Cũng dễ hiểu, bởi thành phố vừa mới hồi phục sau đại dịch Covid-19, rất nhiều cửa hàng và quán xá lớn vẫn đóng cửa sau hai năm dịch bệnh. Khách du lịch nước ngoài dẫu đã có chiều hướng gia tăng nhưng thực tế vẫn chưa đông, nên thật khó để tìm được không khí rộn ràng ngay trước thềm World Cup như cách đây 4 năm, khi giải đấu diễn ra tại Nga.

 Đa phần nhà hàng ở TP Hồ Chí Minh tin tưởng khi World Cup 2022 khởi tranh, sẽ có nhiều thực khách tới xem và thưởng thức ẩm thực.   Ảnh: TUẤN THÀNH

Thành phố mang tên Bác giờ không còn những tụ điểm ca nhạc ngoài trời như trước, thậm chí các sân khấu kịch cũng đang lâm vào cảnh ế ẩm và chỉ còn một vài nơi đông khách như Idecaf. Hỏi Nghệ sĩ Ưu tú Thành Lộc, rằng World Cup 2022 có ảnh hưởng đến sân khấu kịch của anh? Anh Thành Lộc cười tươi cho biết: “Những World Cup gần đây, nhiều trận đấu đều diễn ra trễ, thậm chí trùng giờ diễn kịch vào lúc 20 giờ, nhưng thực sự không ảnh hưởng gì đến các sân khấu kịch của thành phố. Sở dĩ tôi tự tin thế vì khán giả xem bóng đá và khán giả mê kịch của chúng tôi vốn ít liên quan đến nhau nên sân ai người nấy diễn”.

Các vòng chung kết trước đây, không khí World Cup tại Việt Nam vốn nhộn nhịp là nhờ báo chí. Nói thế, bởi lúc trước có rất nhiều tờ báo đã phát hành những phụ bản “tin nhanh World Cup”, nhưng từ World Cup 2014 đến nay, báo mạng nở rộ, hầu như cung cấp thông tin miễn phí cho bạn đọc online, do đó không khí bóng đá vì thế cũng hạ nhiệt. Trước thềm World Cup 2022, có lẽ chỉ mỗi Tạp chí Bóng đá phát hành một ấn phẩm liên quan đến World Cup và bán rất chạy, bởi gần như phát hành độc quyền.

Trong khi đó, người hâm mộ không còn thấy hệ thống siêu thị mở các đợt khuyến mãi ti vi như trước khi thị trường giờ đã bão hòa. Anh Minh Sơn, nhân viên siêu thị Nguyễn Kim chia sẻ: “Thị trường ti vi giờ không còn tấp nập trước mỗi mùa World Cup, bởi hầu hết người dân đều mua sắm màn hình lớn xem ở nhà. Dẫu vậy, vào mùa World Cup thị phần ti vi cũng có nhỉnh hơn một chút do các quán ăn, nhà hàng trang bị thêm ti vi màn hình lớn để phục vụ người xem bóng đá, nhưng thực tế số lượng cũng không nhiều”.

Nhắc đến truyền hình mới nhớ, tại TP Hồ Chí Minh hiện có rất nhiều quán cà phê và quán nhậu trang bị vô số màn hình cỡ lớn để phục vụ dân mê bóng đá quanh năm suốt tháng, chứ không cứ gì World Cup. Vì vậy, không khí bóng đá của giải đấu lớn nhất hành tinh thực tế ít ảnh hưởng đến những hàng quán này. Anh Hòa, chủ quán “Ốc Hòa” rất lớn trên đường Trường Sa (quận Tân Bình) chia sẻ: “Những hàng quán trên con đường này đều trang bị nhiều màn hình lớn phục vụ khán giả mê bóng đá, đặc biệt là các fan của đội tuyển Việt Nam. Vì những trận đấu của tuyển Việt Nam mới thu hút đông khán giả chứ các trận đấu quốc tế giờ cũng không mấy người xem. Hy vọng World Cup kỳ này sẽ đông vui hơn”.

Ngoài những hàng quán, khu phố đi bộ Bùi Viện, nơi được xem là phố Tây của TP Hồ Chí Minh dẫu đã đông vui hơn khi có khách du lịch quốc tế, nhưng vẫn còn hờ hững với bóng đá. Hy vọng vào ngày mai (20-11), khi vòng chung kết World Cup 2022 chính thức diễn ra, bầu không khí sẽ rộn ràng, sôi động hơn.

ĐỖ TUẤN