Chương trình diễn ra hấp dẫn với nhiều hoạt động, tác phẩm nghệ thuật đặc sắc về bản sắc văn hóa và đời sống của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên.

Phát biểu khai mạc, nhà văn Niê Thanh Mai, Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đắk Lắk, Trưởng Ban tổ chức chương trình nhấn mạnh: “Đắk Lắk là vùng đất của văn hóa, sử thi và âm nhạc. Thông qua chương trình này, chúng tôi mong muốn có cơ hội giới thiệu, kết nối các tác giả, đưa các tác phẩm văn học nghệ thuật của Đắk Lắk đến với công chúng TP Hồ Chí Minh và cả nước”.

Khán giả đến tham dự chương trình được thưởng thức các tác phẩm thơ ca nổi tiếng, sâu lắng của các nghệ sĩ: NSƯT, nhạc sĩ người Ê đê Y Phôn Ksor, NSƯT Vũ Lân, nghệ sĩ Nguyễn Hương Thành, Linh Nga Niê Kdăm, nhà thơ Lê Vĩnh Tài, Hữu Chỉnh, Văn Thảnh…

Tại chương trình, Ban tổ chức đã trao tặng 23 suất học bổng cho các sinh viên Đắk Lắk đang học tập ở các trường Đại học tại TP Hồ Chí Minh, do Công ty Cổ phần IVS, Công ty Truyền thông cổ phần giáo dục Broadway và một số đơn vị khác tài trợ.

Trong không gian đường sách, Ban tổ chức trưng bày 100 bức ảnh nghệ thuật về con người, văn hoá vùng đất Tây Nguyên, Đắk Lắk (50 tác phẩm của nghệ sĩ nhiếp ảnh Hội VHNT tỉnh Đắk Lắk, 50 tác phẩm của các nghệ sĩ nhiếp ảnh Hội Nhiếp ảnh TP Hồ Chí Minh) và một số tranh của các họa sĩ Đắk Lắk. Ngoài ra còn có gian hàng trưng bày nghệ thuật thư pháp và tặng chữ. Khách tham quan còn được thưởng thức cà phê Buôn Mê Thuột, trải nghiệm gian hàng tò he dấu ấn Tây Nguyên…

Anh Hải Minh (quận 8, TP Hồ Chí Minh) cho biết, tiết mục anh ấn tượng nhất là bài hát “Đôi chân trần” do nghệ sĩ Y Phôn Ksor biểu diễn vì đây là lần đầu anh được thưởng thức nhạc sống mang âm hưởng Tây Nguyên tại TP Hồ Chí Minh. “Những tác phẩm nghệ thuật được triển lãm tại đây đem lại cho tôi cảm giác rất thú vị về con người, văn hóa Đắk Lắk – Tây Nguyên. Nhất định tôi sẽ đến thăm vùng đất này để hiểu rõ hơn về đất và người Tây Nguyên”, anh hào hứng chia sẻ.

Đắk Lắk là vùng đất nổi tiếng với các lễ hội và nghề truyền thống đặc trưng của các dân tộc bản địa, như lễ hội cồng chiêng, đàn đá, nghề dệt thổ cẩm..., là nơi sinh sống của 49 dân tộc anh em với các sắc thái văn hóa đặc sắc. Sự đa dạng này đã góp phần tạo nên bức tranh văn hóa phong phú với những mảng màu đa sắc.

Nhận thấy sự đón nhận, hưởng ứng nhiệt tình của người dân và du khách, ông Lê Hoàng, Giám đốc Đường sách TP Hồ Chí Minh đề nghị kéo dài sự kiện thêm 2 ngày để “Thanh âm đại ngàn” có cơ hội ngấm sâu hơn vào đời sống văn hóa, tinh thần của công chúng.

leftcenterrightdel
 Người dân và du khách tham quan triển lãm về Tây Nguyên tại chương trình.

leftcenterrightdel
 Nhà văn Niê Thanh Mai, Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đắk Lắk, Trưởng Ban tổ chức chương trình phát biểu khai mạc.

leftcenterrightdel
 Người dân và du khách tham dự chương trình được thưởng thức cà phê Đắk Lắk miễn phí.

leftcenterrightdel
Trải nghiệm uống rượu cần Tây Nguyên. 

leftcenterrightdel
Gian hàng thư pháp Đắk Lắk tạo hứng thú cho du khách quốc tế.

leftcenterrightdel
 Bên cạnh "ông Đồ" còn có cả "bà Đồ" biểu diễn nghệ thuật thư pháp.

leftcenterrightdel
Tò he Tây Nguyên.

leftcenterrightdel
 Trao tặng các tác phẩm nghệ thuật.

leftcenterrightdel
 Trao học bổng hỗ trợ sinh viên. 

leftcenterrightdel
 Nghệ sĩ Đắk Lắk biểu diễn "Thanh âm đại ngàn".

 

Tin, ảnh: THIÊN THANH

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.