24-11). Đội tuyển Bỉ thì người hâm mộ đã quá quen với những gương mặt làm nên thế hệ vàng mới, từng mấy năm liền đứng đầu bảng xếp hạng thế giới của FIFA. Ngược lại, Canada chỉ được nhắc tới bởi đứng đầu vòng loại World Cup kỳ này của khu vực Bắc Mỹ và Caribe. Về lực lượng và lối chơi, Canada có nhiều nét mới mẻ đáng kể. Đó là những cầu thủ xuất sắc hiếm có của quốc gia Bắc Mỹ như “mũi tên” Davies đang chơi nổi bật tại Bayern hay David, cây làm bàn hàng đầu của Lille thuộc Ligue 1 (Pháp). Được dẫn dắt bởi HLV người Anh Herdmen, Canada có lối chơi chú trọng kiểm soát bóng, chủ động tấn công trong sơ đồ 3-4-3 hoặc các biến thể. Trong 34 trận đấu gần nhất, Canada thắng tới 31 trận. Trận này, Canada hy vọng đội quân giàu tốc độ và khả năng ứng biến sẽ làm nên điều kỳ diệu trước tuyển Bỉ đã nhiều phần già nua lại hao hụt quân vì chấn thương. Tuy nhiên, nếu Lukaku vắng mặt thì Trossard, ngôi sao bén nhọn đang lên tại Brighton & Hove Albion sẽ có cơ hội tỏa sáng.

Không ai tính hết chữ ngờ, nhưng có lẽ loạt trận ra quân bảng F chưa thể cho thấy điều đó, bởi khoảng cách đẳng cấp, kinh nghiệm là rất xa.

ANH NGUYỄN