“Bóng đá Anh đang sở hữu một thế hệ vàng”, huấn luyện viên (HLV) Gareth Southgate đã nhiều lần khẳng định, giới chuyên môn và người hâm mộ cũng tin vậy. Họ đến Qatar với đội hình đắt giá nhất thế giới, nhiều sao trẻ tài năng đã sớm khẳng định tên tuổi. Việc “Tam sư” không gặp nhiều khó khăn tại vòng bảng và thắng dễ “hiện tượng” Senegal tại vòng 1/8 càng khiến niềm tin thêm đong đầy. Không thể chờ thêm nữa, đã đến lúc đội tuyển Anh phải vô địch World Cup! Mệnh lệnh từ người hâm mộ đang thôi thúc những trái tim nhiệt huyết Anh sẵn sàng đổ máu trên sân để hoàn thành mục tiêu cho kỳ được.

leftcenterrightdel
Đội tuyển Anh chụp hình trước một trận đấu ở giải Nations League hồi tháng 9 năm 2022. Ảnh: Reuters 

Mong ước là thế, nhưng muốn giành chiếc cúp vàng là cả một hành trình gian nan đòi hỏi thực lực, thực tài, bản lĩnh, may mắn và tinh quái. Các đội bóng góp mặt tại tứ kết mùa này toàn “hàng khủng”, đều “khát” chức vô địch. Trước mắt đội tuyển Anh là một thử thách cực đại mang tên nhà đương kim vô địch Pháp. “Đội tuyển Anh đâu ngại Pháp”-đó là suy nghĩ của phần đông người hâm mộ xứ sương mù. Còn thực tại chỉ ra rằng, trong 6 lần gần nhất đối đầu với Pháp, Anh thắng 1, hòa 1 và thua 4.

Ngăn “máy chạy” Mbappe thế nào? Giải quyết điểm yếu sút penalty ra sao? Áp lực của trận cầu lớn có khiến những sao trẻ nao núng?... Hàng loạt câu hỏi đặt ra cần HLV Southgate giải đáp. Trước trận gặp Pháp, đội tuyển Anh nhận tin vui khi ngôi sao Sterling đã kịp quay lại Qatar. Daily Mail cũng đăng tin, Hiệp hội Bóng đá Anh sẽ tiếp tục gắn bó với ông Southgate bất chấp kết quả trận Anh-Pháp có ra sao. Tuy nhiên, là một người Anh chính hiệu, ông Southgate có thể đứng vững nếu “Tam sư” không vô địch?

Dư âm từ thất bại tại chung kết EURO 2020 quá lớn khiến thầy trò ông Southgate phải mất một thời gian dài mới gượng dậy được. Lần này nếu thất bại tại World Cup 2022, không biết “Tam sư” sẽ vượt qua thế nào? So với cách đây hơn một năm, đội tuyển Anh hiện tại bản lĩnh hơn, lỳ lợm hơn. Bên cạnh những lời tung hô vẫn có nhiều hoài nghi về sự ổn định trong lối chơi và bản lĩnh của các cầu thủ Anh trước trận cầu lớn. Trận hòa Mỹ 0-0 là bằng chứng, việc để Iran ghi tới hai bàn là một cảnh báo.

Muốn tiến tới chiếc cúp vàng, trước hết, đội tuyển Anh cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho mọi kịch bản và nghiêm túc nghiên cứu đối thủ Pháp. Vượt qua Pháp, “Tam sư” sẽ như hổ mọc thêm cánh, đoàn quân vốn thiện chiến càng được tiếp thêm xung lực. Tuy nhiên, để đánh bại những chú gà trống Gaulois Pháp, những chú sư tử Anh cần móng vuốt sắc nhọn. Và mọi ánh mắt mong đợi, kỳ vọng đều đang đổ dồn về ông Southgate.

HOÀI PHƯƠNG