Sau khi Qatar giành quyền đăng cai World Cup 2022, một trong những vấn đề mà Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA), các đội bóng và cả dư luận quan tâm là chất lượng mặt sân cỏ trên sân vận động bởi điều kiện sa mạc “nóng như chảo lửa” ở quốc gia vùng Vịnh này.

Theo tờ The Peninsula Qatar, chính quyền Doha đã cam kết phát triển mặt sân cỏ hoàn hảo, theo đúng tiêu chuẩn của FIFA, giúp các trận đấu diễn ra với chất lượng chuyên môn tốt nhất.

leftcenterrightdel

Vườn ươm cỏ và cây xanh giúp Qatar bảo đảm được nguồn cung cỏ tại chỗ cho World Cup 2022. Ảnh: The Peninsula Qatar

Để phục vụ mục đích đó, Ủy ban Tối cao về Giao nhận và Di sản Qatar (SC) thành lập vườn ươm cỏ và cây xanh. Đây là một mô hình trạm nghiên cứu thực vật có diện tích lên tới 880.000m2, rộng tương đương 166 sân bóng đá, nơi các chuyên gia tiến hành nghiên cứu và thử nghiệm 12 loại cỏ khác nhau từ loài bản địa ở Qatar cho đến các giống nhập khẩu từ Thái Lan và Tây Ban Nha để tìm ra loại phù hợp nhất cho các sân vận động.

Ngoài ra, cây xanh và cây bụi cũng được trồng để cải thiện cảnh quan tại các địa điểm tổ chức giải đấu. Theo thống kê, 16.000 cây xanh, 679.000 cây bụi và 144 cánh đồng cỏ xanh tươi với diện tích 425.000m2 được chăm sóc cẩn thận tại Vườn ươm cỏ và cây xanh. Đặc biệt, hệ thống tưới tiêu cho vườn ươm sử dụng hoàn toàn nước tái chế từ Nhà máy xử lý nước thải Bắc Doha gần đó.

leftcenterrightdel
leftcenterrightdel
Rất nhiều loài cây bản địa cũng được trồng để cải thiện cảnh quan trước, trong và sau World Cup 2022. Ảnh: The Peninsula Qatar

Trong trường hợp khẩn cấp phải thay thế cỏ trên sân vận động, các kỹ sư tại Vườn ươm cỏ và cây xanh sẽ chỉ mất 8 tiếng để thu hoạch, vận chuyển và lát lại mặt cỏ.

Về việc chăm sóc cỏ ở sân vận động, mỗi sân cần tưới 10.000 lít nước khử muối hằng ngày vào mùa đông và 50.000 lít vào mùa hè. Bên cạnh đó, ban quản lý các sân bóng còn thường xuyên bảo trì mặt sân bằng hóa chất an toàn, máy cắt cỏ cùng hệ thống ngầm để hút độ ẩm dư thừa.

leftcenterrightdel
Chăm sóc cỏ tại sân vận động 974 - một trong 8 sân bóng tại World Cup 2022. Ảnh: The Guardian

Mặc dù không tiết lộ kinh phí để duy trì Vườn ươm cỏ và cây xanh, nhưng giới chức Qatar khẳng định cơ sở này là một khoản đầu tư dài hạn và sẽ tiếp tục mang lại lợi ích cho đất nước sau khi giải đấu kết thúc. Theo Al Jazeera, dự án không chỉ cung cấp cây và cỏ tại chỗ với giá thành phải chăng để phục vụ World Cup 2022, mà còn cho cộng đồng địa phương sau giải đấu. Dự án cũng trồng nhiều loại cây từ các vùng khác nhau của Qatar, góp phần bảo vệ đa dạng sinh học của nước này. Một phần của vườn ươm có thể được chuyển đổi thành công viên công cộng.

leftcenterrightdel
Clip giới thiệu về hoạt động của Vườn ươm cỏ và cây xanh của Qatar. Nguồn: Al Jazeera. 

TRẦN ANH (theo The Peninsula Qatar, Al Jazeera)