Tham dự chương trình có nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội nhà văn Việt Nam; PGS, TS nhà văn Nguyễn Thế Kỷ, Chủ tịch Hội đồng Lý luận, Phê bình Văn học Nghệ thuật Trung ương; hơn 200 đại biểu, đại diện các Liên hiệp hội, Hội VHNT, các nhà văn, nghệ sĩ tại TP Hồ Chí Minh và nhiều địa phương trong cả nước. Nhà văn Bích Ngân, Chủ tịch Hội Nhà văn TP Hồ Chí Minh chủ trì Lễ tổng kết.

Đánh giá hoạt động của Hội Nhà văn TP Hồ Chí Minh trong năm 2023, nhà văn Bích Ngân cho biết: Năm 2023, hoạt động của Hội Nhà văn TP Hồ Chí Minh diễn ra sôi động. Hướng tới kỷ niệm 50 năm đất nước thống nhất, sáng tác của giới nhà văn và các hoạt động của Hội đã tạo nhiều dấu ấn sâu sắc. Số lượng và chất lượng các tác phẩm được nâng lên, có nhiều tác phẩm chất lượng tốt, bám sát hơi thở cuộc sống và sự phát triển của thành phố, đất nước. 

leftcenterrightdel
 Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều phát biểu.
leftcenterrightdel
PGS, TS, nhà văn Nguyễn Thế Kỷ đánh giá cao hoạt động của Hội Nhà văn TP Hồ Chí Minh.

Ngoài ra, Hội còn thường xuyên tổ chức các buổi tọa đàm ra mắt sách của hội viên và cả tác phẩm của tác giả chưa phải là hội viên. Những sự kiện của Hội luôn nhận được nhiều sự quan tâm, hưởng ứng tích cực của công chúng.

Từ năm 2021, Hội nhà văn TP Hồ Chí Minh đã đưa Giải thưởng Cống hiến vào danh mục giải thưởng thường niên. Đây là giải thưởng dành cho các nhà văn, nhà thơ có những đóng góp tích cực cho nền văn học vừa bằng tác phẩm có chất lượng cao được công chúng đón nhận, vừa bằng nhân thân với những nỗ lực trong hoạt động đóng góp cho xã hội.

leftcenterrightdel
 Khen thưởng các nhà văn tiêu biểu, có nhiều đóng góp tích cực cho công tác Hội.

Năm nay, Giải thưởng Cống hiến được trao tặng hai nhà thơ: Nhà thơ Hải Như (1923 - 2017) và Nhà thơ Đỗ Nam Cao (1948 - 2011). Năm 2023, Hội nhà văn thành phố cũng đã cùng với gia đình của hai nhà thơ tổ chức thành công hai sự kiện ra mắt tác phẩm nhận được sự quan tâm của đồng nghiệp và người yêu thơ. Giải thưởng Văn học năm 2023 được trao cho tác phẩm “Võ Văn Kiệt - Trí tuệ và sáng tạo”, truyện ký của tác giả Hoàng Lại Giang - Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật.

Giải thưởng Văn học Trẻ thuộc về Huỳnh Trọng Khang với tác phẩm “Bể trăng côi”. Tác giả Huỳnh Hữu Phước đoạt giải Văn học dịch với tiểu thuyết “Con gái” và Giải thưởng Văn học thiếu nhi được trao cho tác giả Trung Dũng KQĐ (Nguyễn Trung Dũng) với tập thơ “Sài Gòn sót mấy con ve”.

leftcenterrightdel
 Đại diện gia đình Nhà thơ Hải Như và gia đình Nhà thơ Đỗ Nam Cao nhận Giải Cống hiến.

Tặng thưởng Hội nhà văn TP Hồ Chí Minh năm 2023 được trao cho 6 nhà văn, nhà thơ: Thu Trân, Thạch Cương, Hoàng Đình Quang, Lương Minh Cừ, Trần Bảo Định, Nguyễn Công Lý. Bên cạnh đó, Hội Nhà văn TP Hồ Chí Minh cũng đã khen thưởng một số tập thể, cá nhân vì đã có những đóng góp, hoạt động tích cực trong năm qua.

Dịp này, Hội nhà văn TP Hồ Chí Minh đã kết nạp và trao Thẻ nhà văn cho 31 hội viên mới, trong đó có Đại tá, nhà báo, Nhà thơ Phan Tùng Sơn (Phụ trách Cơ quan Đại diện Báo Quân đội nhân dân tại TP Hồ Chí Minh).

leftcenterrightdel
Trao Thẻ Nhà văn cho các hội viên mới.

Phát biểu tại buổi lễ, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều và PGS, TS, nhà văn Nguyễn Thế Kỷ bày tỏ vui mừng, đánh giá cao những kết quả hoạt động của Hội Nhà văn TP Hồ Chí Minh, đồng thời mong muốn, kỳ vọng trong thời gian tới, giới sáng tác văn học tại thành phố mang tên Bác sẽ tiếp tục gặt hái những “mùa vàng” trong hành trình sáng tạo đầy nhọc nhằn và vinh quang.

Tin, ảnh: THIÊN THANH

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.