Trước khi bóng lăn ở Qatar, tương lai của huấn luyện viên (HLV) Deschamps bị bỏ ngỏ, khi Zidane đã được Liên đoàn Bóng đá Pháp nhắm tới. Thậm chí, báo chí và người hâm mộ xứ lục lăng từng mong muốn: “Deschamps nên cúi đầu rời đội tuyển Pháp sau EURO 2020”.

Trước những hoài nghi và chỉ trích trên, HLV Deschamps vẫn cần mẫn nghiên cứu đối thủ, chuẩn bị mọi phương án cho đội nhà. Trong các trận đấu, đội tuyển Pháp luôn nhập cuộc ở vị thế “cửa trên”. Họ đủng đỉnh triển khai bóng rồi bất ngờ tăng tốc kết liễu đối thủ. Chất lượng đồng đều cả 3 tuyến giúp thầy trò HLV Deschamps tự tin xung trận. Bóng đá Pháp chưa bao giờ thiếu nhân tài. Nhưng tập hợp các ngôi sao đó trở thành đội quân đoàn kết, thiện chiến thì không phải ai cũng làm được. Cái hay của Deschamps là ông xây dựng lối chơi không quá phụ thuộc vào một ngôi sao. Mọi vị trí trên sân của đội tuyển Pháp đều sẵn sàng tạo đột biến và ghi bàn. Việc ngôi sao sáng Mbappe đóng vai “chim mồi” trong hai trận quan trọng gần nhất càng khiến sức mạnh của Pháp trở nên khó lường.

leftcenterrightdel

 HLV Deschamps của đội tuyển Pháp. Ảnh: Getty

Tròn 10 năm cầm quân đội tuyển Pháp là quãng thời gian ông Deschamps đưa “gà trống Gaulois” từ vũng bùn lên đỉnh núi. Sau thất bại muối mặt ở World Cup 2010, thi đấu nhạt nhòa tại EURO 2012, đội tuyển Pháp có mặt ở tứ kết World Cup 2014, vào chung kết EURO 2016 và vô địch World Cup 2018. Tuy nhiên, thất bại tại EURO 2020 là cái cớ để nhiều người hâm mộ Pháp muốn ruồng bỏ HLV Deschamps.

Trước thềm chung kết, nhật báo Le Parisien (Pháp) đăng bài: “Chúng tôi thừa nhận đã nghi ngờ Deschamps. Chúng tôi tự hỏi liệu ông ấy có ở lại đội tuyển quá lâu không? Ông ấy đến Qatar với một số nghi ngờ. Những nghi ngờ đó đã bị cuốn đi. Như thể không gì ngăn được đội tuyển Pháp lúc này. Một nước Pháp chiến thắng. Nước Pháp của Deschamps”. Trong khi đó, tờ The Guardian (Anh) bình luận: “Với những gì đang thể hiện, Deschamps sẽ kéo dài triều đại của mình ở đội tuyển Pháp đến EURO 2024, bất chấp việc Zidane đang cạnh tranh gay gắt”.

HLV Deschamps là một trong những trường hợp hiếm vừa đá bóng hay vừa cầm quân giỏi. Dẫn dắt một đội tuyển Pháp giàu tham vọng, áp lực, không có cách nào giữ ghế chắc bằng việc vô địch. Nỗi buồn tại EURO 2020 đã qua đi, niềm tin đã được củng cố với ông Deschamps và đội tuyển Pháp. “Chú gà trống Gaulois” đang bước đi tự tin, oai vệ trong chặng đường vào chung kết. Đội tuyển Pháp hội tụ nhiều yếu tố để bảo vệ cúp vàng. Trong lịch sử, chỉ có Italy và Brazil đã vô địch hai kỳ World Cup liên tiếp. Nếu đánh bại Argentina, ông Deschamps sẽ chính thức hạ knock-out Zidane trong cuộc đua ngồi ghế nóng đội tuyển Pháp. Nhưng ngay cả khi "gà trống Gaulois" không vô địch World Cup 2022, ông Deschamps vẫn xứng đáng được tin tưởng cho chặng đường tiếp theo.

HỮU TRƯỞNG