Mbappe mới 23 tuổi và số bàn thắng ấy anh ghi chỉ trong hai kỳ World Cup. Thế nên, kỷ lục ghi 16 bàn ở World Cup mà Miroslav Klose đã giữ nhiều năm qua có thể rồi sẽ bị chân sút có tốc độ guồng chân lên tới 35km/giờ này phá vỡ một ngày không xa.

Ở World Cup này, người ta mong đợi những ông vua đã được thừa nhận, đã có ngai vàng là Messi, Ronaldo, Neymar và Lewandowski tỏa sáng rực rỡ ở giải đấu dường như được tạo ra là để dành cho họ. Messi đã và đang tỏa sáng, đang đưa Argentina tiến sâu vào giải. Ronaldo và đội tuyển Bồ Đào Nha cũng đã vào đến vòng 1/8, nhưng CR7 khiến nhiều cổ động viên thất vọng và thậm chí kết quả thăm dò trên một tờ báo Bồ Đào Nha quê hương anh cho thấy, nhiều người muốn anh ngồi dự bị. Lewandowski có ghi bàn ở World Cup, nhưng Ba Lan của anh đã về nhà. Còn Neymar thì chấn thương sau trận đầu ra sân và chưa thể hiện được gì nhiều. Đấy là những ông vua vẫn trên ngai, nhưng đã già và rồi sẽ chìm dưới đường chân trời.

leftcenterrightdel
Mbappe giành danh hiệu “Cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu” sau chiến thắng trước Ba Lan. Ảnh: Daily Express 

 

Trong bối cảnh ấy, Mbappe đã bùng nổ như một quả bom nguyên tử ở World Cup này, trong cái năm sóng gió với anh ở ngoài sân cỏ, với những rắc rối nảy sinh từ việc đến hay không đến Real Madrid, với những tuyên bố của anh và những cáo buộc rằng anh đang thao túng phòng thay đồ của PSG. Không hề gì, Mbappe vẫn tỏa sáng rực rỡ và đang đi vào lịch sử khi những cái tên kể trên đang bước những bước cuối cùng vào bóng tối dĩ vãng. Messi, Ronaldo đã ở World Cup cuối cùng, Modric cũng thế, Neymar và Lewandowski thì chưa rõ, nhưng cũng đang ở đoạn cuối sự nghiệp, còn Mbappe đang khiến cả thế giới bóng đá cảm thấy hạnh phúc và may mắn vì được chứng kiến anh ghi bàn và tạo điều kiện cho những người khác ghi bàn.

Mbappe, ông vua mới mẻ và trẻ trung, rất hay cười, với phong cách gợi nhớ nhiều đến những ông vua của quá khứ, như Thierry Henry hay Ronaldo béo, có điều, anh chưa từng vươn tới một Quả bóng Vàng, danh hiệu mà Mbappe từng có lần thổ lộ với tạp chí France Football rằng: “Tôi luôn mơ thấy nó”. Nhưng sau trận thắng Ba Lan 3-1 để đưa Pháp vào vòng tứ kết gặp Anh, Mbappe lại nói: “Tôi không mơ thấy Quả bóng Vàng. Ước mơ duy nhất của tôi là vô địch World Cup. Cả mùa bóng này của tôi đều hướng đến World Cup”. Và có vẻ như chẳng ai và chẳng điều gì có thể ngăn cản Mbappe hướng đến mục tiêu ấy. Hãy nghe Matty, hậu vệ Ba Lan gốc Anh được phân công chặn đứng anh ở trận đấu vừa rồi: “Thật kinh khủng khi phải theo cậu ấy. Xem video với gặp nhau ở ngoài đời thực rõ ràng là khác xa. Cậu ấy nhanh như Sterling, nhưng đúng là không thể so sánh được. Sterling nhanh, còn Mbappe nhanh như điện”. Zielinski, tiền vệ Ba Lan, người cũng bị Mbappe “tra tấn”: “Cha mẹ ơi, cậu ta thật khủng khiếp. Mbappe có tất cả mọi thứ, tốc độ, cú sút, những pha đi bóng, có khả năng tàn phá kinh khủng. Cần 2 đến 3 người để chặn cậu ta”.

Với 5 bàn thắng, Mbappe đang là "Vua phá lưới" của giải, và đối thủ sắp tới mà anh cần phải san phẳng là hàng thủ đã trải qua 3 trận không thủng lưới của đội tuyển Anh. Phải thắng họ trong một trận đấu từng là kinh điển châu Âu để tiếp tục chinh phục, để hướng tới Cúp vàng thứ hai liên tiếp. Một ngai vàng đang chờ Mbappe.

Đội tuyển Anh, những người đang hát bản quốc ca “God save the King” (Chúa cứu vớt nhà vua), đang chờ Mbappe vào đêm thứ sáu này...

THƯ ANH (từ Doha, Qatar)