Ông vua không ngai

Đã có lời giải thích chính thức của Liên đoàn Bóng đá Bồ Đào Nha về những vấn đề phát sinh từ việc Ronaldo phải ngồi dự bị ở trận thắng Thụy Sĩ. Bồ Đào Nha đã thắng, thắng đậm là khác, với người đã tỏa sáng rực rỡ ở chỗ của Ronaldo là Goncalo Ramos, người lập hẳn một cú hat-trick (trong khi Ronaldo chưa từng ghi bàn ở giai đoạn knock-out của World Cup). Nhưng bởi Ronaldo là một tên tuổi lớn nên sự vắng mặt của anh trong đội hình chính thức của Bồ Đào Nha vẫn dậy sóng.

Vậy, có nên tin những gì chính thức mà đội tuyển Bồ Đào Nha nói không? Hãy tin, nếu bạn nghĩ đó là sự thật, nhưng việc không để Ronaldo đá chính ở Bồ Đào Nha chẳng khác gì việc Messi phải dự bị ở đội tuyển Argentina. Nhật báo Record thậm chí còn tiết lộ, Ronaldo đã đùng đùng dọa bỏ đi khi biết mình chỉ là cầu thủ dự bị trong đội hình trận gặp Thụy Sĩ. Và dù HLV Santos sau đó đã phủ nhận mọi vấn đề nảy sinh, cũng như khẳng định một cách ngoại giao rằng tất cả những gì ông đã làm là vì đội tuyển, nhiều người vẫn muốn tin rằng đã có một quả bom phát nổ và nó có thể cuốn phăng Santos nếu ông và Bồ Đào Nha không vượt qua được Morocco trong trận đấu tối nay.

leftcenterrightdel
      

 Không ít cổ động viên Bồ Đào Nha vẫn đặt niềm tin vào thần tượng Ronaldo.

Vấn đề ở chỗ, chiến thắng đậm đà được tạo ra từ một Bồ Đào Nha hoàn toàn mới mẻ, chính xác, nhanh, quyết liệt và rất cơ bắp ấy đã khẳng định: Quyết định loại bỏ Ronaldo của HLV Santos là đúng đắn. Đến Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Costa cũng bảo vệ Santos, nói rằng ông là một HLV xuất sắc. Một nhà báo Bồ Đào Nha cũng nói với tôi rằng, sự ích kỷ của Ronaldo khiến anh mờ mắt. Anh đã chơi 3 trận vòng bảng và thật sự chẳng để lại nhiều ấn tượng. Anh thậm chí đã tức giận khi bị HLV Santos thay sớm ở trận thua Hàn Quốc. “Lẽ ra cần phải thể hiện mình là một thủ lĩnh, một tấm gương lớn và sẵn sàng hy sinh vì tập thể, anh ấy đã làm ngược lại”, bạn đồng nghiệp chia sẻ cùng tôi.

Giờ đây, Ronaldo phải chấp nhận một sự thật rằng, anh vẫn là một “ông vua” ở đội tuyển Bồ Đào Nha, nhưng không còn ngai vàng nữa, trong cái năm tệ hại mà anh phải chia tay với Manchester United theo một cách ầm ĩ và đang chứng kiến Lionel Messi, đối thủ lớn của anh, cũng trong mùa World Cup cuối cùng, tỏa sáng rực rỡ. HLV Santos có lẽ đã giải được bài toán cực kỳ hóc búa khi chứng minh được rằng, Ronaldo không còn đồng nghĩa với việc đương nhiên có một suất đá chính nữa. Cũng sẽ không ngạc nhiên nếu người hùng trẻ trung Goncalo Ramos sẽ lại đá chính tối nay, với một đối thủ ngày càng tỏ ra đáng gờm.

Nguy hiểm hơn khi CR7 dự bị

Đấy sẽ là một trận đấu không hề đơn giản cho Bồ Đào Nha, đội được đánh giá cao hơn, dĩ nhiên. Morocco, đội bóng Arab đầu tiên trong lịch sử lọt vào vòng tứ kết World Cup, là một hiện tượng có thể lý giải được bằng các yếu tố kỹ, chiến thuật nhưng không dễ hóa giải trên khía cạnh con người. Họ có những cá nhân mạnh mẽ như: Hakimi, Boufal, Mazraoui; có những nhân vật xuất chúng như: Bounou, Ziyech; có những thủ lĩnh đóng vai trò quan trọng ở tuyến giữa như: Amrabat; có một tinh thần chiến đấu vô song. Họ đã khiến lối chơi cầm bóng, chuyền ban của Tây Ban Nha trở nên vô hại và họ cũng có thể làm cho Bồ Đào Nha, đội bóng mới thay đổi hình hài và cách chơi bóng khi không còn tập trung tất cả cho Ronaldo nữa, gặp nhiều khó khăn. Có điều, Bồ Đào Nha đã trở nên khó lường trước và nguy hiểm hơn nhờ đẩy Ronaldo lên ghế dự bị, và nếu HLV Santos có cách hạn chế ảnh hưởng của Amrabat, Bồ Đào Nha có nhiều cơ may chiến thắng.

Bồ Đào Nha và Morocco từng gặp nhau ở vòng bảng World Cup 2018, với chiến thắng cho Bồ Đào Nha nhờ bàn thắng ở ngay phút thứ tư của chính Cristiano Ronaldo. 4 năm sau, cho cuộc tái đấu, anh gần như sẽ ra sân trong danh sách dự bị, nhưng Bồ Đào Nha đã có những vũ khí khác để thắng mà không cần đến CR7, để đặt một vé vào bán kết.

Bài và ảnh: THƯ ANH (từ Doha, Qatar)