Buổi lễ kỷ niệm có sự tham gia của đông đảo các văn, nhà thơ. Những tham luận, bài phát biểu tại buổi lễ một lần nữa khẳng định giá trị những tác phẩm của nhà văn Tô Hoài dành cho hậu thế.  

Trong số các nhà văn từ nửa cuối thế kỷ XX đến nay, ông là nhà văn có đầu sách nhiều nhất. Đương nhiên, không ai lấy số lượng để đánh giá chất lượng tác phẩm nhưng với Tô Hoài, số lượng tác phẩm cho thấy khả năng làm việc phi thường, bút lực, kiến văn của ông thật đáng nể trọng. Trong cuộc đời viết văn của mình, ngoài những bài thơ đầu tay, ông tập trung sáng tác văn xuôi như: Tiểu thuyết, truyện ngắn, hồi ký, bút ký. Không gian trong sáng tác của Tô Hoài trải dài từ Hà Nội lên Việt Bắc, Tây Bắc rồi ra cả nước ngoài.  

Buổi lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh nhà văn Tô Hoài.

Đóng góp của nhà văn Tô Hoài không chỉ là những sáng tác mà còn để lại cho hậu thế những kinh nghiệm về nghề viết. Kinh nghiệm ấy còn được ông tổng kết trong những tập như “Sổ tay viết văn”, “Nghệ thuật và phương pháp viết văn”. Ông cùng với những nhà văn cùng thời trong Hội Nhà văn Việt Nam đã tổ chức xây dựng, tập hợp những người viết, làm nên diện mạo nền văn học cách mạng.

Giáo sư Hà Minh Đức, nguyên Viện trưởng Viện Văn học, nguyên chủ nhiệm Khoa báo chí Đại học Tổng hợp Hà Nội (nay là Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn) khẳng định: Trong dòng văn học hiện thực thời kỳ 1939-1945, Tô Hoài là một cây bút tiêu biểu, đa năng. Ông có tiểu thuyết, truyện ngắn, bút ký, truyện thiếu nhi…Thời kỳ sau Cách mạng tháng Tám, khối lượng tác phẩm được nhân lên với nhiều thể loại. Ngoài ra, Tô Hoài còn là nhà văn viết giỏi, viết hay về các loài vật. Chỉ riêng một chuyện “Dế mèn phiêu lưu ký” cũng đã ghi một điểm son cho quá trình hoạt động văn học của nhà văn Tô Hoài.   

Tin, ảnh: KHÁNH HUYỀN