Nhiếp ảnh gia Boris Zuliani bắt đầu hoạt động nhiếp ảnh tại Hà Nội từ năm 2007, trước khi chuyển đến Hội An, nơi anh dành trọn tâm huyết nghiên cứu kỹ thuật nhiếp ảnh bảng ướt. Cùng trợ lý Hugo Armano, Boris Zuliani đã xây dựng một studio nhiếp ảnh giữa cánh đồng lúa ở Điện Bàn (Đà Nẵng).
Tại đây, anh thực hiện mọi công đoạn từ pha chế hóa chất cho tới khâu hiện hình tác phẩm. Những bức ảnh của anh thường về người dân địa phương. Qua đó, các bức ảnh mang vẻ chân thực, thô mộc, lưu giữ trọn vẹn tâm hồn của nhân vật.
 |
| Nhiếp ảnh gia Boris Zuliani (giữa hình) tại triển lãm. |
Những nỗ lực của Boris góp phần khơi lại dòng chảy nhiếp ảnh thủ công tại Việt Nam và là sự tri ân dành cho những quy trình sáng tác ảnh truyền thống. Triển lãm “Phản chiếu vô thời” giới thiệu ba bộ ảnh của anh, gồm: Daydreams, Itinerant Vendors và Wanted!
Bộ ảnh Daydreams là loạt ảnh được thực hiện bằng kỹ thuật bảng ướt và phơi sáng kép, khắc họa thế giới của suy tưởng và giấc mơ. Mỗi khung hình như một ô cửa mở vào cảnh quan nội tâm - nơi ánh sáng, đường nét và bố cục hòa quyện, tạo nên không gian mờ ảo giữa thực và mơ. Trái ngược lại, bộ ảnh Itinerant Vendors ghi lại vẻ đẹp mộc mạc của những gánh hàng rong trên đường phố Việt Nam. Mỗi tấm ảnh trên kính với kích thước 50×50cm là một lát cắt đời thường, nơi nghị lực, lao động và niềm kiêu hãnh hiện lên trong ánh sáng bạc lung linh. Còn đối với bộ ảnh Wanted! được nhiếp ảnh Boris Zuliani hợp tác cùng Một Mét Studio và Kyara Arthouse Hội An nhằm tôn vinh những nghệ nhân đã góp phần xây dựng không gian sáng tạo Kyara giữa đại dịch. Mỗi bức chân dung là lời tri ân tới bàn tay lao động và tinh thần tập thể.
 |
Khách tham quan triển lãm “Phản chiếu vô thời”.
|
Qua triển lãm, khách tham quan được chiêm ngưỡng vẻ đẹp thẩm mỹ và sức biểu đạt độc đáo của kỹ thuật ảnh collodion ướt. Nếu ảnh kỹ thuật số hướng đến sự hoàn hảo, thì collodion tôn vinh những vết xước, sai số và sắc độ tự nhiên, tạo nên vẻ đẹp nảy sinh từ chính sự bất toàn. Mỗi bức ảnh đều thấm đẫm dấu ấn con người, như một sự hiện diện sống động của ký ức và cảm xúc.
Song song với triển lãm, Boris còn thực hiện dự án “nhiếp ảnh di động” trong khuôn khổ Photo Hanoi ’25, thể hiện cá tính thẩm mỹ độc đáo và vẻ đẹp vượt thời gian của kỹ thuật bảng ướt. Dự án là lời tri ân một kỹ thuật cổ xưa, đồng thời mang đến cho công chúng trải nghiệm hiếm có: Được nhìn thấy thời gian “hiện hình” trên kính qua bàn tay của người nghệ sĩ.
Tin, ảnh: THÁI PHƯƠNG
* Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.