Những ứng cử viên vô địch như Anh, Pháp, Brazil đều thể hiện sức mạnh vượt trội so với Senegal, Ba Lan, Hàn Quốc. Ngay cả đội bóng không giữ được phong độ đỉnh cao như Croatia cũng vượt qua Nhật Bản bằng kinh nghiệm và bản lĩnh. Đúng là hàng hiệu vẫn mãi là hàng hiệu, dù có cất giấu lâu ngày nhưng khi được trưng ra vẫn sáng bóng, giá trị và khiến nhiều người phải trầm trồ.

leftcenterrightdel
      Các tuyển thủ Brazil nhảy múa sau khi đánh bại Hàn Quốc 4-1.Ảnh: Getty. 

Bất ngờ lớn nhất của giải đấu năm nay là tinh thần thi đấu quả cảm của các đội bóng thuộc Liên đoàn Bóng đá châu Á. Dù bị loại song Nhật Bản, Hàn Quốc hay Australia chắc chắn sẽ còn được nhắc đến nhiều, được nêu gương cho quá trình vươn tầm của những nền bóng đá kém phát triển trên thế giới. Tất nhiên, để muốn tạo thêm những kỳ tích, muốn cạnh tranh thứ hạng thì những đội bóng này cần cải thiện nhiều điều. Đó là đẳng cấp chơi bóng, thể trạng cầu thủ, nguồn lực đầu tư, hệ thống trang thiết bị hiện đại... Các đội bóng hàng đầu đến từ Nam Mỹ, châu Âu vẫn khác biệt so với phần còn lại của thế giới. Câu nói “cố gắng chưa chắc đã thành công, nhưng không cố gắng chắc chắn sẽ thất bại” vẫn luôn đúng với bóng đá.

Sau vòng giấu mặt với những toan tính, giữ sức hoặc có phần chủ quan thì giờ là vòng lộ diện. Mỗi trận đấu giờ đều là chung kết. Mỗi bước đi cần thận trọng, bung sức đúng lúc và phô diễn những “đặc sản” của mình nhằm hướng tới chiến thắng.

Thật khó để nhận định đội bóng nào sẽ vô địch. Đã vào tứ kết thì tất cả đều xứng đáng, đều có thực lực và tham vọng. Đôi khi đội vô địch không hẳn đã xuất sắc toàn diện mà biết hạn chế sai lầm và tận dụng tốt thời cơ.

Huấn luyện viên PHẠM MINH ĐỨC