Sự kiện nằm trong khuôn khổ Liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm lần thứ VI năm 2025. Đây là diễn đàn trao đổi học thuật về sân khấu thử nghiệm, mở ra cơ hội giao lưu, hợp tác nghệ thuật giữa Việt Nam và quốc tế; khẳng định vị thế của Việt Nam như một cầu nối văn hóa, một điểm đến tin cậy của nghệ thuật đương đại thế giới.
 |
Quang cảnh Hội thảo Liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm lần thứ VI năm 2025.
|
Tham dự hội thảo có NSND Trịnh Thúy Mùi, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam; đại diện lãnh đạo các đơn vị nghệ thuật Việt Nam và quốc tế tham dự liên hoan (Ba Lan, Trung Quốc, Hàn Quốc, Israel, Nhật Bản, Mông Cổ, Uzbekistan); các nhà nghiên cứu lý luận phê bình sân khấu.
Phát biểu tại hội thảo, PGS, TS Nghệ thuật học Nguyễn Thị Minh Thái đánh giá cao tính sáng tạo của các vở diễn Việt Nam và quốc tế tham dự liên hoan năm nay. Hiện tại, 13 vở diễn đã công chiếu trong khuôn khổ liên hoan ở 4 tỉnh, thành phố (TP Hà Nội, Hải Phòng, Ninh Bình, TP Hồ Chí Minh). Các tác phẩm được thử nghiệm trên nhiều phương diện: Kịch bản, cách thể hiện của đạo diễn, nghệ thuật biểu diễn của diễn viên… Đây là mùa liên hoan thành công với nhiều tác phẩm chất lượng và sự giao lưu quốc tế sâu rộng.
 |
| Đại diện các đơn vị nghệ thuật Việt Nam và quốc tế phát biểu tham luận. |
Ý kiến tham luận từ các đại biểu, các nhà nghiên cứu tập trung làm rõ các nội dung: Đánh giá hiệu quả của 6 mùa Liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm; những bài học kinh nghiệm trong sáng tạo tác phẩm sân khấu; những thách thức và định hướng phát huy giá trị nghệ thuật sân khấu trong đời sống đương đại.
Nổi bật tại liên hoan năm nay, Liên đoàn Xiếc Việt Nam mang đến vở diễn “Nghêu, sò, ốc, hến”. Từ tích tuồng dân gian, tác phẩm được chuyển thể và thử nghiệm đưa nghệ thuật kịch vào tác phẩm xiếc. Bằng đạo cụ, kỹ năng diễn xiếc kết hợp lời thoại nhân vật, nội dung chính của tích tuồng dân gian vẫn được truyền tải nhưng có thêm yếu tố hài hước, gây cười cho khán giả.
Nghệ sĩ Nhân dân Tống Toàn Thắng, Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam chia sẻ: “Chúng tôi muốn xiếc Việt Nam vượt qua phạm vi “làm trò” đơn thuần, hướng tới tác phẩm xiếc có cấu trúc, có thông điệp và đậm tính sân khấu. Tác phẩm “Nghêu, sò, ốc, hến” dự thi được đan cài yếu tố trào phúng, tính thời sự và thông điệp nhân văn. Đây cũng là một trong những cách làm thuộc định hướng phát triển của Liên đoàn Xiếc Việt Nam trong thời gian tới”.
Tin, ảnh: HOÀNG LAM
*Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.