leftcenterrightdel
HLV Louis van Gaal và các học trò tỏ ra thoải mái, tự tin trên sân tập trong quá trình chuẩn bị cho World Cup 2022. Video: FIFA 

Sau khi vắng mặt tại World Cup 2018, Hà Lan đã trở lại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Hà Lan đã ba lần vào đến chung kết World Cup nhưng chưa một lần nâng cao cúp vàng danh giá. Năm nay tại Qatar, Hà Lan của HLV Louis van Gaal được đánh giá cao nhất ở bảng A và cũng là ứng cử viên vô địch. Lần gần nhất HLV Van Gaal dẫn dắt Hà Lan, họ vào tới bán kết World Cup 2014 và chỉ thua Argentina ở bán kết sau loạt luân lưu 11m.

leftcenterrightdel
Sau lần lỡ hẹn với World Cup 2018, đội tuyển Hà Lan rất kỳ vọng vào sự trở lại ở kỳ World Cup lần này tại Qatar. Ảnh: FIFA 

Ở vòng loại World Cup năm nay, Hà Lan thể hiện xuất sắc với 23 điểm/10 trận, ghi 33 bàn và chỉ để thủng lưới 8 bàn. Hiện tại, Hà Lan sở hữu lứa cầu thủ tài năng đang vào độ chín của sự nghiệp như Van Dijk, Frenkie de Jong, Cody Gakpo, Memphis Depay. Trong đó, Cody Gakpo là gương mặt đáng chú ý trên hàng công, khi “sao mai” 23 tuổi này đang thi đấu ấn tượng trong màu áo PSV Eindhoven mùa này. Ở tuyến giữa, tiền vệ của CLB Barcelona Frenkie de Jong là gương mặt nổi bật. Trong khi đó, “tấm khiên” vững chắc Virgil van Dijk án ngữ trước khung thành. Nếu thi đấu đúng sức, ngôi đầu bảng sẽ nằm trong tay thầy trò Van Gaal.

Bên kia chiến tuyến, Senegal là ứng cử viên tiếp theo giành vé đi tiếp ở bảng A. Senegal hiện đứng thứ 18 trên bảng xếp hạng FIFA. Đây là lần thứ ba họ giành quyền dự World Cup, trước đó là vào các năm 2002 và 2018. Senegal từng vào tứ kết tại World Cup 2002.

leftcenterrightdel
Thiếu vắng Sadio Mane (số 10), sức mạnh của đội tuyển Senegal sẽ suy giảm đáng kể. Ảnh: FIFA 

Đội tuyển của HLV Aliou Cisse sở hữu nhiều ngôi sao dày dạn kinh nghiệm như thủ thành Mendy, Koulibaly hay Ismaila Sarr. Tuy nhiên, ngôi sao sáng giá nhất của họ là Sadio Mane lại lỡ hẹn với World Cup vì chấn thương. Không có ngôi sao của CLB Bayern Munich, sức mạnh của Senegal rõ ràng bị giảm đi đáng kể. Một trận hòa trước Hà Lan ở trận ra quân là mục tiêu khả thi với họ vào thời điểm này.

Trận đấu giữa Hà Lan và Senegal sẽ diễn ra lúc 23 giờ, ngày 21-11 (giờ Việt Nam).

HOÀNG DUY (tổng hợp)