Nó cho thấy không chỉ Croatia mà Morocco vẫn còn giữ cho mình nét riêng, sự độc, sự lạ trong trận đấu cuối cùng của họ ở World Cup 2022.

Những tiếng còi, tiếng trống thúc giục vang lên, thầy trò huấn luyện viên (HLV) Walid Regragui tiếp tục gồng mình thi đấu, họ đã ngã ra sân vì kiệt sức, cho một hành trình mà đích đến đã là điều kỳ diệu với bóng đá lục địa đen, bóng đá Arab.

Hết lần này đến lần khác, chân Ounahi, Amrabat, Amallah bỏng rát, phổi phập phồng, dòng máu nóng sục sôi khi họ cố gắng giữ lấy ánh sáng đang lụi tàn, khi thời gian trận đấu dần cạn kiệt. Cuối cùng, thầy trò HLV Walid Regragui đã kết thúc cuộc hành trình kéo dài một tháng thật tươi đẹp. Không huy chương nhưng họ đã là những ngôi sao trong lòng người hâm mộ.

leftcenterrightdel

Cổ động viên đội tuyển Morocco miệt mài cổ vũ dù đội nhà thua trận. 

Như định mệnh, đây sẽ luôn là kỳ World Cup của Morocco, giải đấu đã biến thầy trò nhà Walid Regragui thành những người tiên phong, phá kỷ lục. Chính tại Qatar này, Morocco đã trở thành đội đầu tiên của thế giới Arab lọt vào tứ kết World Cup. Sau đó vài ngày sau, họ đã trở thành đội châu Phi đầu tiên kéo dài chuỗi trận của mình đến tận bán kết, rồi trận tranh hạng ba.

Hai thất bại liên tiếp cuối chặng đường không xóa nhòa cũng không làm giảm đi những kỳ tích trên. Điều đó không làm thay đổi thực tế rằng ở Qatar, đội tuyển Morocco chứng minh rằng họ có thể tạo ra những điều trên cả kỳ diệu.

Khi tiếng còi mãn cuộc vang lên, các cầu thủ Morocco ngã vật ra sân, toàn bộ không khí như thể bị rút ra khỏi người họ. Trong một lúc, không ít cổ động viên có mặt trên sân Khalifa International tự hỏi liệu Azzedine Ounahi và đặc biệt là Amrabat không biết mệt mỏi kia có cần đến sự chăm sóc đặc biệt không.

Sau một lúc khi tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên, cảm giác thất vọng tràn ngập với người Morocco không chỉ trên khán đài mà còn ở dưới sân. Bầu không khí bớt dịu lại một chút khi HLV Walid Regragui nói với họ rằng vua Morocco Mohammed VI cho hay “tự hào về họ, rằng người dân Morocco tự hào về họ, rằng cả thế giới châu Phi và Arab tự hào về đội bóng của chúng ta”.

Khi tiếng vỗ tay vang lên, thầy trò HLV Walid Regragui từ từ tiến lại gần người hâm mộ của mình. Đến rìa vòng cấm, họ dừng lại, từng người một khuỵu gối, gục trán xuống cỏ.

leftcenterrightdel

Đội tuyển Morocco, niềm tự hào của bóng đá châu Phi và thế giới Arab. Ảnh: Getty 

Morocco đã vượt qua Bỉ, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha để thắp sáng giải đấu này, truyền cảm hứng cho cả một châu lục, định hình lại các giới hạn của khả năng. Tuy nhiên, khi đã gần đến đỉnh vinh quang, Walid Regragui và các cầu thủ của ông không thể đi xa hơn dù chỉ còn cách đích vài bước chân, hành trình của họ dừng lại muộn hơn nhiều so với những gì họ có thể tưởng tượng, nhưng không xa như những gì họ đã từng mơ ước trong vài ngày qua.

Khi sân Khalifa International dần chìm vào bóng tối. Những cổ động viên Morocco mới chịu rời sân. Họ buồn, họ im lặng như thể vừa nhỡ chuyến tàu lên tới thiên đường bóng đá. Tuy nhiên, World Cup 2022-World Cup của Morocco sẽ được ghi nhớ như một sự khởi đầu đầy tuyệt vời của bóng đá châu Phi, bóng đá Arab.

Bài, ảnh: NGUYỄN CÔNG (từ Doha)