Argentina hay Pháp? Rất khó trả lời bởi bóng đá luôn bất ngờ và bởi cả hai đội đều có những điểm mạnh, điểm yếu riêng. Giới chuyên môn đánh giá Pháp nhỉnh hơn bởi lực lượng đều ở cả 3 tuyến. Dù có thông tin các cầu thủ Pháp đang bị dịch cúm lạc đà tấn công song nhà cầm quân lão luyện Deschamps sẽ có nhiều bài vở để khắc phục. Vắng Pogba đã có Rabiot, Rabiot nghỉ thi đấu đã có Tchouameni. Benzema bị chấn thương, không sao, đã có Giroud. Ngoài “máy chạy” Mbappe giữ phong độ ổn định, “gà trống Gaulois” còn sở hữu Griezmann biến hóa.

leftcenterrightdel
 Đội tuyển Pháp được đánh giá cao hơn Argentina. Ảnh: Getty

Bên kia chiến tuyến, Argentina đang thăng hoa trên đôi chân Messi, song tính ổn định của các đội bóng Nam Mỹ thường không được đánh giá cao bằng châu Âu. Điểm yếu tuyến giữa đã phần nào được giải khi De Paul thi đấu cần mẫn, là chốt chặt tin cậy. Một Emiliano lừng lững với chiều cao 1m95 trong khung thành đang là điểm tựa cho Argentina... Messi và đồng đội đang chơi hay, song trước Pháp, những lo lắng vẫn cứ xuất hiện. Ai sẽ bắt Mbappe? Xét tốc độ, hậu vệ Molina hoặc Acuna khó lòng theo kịp Mbappe. Ở cánh đối diện, Tagliafico sẽ gặp khó trước Dembele-một tiền đạo tốc độ đáng nể khác của Pháp. Khi đôi cánh của Argentina phải lo phòng ngự thì rất khó hỗ trợ tấn công.

Tất nhiên, Argentina cũng có những vũ khí lợi hại riêng. Đó là khả năng đi bóng, chọc khe thông minh của Messi. Trong ngày thăng hoa, Messi có thể đánh bại mọi hàng thủ. Ngoài Messi thăng hoa, những hạt nhân xung quanh Messi đã và đang khẳng định được giá trị.

Đã vào chung kết, cơ hội được chia đều cho đôi bên. Bài học từ thất bại ở World Cup 2018 trước Pháp vẫn luôn nhắc nhớ Messi và đồng đội cần tập trung, thực dụng. Không dễ cho cả Argentina và Pháp sớm định đoạt cục diện và trận đấu có thể sẽ phải bước vào loạt luân lưu để tìm ra nhà vô địch World Cup 2022

VŨ MẠNH HẢI (cựu cầu thủ Thể Công)