Nhưng sau vòng bảng, Pháp đáng sợ hơn bao giờ hết bởi chất lượng đội hình, tình đoàn kết và tinh quái trong triển khai chiến thuật.

leftcenterrightdel
Đội tuyển Pháp đoàn kết với hạt nhân Mbappé sẽ có sức mạnh đáng sợ. Ảnh: Goal.com 

Một đội bóng muốn tiến xa ở World Cup nhất thiết phải có đội hình đồng đều, cân bằng công và thủ. Về chất lượng từng cầu thủ, khó có thể phủ nhận Pháp là số 1. Có được điều này bắt nguồn từ hình mẫu “lò” đào tạo Clairefontaine, sau đó được nhân rộng ra toàn quốc. Tất cả những cậu bé có năng khiếu bóng đá không bị bỏ sót. Người Pháp cởi mở, chỉ cần thụ hưởng văn hóa Pháp thì dù có xuất thân châu Phi xa xôi vẫn có thể khoác lên mình màu áo lam. Điểm yếu duy nhất trong đội hình đội tuyển Pháp là vị trí tiền đạo số 9 đích thực. Giroud luôn bị chế giễu sau World Cup 2018, Pháp đăng quang mà anh lại không ghi bàn thắng nào. Người xem bóng đá lâu năm đều hiểu, Giroud góp công ở nhiệm vụ “làm tường”, thu hút đối phương để những tiền đạo cánh như Mbappé, Dembélé, tiền đạo lùi Griezmann ghi bàn.

Bên phía Ba Lan có siêu tiền đạo toàn diện Lewandowski. Nói là toàn diện vì Lewandowski không chờ đồng đội “dọn cỗ”, anh biết "làm tường", độc lập tác chiến... Nhưng vấn đề của Ba Lan là họ có hàng tiền vệ quá thiếu sáng tạo, đến mức huấn luyện viên Czesław Michniewicz thốt lên là giá như họ có Messi trong đội hình thì Lewandowski sẽ "nổ súng" liên tục.

Sơ đồ chiến thuật mà huấn luyện viên Didier Deschamps yêu thích sử dụng lúc này là 4-2-3-1, giúp Pháp chuyển trạng thái rất nhanh, đặc biệt khi họ sở hữu “cơn lốc” đường biên Mbappé. Pháp chiến thắng Ba Lan (22 giờ ngày 4-12) để lọt vào tứ kết là điều không khó dự đoán. Yếu tố bất ngờ ở đây chính là Pháp tự thua bởi hàng loạt "sai số": Sai lầm cá nhân, chủ quan khinh địch, bỏ lỡ nhiều cơ hội... Nhưng nhìn sự đoàn kết ở đội tuyển Pháp hiện nay, có thể tin tưởng "gà trống Gô-loa" sẽ không lạc vào cơn mơ, không tự bắn vào chân mình. Đặc biệt là trong đội hình Pháp hiện nay có rất nhiều nhân tố trẻ, có khát vọng thể hiện mình.

Từ năm 1974, khi cúp vàng thay thế cho cúp Jules Rimet vĩnh viễn thuộc về Brazil, chưa có đội nào hai lần liên tiếp nâng cúp. Khi các đàn anh đã nâng cao cúp vàng 4 năm trước trên đất Nga, thì bảo vệ chức vô địch là thành tựu phi thường mà các cầu thủ trẻ đội tuyển Pháp muốn chinh phục. Vậy nên, Kimpembe, Pogba, Kanté, Benzema không thể góp sức ở kỳ World Cup này, nói là rủi có khi lại là may cho đội bóng áo lam.

HOÀNG HOÀNG