Trong cặp đấu tứ kết Anh-Pháp (2 giờ ngày 11-12), cả hai đội đều rất giỏi tấn công biên, với nhiều “bài vở” biến hóa. Có được điều này bởi họ đang sở hữu những tiền đạo cánh chơi rộng, dứt điểm thiện nghệ; cùng với đó là các tiền vệ chạy cánh và hậu vệ biên lên công về thủ trên mức tròn vai. Mặt khác, cả hai đội đều có tiền vệ trung tâm và tiền vệ phòng ngự chắc chắn nên tấn công trực diện chẳng khác nào “cố đấm ăn xôi”.

Bước vào trận đấu, đội tuyển Pháp hẳn sẽ dồn bóng về hướng tấn công bên trái với Mbappe đang thăng hoa bằng những pha bứt tốc cự ly ngắn chóng mặt, đầy hoa mỹ. Rắc rối của người Anh là họ mang tới World Cup 2022 tới 3 hậu vệ cánh phải, song chẳng ai có tốc độ bì được với “cơn lốc” Mbappe. Lo ngại cho đội tuyển Anh là trung vệ Maguire nặng nề, chậm chạp dễ bị vặn sườn. Cho nên, xét về từng vị trí cụ thể, Pháp đang có lợi thế, nhỉnh hơn so với Anh.

leftcenterrightdel
   Kyle Walker (bên trái) trở thành niềm hy vọng của người Anh, với kinh nghiệm đối đầu với Mbappe trong màu áo câu lạc bộ.Ảnh: Sky News 

Huấn luyện viên Southgate tất nhiên hiểu điểm mạnh, điểm yếu của các cầu thủ có trong tay. Khả năng cao ông sẽ đón tiếp đội tuyển Pháp bằng 5 hậu vệ; hoặc khu vực giữa sân có hai tiền vệ phòng ngự để bọc lót kịp thời, ngăn chặn những tình huống “xộc thẳng, đâm thủng” của đối phương. Hai tiền vệ phòng ngự cũng làm người Anh yên tâm hơn nếu huấn luyện viên Deschamps mưu mẹo để Mbappe trở thành tiền đạo lùi thay vì chơi dạt cánh.

Anh có quyền hy vọng vào chiến thắng bởi họ hơn hẳn Pháp ở khả năng tấn công đa dạng. Kane và các vệ tinh xung quanh như: Rashford, Foden, Saka, Bellingham chẳng ai chịu kém cạnh ở kỹ năng dứt điểm. Trong khi đó, Pháp sẽ phải trông chờ ở khả năng “dọn cỗ” của Mbappe thay vì cậy nhờ duyên ghi bàn của “lão tướng” Giroud.

Rất khó dự đoán cho cặp đấu cân tài cân sức như đại chiến Anh-Pháp. Không loại trừ khả năng hai đội sẽ cầm chân nhau sau 120 phút, để rồi tiến tới loạt sút luân lưu 11m. Anh và Pháp tại Euro (năm 2021) đều thua cuộc ở loạt sút “đấu súng” may rủi. Và để hạ màn trong 90 phút, chiến trường trọng yếu, làm nên thành bại vẫn là ở đường biên.

HOÀNG HOÀNG