Giờ khai mạc đã đến, những lời phê phán về sự lựa chọn nước chủ nhà World Cup 2022 vẫn còn, song đã thấy rõ sự chấp nhận và sẵn sàng vào cuộc của tất cả 32 đội tuyển quốc gia. Điều đầu tiên thế giới được chiêm ngưỡng là hình ảnh hiện đại với nhiều nét choáng ngợp, tiêu biểu cho cuộc chinh phục của con người trên vùng sa mạc nóng bỏng.

Cùng với những khu đô thị đầy đủ tiện nghi là những sân bóng đá hoành tráng, hoàn hảo cho ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Cùng với những trải nghiệm mới mẻ, phương hướng mở rộng biên giới bóng đá nói chung và World Cup nói riêng sẽ có thêm cách nghĩ, cách làm, kinh nghiệm và hy vọng cho nhiều vùng địa cầu. Nhìn rộng ra là thế, còn tập trung vào giải đấu không ai không nhận ra sự cập rập trong tất cả đội tuyển khi thời gian gom quân chuẩn bị chỉ gói chặt trong khoảng một tuần lễ.

Nén về thời gian chuẩn bị có nghĩa là các tuyển thủ trụ cột bị chấn thương không thể kịp hồi phục, là không thể hợp luyện các phương án chiến thuật, là rất khó tạo nên sự gắn kết... Những hạn chế này sẽ làm trầm trọng thêm xu hướng thực dụng của World Cup thời hiện đại.

leftcenterrightdel
Sân vận động quốc tế Khalifa. Ảnh: Báo Tin tức.

Đá World Cup ai cũng muốn thể hiện mình, ai cũng muốn ghi dấu ấn nào đó bằng mọi cách. Với các đội yếu thì có được trận hòa, được điểm số, thậm chí ghi được bàn thắng trước các đội trên cơ đã là niềm tự hào. Gần nhất, vào năm 2018, dù cũng bị loại ngay sau vòng bảng, song chiến thắng 2-0 của Hàn Quốc loại đương kim vô địch Đức đã và sẽ còn được nhớ đến rất lâu nữa như một mốc son.

Đã qua lâu rồi thời có sao đá vậy, thời bóng đá hồn nhiên, hoang dã, thời bóng đá tấn công đẹp mắt. Cũng không còn là cuộc chơi thuần túy mà mỗi trận đấu giờ đã đậm chất một cuộc chiến. Với các đội mạnh càng phải lo đến thành tích. Muốn tiến sâu tại giải, họ phải tính từng trận, phải trước hết không để thủng lưới.

“Tấn công làm nên chiến thắng một trận đấu, nhưng phòng ngự tốt mới làm nên chiến thắng cả giải đấu”-câu châm ngôn này ngày càng ngấm sâu trong đời sống bóng đá toàn cầu. Và công nghệ hiện đại đã hỗ trợ đắc lực cho tư duy ấy. Ngày nay, ở bất cứ góc trời nào, người ta cũng có thể dựa vào các hình ảnh và sự phân tích chi tiết để biết rõ những mạnh-yếu của từng đội bóng, từng cầu thủ. Chuyện tìm cách bắt bài, khống chế nhau là trước hết.

Tính chất thực dụng theo thời gian đang xóa đi nhiều nét bản sắc, đặc trưng lối chơi. Cùng với thời gian, số cầu thủ từ các nền bóng đá khác nhau đến với các quốc gia phát triển ngày càng nhiều hơn, cùng đó là những bài học rút ra từ các giải quốc tế đã tạo nên sự đồng nhất về lối chơi. Cách tổ chức xây dựng và vận hành khoa học giờ không còn là độc quyền đặc sắc của châu Âu...

Với những điều vừa dẫn ra có thể thấy World Cup 2022 chắc chắn sẽ diễn ra cam go ngay từ vòng bảng. Lợi thế không hẳn nằm trong tay các đội tuyển mạnh, nhất là trong bối cảnh đội hình, lối chơi chưa thể ổn định và vào nhịp.

Nói như thế không có nghĩa là “cá mè một lứa, cá đối bằng đầu” mà những thách thức về bối cảnh chung và chuyên môn sẽ bắt buộc các đội tuyển tìm cách ứng biến. Phép màu đến từ đâu? Câu chuyện lãnh đạo Liên đoàn Bóng đá Senegal tìm phù thủy để giúp cầu thủ đầu đàn S.Mane của họ mau hồi phục chấn thương chỉ là chuyện vui.

Điều các đội tuyển mạnh cần làm là xác định rõ tâm thế cho đội quân của mình. Dù gì thì các huấn luyện viên của họ đều từng trải qua nhiều giải đấu lớn và trong tay các tướng tài này đều toàn quân thiện chiến. Cũng chính việc họ dạn dày trận mạc mà các huấn luyện viên này đều ưu tiên chọn các tuyển thủ giàu kinh nghiệm làm nòng cốt.

Và thế giới lại có một kỳ World Cup nhiều chiến binh già quen mặt, quen tên. Tất nhiên, cứ phải có già, có trẻ kết hợp để vừa có “khôn”, vừa có “khỏe”. Phép màu đến từ sự lựa chọn này và cũng trông chờ vào phép màu dụng binh. Khéo dùng thì các ngôi sao và siêu sao sẽ tỏa sáng. Những vệ tinh quanh L.Messi phải vừa phối hợp ăn ý với anh vừa có thể độc lập tác chiến.

Bên cạnh K.Mbappe hừng hực sức trẻ và mũi nhọn lợi hại K.Benzema vẫn cần một O.Giroud cũ kỹ nhưng sẵn sàng chớp cơ hội. Chỉ có những đội bóng thực sự mạnh mới có thể cân bằng công-thủ, mới có thể áp đặt thế trận hoặc lấy tấn công làm cách phòng thủ hữu hiệu.

Bóng đá đội tuyển không có nhiều “đất” để sáng tạo nhưng khát khao, bản lĩnh và tài năng sáng láng của tuyển thủ sẽ quyết định tất cả. Và chúng ta có thể tin tưởng rằng sẽ vẫn được chiêm ngưỡng bóng đá đẹp thời thực dụng tại World Cup 2022. 

THƯỜNG NGUYỄN